Nỗ lực tăng cường chương trình khuyến mãi, giảm giá từ các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô tại Việt Nam vẫn chưa đủ để thúc đẩy thị trường ô tô khi nhiều khách hàng Việt đang có ý định mua sắm ô tô vẫn còn lưỡng lự, chờ đợi hy vọng sẽ được hưởng thêm ưu đãi từ các chính sách.
Giá xe hơi liên tục giảm…Ngược lại hoàn toàn với tình trạng khan hàng, tăng giá trước đây khoảng 3 năm - thời điểm thị trường mới phục hồi sau đại dịch Covid-19. Trong hơn một năm qua, ngoài những xu hướng mới như xe điện hay xe gầm cao nhỏ… việc giảm giá xe ô tô để thanh lý hàng tồn kho vẫn là hiện tượng thường xuyên xảy ra trên thị trường ô tô Việt Nam.
Mỗi tháng trôi qua, hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá bán xe được các nhà sản xuất và đại lý phân phối áp dụng với đa dạng mẫu mã, từ xe nhỏ giá dưới 500 triệu đồng đến xe sang hàng tỉ đồng; từ xe lắp ráp trong nước đến xe nhập khẩu; từ xe mới đến xe cũ tồn kho... Tất cả đều được giảm giá thông qua nhiều hình thức khác nhau như giảm tiền mặt, tặng gói phụ kiện, hỗ trợ lãi suất vay, tặng phiếu nhiên liệu hay hỗ trợ lệ phí trước bạ, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm xe của khách hàng.
Thường thì, khi các nhà sản xuất áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá bán xe, sẽ tạo ra sức hấp dẫn với khách hàng và thúc đẩy tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, tình hình thực tế ở thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm đến nay cho thấy, mặc dù có giảm giá nhưng doanh số bán xe vẫn phát triển chậm, thậm chí còn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đã giảm đáng kể trong tháng 2 và tháng 4 năm 2024. Tuy nhiên, sau đó thị trường đã có dấu hiệu hồi phục nhưng tăng trưởng vẫn chậm.
Người Việt vẫn lưỡng lự, chờ đợi thêm ưu đãiViệc giảm giá xe ô tô liên tục và nhanh chóng, đặc biệt là các mẫu xe có mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng, đã làm cho giá xe biến động liên tục. Điều này khiến nhiều khách hàng lo ngại rằng việc mua xe sớm có thể dẫn đến việc xe mất giá nhanh. Ngoài ra, chính sách giảm giá của các nhà sản xuất cho nhiều mẫu xe ở mọi phân khúc cũng đang tạo ra sự cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường, từ đó khách hàng có nhiều lựa chọn và cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua xe.
Đặc biệt, sự chậm lại trong tăng trưởng thị trường ô tô từ tháng 5 năm 2024 bắt nguồn từ việc Chính phủ đang xem xét và lấy ý kiến của các bộ ban ngành về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Đề xuất này đã được đưa ra từ tháng 5 năm 2024 nhưng cho đến nay vẫn chưa được thực hiện, khiến nhiều khách hàng vẫn đang chờ đợi hy vọng sẽ được hưởng ưu đãi kép.
Dự định mua chiếc
Kia SeltosCho dù không gặp khó khăn về tài chính từ tháng 6 năm 2024, Hoàng Thế Nhân ở TP.Thủ Đức, TP.HCM vẫn chưa quyết định mua xe dù đại lý đã giảm giá gần 40 triệu đồng, tương đương với 50% lệ phí trước bạ. Nhân giải thích lý do anh chần chừ này: 'Mỗi khi Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ, đại lý thường có ưu đãi để kích thích nhu cầu. Nếu có cả ưu đãi kép, người mua xe sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng. Số tiền đó là đáng để xem xét, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện nay vẫn còn khó khăn'.
Thị trường ô tô đang trì trệChính sự chần chừ từ phía khách hàng là một trong những yếu tố đang ngăn cản sự phục hồi của thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024.
Số liệu bán hàng được VAMA mới công bố cho thấy, trong tháng 6 năm 2024, tổng số lượng xe ô tô bán ra của các thành viên VAMA đạt 26.575 chiếc, tăng chỉ 3% so với tháng 5 năm 2024. Tổng doanh số xe ô tô bán ra trong nửa đầu năm 2024 là 134.884 chiếc, giảm hơn 2.400 chiếc, tương đương 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Dù việc mua xe ô tô tại Việt Nam đã giảm 10% so với nửa đầu năm 2023, nhưng dự báo thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024, nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.
Theo
Báo Thanh niênhttps://thanhnien.vn/o-to-o-at-giam...an-chu-cho-them-uu-dai-185240712110245393.htm