Khi châu Âu đặt thêm rào cản, các nhãn hiệu xe của Trung Quốc đang hướng tới khu vực mới: Trung Đông.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang phải đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay: bán xe điện tại các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ.
Điều này xảy ra trong bối cảnh thị trường Trung Quốc đang chậm lại, Mỹ đang áp đặt thuế quan, và châu Âu đang tiến hành điều tra thuế. Vì thế, các nhà sản xuất xe Trung Quốc xem khu vực Trung Đông là cơ hội lớn để phát triển, khi thị trường xe điện ở đây gần như chưa được khai thác.
Tại 6 quốc gia vùng Vịnh, xe điện chỉ chiếm khoảng 0,4% thị trường. Trong số này, có Saudi Arabia và UAE - hai quốc gia sản xuất dầu lớn nhất trên thế giới.
Trong một thị trường với nhiều tiềm năng, các thương hiệu xe nổi tiếng của Trung Quốc đang hướng tới đây. Chery dự định ra mắt 2 mẫu xe hybrid, trong khi Xpeng và Zeekr đã bắt đầu bán xe ở Israel và sắp mở rộng sang các thị trường khác như Qatar và Bahrain.
Tuy nhiên, các thương hiệu xe Trung Quốc khi kinh doanh tại các quốc gia Tây Á gặp phải nhiều khó khăn, từ giá nhiên liệu rẻ cho đến nhận diện thương hiệu thấp, cùng với việc thiếu hạ tầng trạm sạc và lo ngại về hiệu suất của pin xe điện trong điều kiện thời tiết nóng.
Giám đốc truyền thông của Nasser Bin Khaled Automobiles, ông Ahmad Firoozi, cho biết: 'Ở Trung Đông, không chỉ có xe điện. Chúng tôi có bán xe điện nhưng doanh số thấp và ít được quan tâm hơn'.
Nasser Bin Khaled Automobiles là một đơn vị phân phối xe tại Qatar, làm việc với nhiều thương hiệu xe như MG Motor và Lynk & Co.
TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN RẤT LỚN
Nhiều nhà sản xuất dầu lớn của Trung Đông đang hứa hẹn chuyển đổi sang công nghệ năng lượng xanh, giúp giảm phát thải cacbon. UAE dự kiến đầu tư 55 tỷ USD đến năm 2030 cho chuyển đổi năng lượng, cam kết rằng xe điện và hybrid sẽ chiếm 50% lượng phương tiện vào năm 2050.
Trong thực tế, UAE đang cam kết đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ năng lượng xanh, với mục tiêu làm cho xe điện và hybrid chiếm 50% thị trường vào năm 2050.
Trong năm nay, Saudi Arabia đã chấp thuận cho Ceer (một thương hiệu xe điện nội địa) xây dựng nhà máy và sẽ bắt đầu bán xe từ năm 2025. Ngoài ra, Saudi Arabia cũng đã ký một thỏa thuận trị giá tới 5,6 tỷ USD với nhà sản xuất xe Trung Quốc Human Horizons Technology, cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến dòng xe cao cấp. Trong khi đó, chính phủ Abu Dhabi đã mua lại 7% cổ phần của NIO - một start-up xe điện Trung Quốc.
Theo Hesham Amer, một đại diện của một nhà phân phối xe tại UAE, khách hàng ở Trung Đông đang thay đổi quan điểm của họ về xe Trung Quốc. Họ nhận thấy rằng xe Trung Quốc đáng tin cậy, bền bỉ và đáp ứng nhu cầu của họ tương tự như các thương hiệu từ Đức, Mỹ, Nhật.
Theo cùng một đại diện, các quốc gia dầu mỏ đang dần ủng hộ xe điện hơn. Mặc dù giá xăng dầu ở đây vẫn rất rẻ, nhưng sở hữu xe điện vẫn có thể kinh tế hơn. Ở UAE, giá xăng là 83.500 đồng mỗi gallon, trong khi với xe điện cùng kích thước chỉ mất chưa tới 250.000 đồng để sạc đầy.
