Nếu không cẩn thận, các hãng xe quốc tế có thể bị tụt hơi trong lĩnh vực xe điện trước sức cạnh tranh của các thương hiệu Trung Quốc đã và đang biết cách sản xuất xe giá rẻ.
Trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu xe điện mới với giá cả phải chăng (ví dụ như BYD Seagull vừa được giới thiệu tại triển lãm Thượng Hải 2023 với giá 11.300 USD), các thương hiệu quốc tế vẫn đang tìm cách giảm giá xe điện.
Chi phí sản xuất cao của xe điện làm tăng giá thành của chúng (trung bình cao hơn 10.000 USD so với xe xăng cùng phân khúc) và do đó khiến nhiều người dùng muốn chuyển sang xe xanh phải do dự.

BYD Seagull thu hút sự chú ý tại triển lãm Thượng Hải 2023 khi có giá rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe xăng đô thị khác.
Tận dụng sự chậm trễ của các hãng xe quốc tế, nhiều thương hiệu lớn của Trung Quốc đã tăng cường xuất khẩu xe điện từ năm 2022 với hy vọng chiếm lĩnh thị trường. Các hãng xe Trung Quốc đã xuất khẩu 2 triệu chiếc trong năm 2022 - gấp 4 lần so với 2020 và dự kiến trong quý I năm 2023, số lượng xe xuất khẩu sẽ đạt 3 triệu chiếc.
Theo Patrick Koller, Giám đốc điều hành của công ty cung ứng Pháp Faurecia, các thương hiệu xe Trung Quốc có 'ưu thế cạnh tranh vượt trội' so với các đối thủ quốc tế.

Lượng xe xuất khẩu của BYD đã tăng gấp 4 lần trong năm 2022 và có thể tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong năm 2023, mở ra triển vọng vượt qua Tesla mà không cần phải xem xét đến xe hybrid sạc điện, mặc dù chiếm hơn một nửa doanh số của hãng hiện nay.
Theo ông này, đã có cuộc trò chuyện với hàng chục Chủ tịch/Giám đốc điều hành của các hãng xe Trung Quốc và họ đều có một mục tiêu chung, đó là mở rộng thị trường quốc tế như châu Âu. Ông cũng như các nhà lãnh đạo trước đó tin rằng, những mẫu xe được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận sẽ cũng thu hút khách hàng quốc tế.
Ngoài lợi thế về giá cả, không thể phủ nhận rằng nhiều mẫu xe điện Trung Quốc có thiết kế hấp dẫn và công nghệ pin điện không thua kém các hãng xe quốc tế, ví dụ như BYD đã xây dựng được uy tín về độ bền của pin điện.


Trong tương lai gần, các hãng xe Trung Quốc sẽ tập trung vào thị trường châu Á và châu Âu. Chỉ một số ít, như Nio, có tham vọng cạnh tranh với Tesla ngay tại thị trường Bắc Mỹ trong thời gian sớm nhất.
Trong số các hãng xe quốc tế, Toyota và Honda phải đối diện với nhiều rủi ro nhất khi nghĩ đến thị phần mà họ đang giữ. Họ đều có vị thế vững chắc tại nhiều thị trường lớn, nhưng dòng sản phẩm xe điện quốc tế của họ gần như không có mặt.