Sự chuyển đổi từ sedan sang SUV đã khiến kích thước trung bình của ô tô tăng nhanh chóng trong 20 năm qua.
Trong thập kỷ gần đây, SUV đã thay thế sedan để trở thành phân khúc bán chạy nhất. Sự thực tế của các mẫu xe gầm cao, không gian cabin rộng rãi với 2/3 hàng ghế và tiện ích không kém cạnh sedan đã làm cho SUV được người dùng toàn cầu ưa chuộng.
Tuy nhiên, việc này cũng làm cho kích thước trung bình của xe tăng nhanh. Các mẫu xe ngày nay trở nên dài, rộng và nặng hơn, do công nghệ điện hóa được sử dụng nhiều hơn. Mỗi khi có mẫu mới, kích thước thường được 'nhích' thêm, làm cho hiệu ứng này trở nên rõ ràng hơn.
Kích thước chiều dài và rộng của ô tô tại Mỹ trong 20 năm gần đây được đo bằng đơn vị milimét. Ảnh: Motor1
Những thay đổi này có tác động trực tiếp đến cơ sở hạ tầng giao thông. Xe ngày càng nặng có thể làm cho đường trở nên xuống cấp nhanh chóng, trong khi xe ngày càng lớn làm cho không gian đường trở nên hẹp hơn mỗi ngày.
Theo dữ liệu từ JATO Dynamics - tổ chức thu thập dữ liệu xe hàng đầu được thành lập từ năm 1984, chiều dài trung bình của xe tại Mỹ (quốc gia có lẽ ưa chuộng xe cỡ lớn nhất thế giới) đã tăng từ 4.992 lên 5.243 mm trong giai đoạn 2003 - 2023. Chiều rộng của xe cũng không giữ nguyên mà tăng từ 1.864 lên 1.958 mm trong cùng giai đoạn.
Kích thước chiều dài và rộng của ô tô tại châu Âu trong 20 năm gần đây được đo bằng đơn vị milimét. Ảnh: Motor1
Tại châu Âu, nơi mà xe cỡ nhỏ được ưa chuộng, kích thước của xe cũng đã tăng lên đáng kể. Chiều dài trung bình của xe đã tăng từ 4.313 mm vào năm 2003 lên 4.536 mm vào năm 2023. Chiều rộng tương ứng cũng tăng từ 1.737 lên 1.844 mm trong giai đoạn trên.
Không thể phủ nhận những ưu điểm mà xe lớn mang lại. Khoang lái rộng rãi giúp trải nghiệm hành khách và khả năng chở hàng được cải thiện đáng kể. Kích thước lớn cùng với trọng lượng nặng cũng làm cho xe trở nên an toàn hơn. Tuy nhiên, việc đường hẹp hơn và cơ sở hạ tầng giao thông có thể xuống cấp nhanh chóng là những hạn chế không thể phủ nhận.