Theo Yale Zhang, giám đốc của Autoforesight: 'Trung Đông có thể là thị trường tiềm năng nhất với các hãng xe Trung Quốc'. Ở đây, các khách hàng giàu có đặc biệt quan tâm đến những mẫu xe điện với các công nghệ sáng tạo và khả năng tăng tốc không kém các mẫu xe thể thao của Porsche.
QUÁ NÓNG
Tại đây, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang cố gắng giải quyết các vấn đề đặc biệt như nhiệt độ, cát và bụi. Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển thương hiệu xe cao cấp Exeed thuộc Chery, ông Peter Matkin, nói rằng họ có một phương pháp để kiểm tra độ bền của xe, đó là để xe ngoài trời suốt mùa hè để xem môi trường ảnh hưởng như thế nào đến các loại vật liệu làm xe.
Ông cũng cho biết rằng một số mẫu xe không được chế tạo phù hợp với môi trường ở Trung Quốc nên sau một thời gian dài ở ngoài trời, chúng bắt đầu có những vấn đề.
Với xe điện, nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến hiệu suất pin. Nhiệt độ mùa hè ở Doha (Qatar) có thể lên tới 50oC. Theo Sertac Bayhan, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Môi trường và Năng lượng Qatar (thuộc Đại học Hamad Bin Khalifa), khi sạc xe ở trạm 50 kW dưới nhiệt độ này, thời gian sạc có thể tăng lên đến 2 tiếng 30 phút.
Nhiệt độ môi trường cao cùng với việc sử dụng điều hòa liên tục khiến pin sớm hết. Một chiếc xe điện trong thử nghiệm của viện cho thấy quãng đường đi mỗi lần sạc từ 350km trong mùa đông giảm xuống còn 200km vào mùa hè. Ngoài ra, pin cũng nhanh chóng suy giảm khi sử dụng ở nơi có khí hậu nóng; hiệu suất sạc - xả giảm còn 70% hoặc 75% trong 10 năm được bảo hành.
Tuy nhiên, ngay cả khi các nhà sản xuất xe có thể cải tiến kỹ thuật để vượt qua các trở ngại môi trường, điều đó cũng không đảm bảo sẽ thu hút thị trường. Tại các quốc gia Trung Đông, hạ tầng trạm sạc vẫn còn kém, với khoảng 900 trạm đang hoạt động. Ngoài ra, mặc dù danh tiếng của xe 'Made in China' đã được cải thiện, nhưng ít người nhớ và nhận ra các thương hiệu xe Trung Quốc.
Tại Triển lãm Xe hơi Quốc tế Geneva (GIMS) diễn ra vào tháng 10 tại Doha, các gian hàng của các thương hiệu xe Trung Quốc thu hút nhiều sự chú ý, nhưng các thương hiệu lâu đời như Porsche hay Lamborghini mới là nơi gây ấn tượng mạnh nhất.
Các thương hiệu phương Tây đang tăng cường hiện diện của mình tại thị trường Trung Đông để cạnh tranh với các mẫu xe điện Trung Quốc.
Ông Selvin Govender, giám đốc truyền thông và kinh doanh của nhà phân phối Mercedes tại Trung Đông và châu Phi, cho biết khách hàng vẫn tin tưởng vào Mercedes. Doanh số xe điện của Mercedes tại UAE đã tăng trưởng 2 chữ số, tại Saudi Arabia là 1 chữ số.
Nhìn từ góc độ của khách tham quan sự kiện, các thương hiệu xe điện Trung Quốc gây sự tò mò nhưng vẫn cần thêm thời gian để chuyển sự tò mò đó thành doanh số thực tế.
Một cặp vợ chồng khoảng 30 tuổi tại Doha cho biết họ đang xem xét việc thay thế 1 trong 3 chiếc xe của gia đình (một chiếc Corolla, một chiếc Lexus và một chiếc Porsche) bằng một mẫu xe của Chery. Tuy nhiên, họ lo lắng về hiệu suất pin trong điều kiện nhiệt đới ở đây, và điều đó có nghĩa là họ sẽ chưa quyết định mua xe ngay lúc này.
Hai vợ chồng nói: 'Có thể khi mọi người đều lái xe điện thì chúng tôi sẽ xem xét vấn đề đó'.