Dưới đây là 8 lý do thường gặp nhất khiến xe bị giật khi tăng ga.
1. Tắc kim phun nhiên liệu
Kim phun nhiên liệu có vai trò phun nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng và thời điểm chính xác. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, nó có thể bị tắc, dẫn đến việc lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun đều bị sai lệch. Đây là một trong những lý do chính gây ra hiện tượng xe hơi bị giật khi tăng ga.
Kim phun nhiên liệu lâu ngày không được làm sạch có thể dẫn đến tắc nghẽn, gây sai lệch về lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun và thời gian phun.2. Lọc nhiên liệu tắc
Hệ thống lọc xăng và lọc dầu giữ vai trò lọc sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Qua thời gian sử dụng, các bộ lọc có thể bị cặn bẩn bám vào, cần được vệ sinh định kỳ để tránh bị tắc, ảnh hưởng đến chất lượng nhiên liệu và tỷ lệ hòa khí trong buồng đốt, gây ra hiện tượng xe rung giật hoặc chết máy giữa đường khi đạp ga sâu.
3. Vấn đề với hệ thống đánh lửa
Trục trặc trong hệ thống đánh lửa có thể gây ra hiện tượng ô tô giật khi tăng ga. Những chi tiết như bugi bị mòn, trục trặc bô bin đánh lửa, hỏng hóc bộ chia điện hoặc dây cao áp đều ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi, dẫn đến xe giật khi tăng ga.
Vấn đề ở hệ thống đánh lửa có thể khiến xe hơi bị giật khi tăng ga.4. Trục trặc cảm biến lưu lượng không khí
Cảm biến lưu lượng không khí có nhiệm vụ đo lượng khí vào buồng đốt qua họng hút. Sau thời gian dài sử dụng, bộ phận này có thể bị bẩn, ảnh hưởng đến độ chính xác trong việc kiểm soát khí vào buồng đốt, gây ra sự giật cục khi tăng ga.
Ví dụ, nếu không khí đi vào họng hút nhiều nhưng cảm biến đưa ra số liệu thấp, ECU sẽ điều chỉnh lượng nhiên liệu không đúng, dẫn đến tỉ lệ hòa khí không chuẩn, gây hiện tượng giật cục khi tăng ga.
5. Lỗi cảm biến vị trí bướm ga
Cảm biến vị trí bướm ga có chức năng đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Dựa trên thông tin này, ECU sẽ điều chỉnh lượng nhiên liệu và góc đánh lửa phù hợp. Nếu cảm biến gặp lỗi như hở biến trở hoặc đứt, ECU có thể tính toán sai, dẫn đến đốt cháy nhiên liệu không đều. Biểu hiện thường thấy là động cơ yếu, xe khó đề hoặc giật khi tăng ga.
Biểu hiện thông thường của cảm biến vị trí bướm ga hỏng là xe giật khi tăng ga và khó khởi động.6. Cảm biến oxy bẩn
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy còn lại trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và không khí cho phù hợp. Khi cảm biến này bị bẩn, thông tin truyền đi không chính xác, dẫn đến hiện tượng ô tô giật khi tăng ga hoặc khi đang vận hành.
7. Van tuần hoàn khí thải EGR bị kẹt
Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp, giảm nhiệt độ trong quá trình cháy và giảm lượng NOx thải ra ngoài.
Nếu van EGR bị kẹt ở trạng thái mở, khí xả liên tục vào buồng đốt, gây rung giật khi khởi động hoặc chạy tốc độ thấp. Nếu van kẹt ở trạng thái đóng, khí xả không thể trở lại buồng đốt, có thể xuất hiện tiếng gõ và nổ lớn trong động cơ.
8. Lượng không khí tràn vào buồng đốt
Khi động cơ hoạt động, nếu hệ thống đường ống hoặc xi lanh bị nứt do chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt, không khí sẽ tràn vào buồng đốt. Lượng không khí quá tải gây mất cân bằng tỷ lệ xăng-không khí, dẫn đến quá trình đốt cháy kém hoặc nhiên liệu không cháy được.
Tỷ lệ xăng-không khí trong buồng đốt cần đạt mức lý tưởng. Nếu thực tế tỷ lệ không đạt chuẩn (quá cao hoặc quá thấp), quá trình đốt cháy sẽ kém hiệu quả, thậm chí nhiên liệu không cháy được, gây ra tình trạng xe bị giật khi tăng tốc hoặc lên ga.
Trên đây là 8 nguyên nhân khiến ô tô giật khi tăng ga. Để khắc phục, bạn cần hiểu rõ kỹ thuật. Hãy đưa xe đến các gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa khi phát hiện vấn đề.