Dù thị trường đã vượt qua 6 tháng đầu năm 2024 nhưng các đơn vị kinh doanh ô tô vẫn phải đối mặt với vấn đề hàng tồn. Nhiều mẫu xe đời 2022-2023 đang được giảm giá từ 100-200 triệu đồng. Giá xe cực kỳ hấp dẫn, liệu đây có phải là một cơ hội?
Thị trường ô tô trong nửa đầu năm 2024 vẫn chưa tìm được nhịp phục hồi sau những tác động của suy thoái kinh tế. Sức mua yếu dẫn đến việc xe tồn kho tại các đại lý vẫn còn nhiều. Cho đến thời điểm hiện tại, khi thị trường bước vào giai đoạn cuối năm 2024, hãng xe và nhiều đại lý vẫn tiếp tục giảm giá để xả hàng tồn sản xuất 2022-2023.
Ô tô mới tồn kho đua nhau giảm giá 100-200 triệu đồng có phải là cơ hội cho những người thích mua sắm với giá tốt?
Xe tồn kho giảm giá mạnh, giảm hàng trăm triệu đồng
Để thu hút người mua xe, chiến lược giảm giá mạnh mẽ được các nhà sản xuất áp dụng rộng rãi. Nhờ đó, nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu đồng. Xe càng cũ, mức giảm càng cao.
Trước tháng 7, nhiều mẫu xe ô tô thông dụng giảm giá lên đến 200 triệu như Hyundai Palisade, Nissan Kicks e-power, Skoda Karoq, Kodiaq, Subaru Forester, ...
Các mẫu xe giảm giá hơn 100 triệu đồng khá đáng kể, ví dụ như MG RX5 giảm 180 triệu, Nissan Navara giảm 190 triệu, MG ZS giảm 150 triệu đồng, Mitsubishi Pajero Sport giảm 136 triệu đồng, Volkswagen Teramont X giảm 110 triệu đồng, Peugeot 5008 giảm gần 120 triệu đồng,...
Nissan Kicks 2023 được đại lý bán với mức giảm lên đến 220 triệu đồng, kèm theo phụ kiện trị giá 10 triệu đồng.
Trái ngược lại, các mẫu xe giảm từ vài chục đến 100 triệu đồng khá phổ biến. Các dòng xe sang, có giá trị cao, khó tiếp cận đều áp dụng mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng.
Nên mua xe tồn kho đời cũ hay không?
Những chiếc xe giảm giá hàng trăm triệu luôn hấp dẫn người có nhu cầu mua xe. Đây được coi là cơ hội để sắm được một chiếc xe mới, chưa qua sử dụng nhiều với mức giảm sâu hàng trăm triệu, mang lại niềm vui và sự an tâm hơn so với việc sở hữu xe đã qua sử dụng.
Tuy nhiên, việc mua xe mới hay xe cũ vẫn tiềm ẩn những rủi ro mà ít người để ý đến, chưa kể đến những vấn đề có thể xảy đến với người dùng sau này.
Đầu tiên là những chiếc xe đời 2022-2023, mặc dù chưa qua sử dụng, một số dòng xe có cấu hình và trang bị không khác biệt so với xe đời 2024 nhưng do xuất xưởng sớm hơn nên thời gian bảo quản trong kho lâu hơn. Một số xe có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường và thời tiết trong quá trình vận chuyển và lưu kho tại đại lý. Theo các chuyên gia có kinh nghiệm sử dụng xe, ngay cả những chiếc xe chưa sử dụng hoặc sử dụng ít cũng phải chịu sự khấu hao và mòn mỏi nhất định.
Xe tồn kho đời cũ có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường, thời tiết trong quá trình vận chuyển về đại lý.
Do đó, người mua cần phải cẩn trọng xem xét chất lượng của chiếc xe. Tương tự như khi mua xe cũ, việc mua xe mới dòng VIN 2022-2023, người mua cần chú ý đến những chi tiết, bộ phận dễ bị ảnh hưởng bởi thời gian như nước sơn, lốp xe, rô-tuyn, hệ thống phuộc hơi, thậm chí cả bình ắc quy trước khi thực hiện giao dịch.
Chu kỳ đăng kiểm của một chiếc ô tô được tính từ ngày xe xuất xưởng, do đó, xe đời cũ sẽ có thời hạn đăng kiểm rút ngắn. Nếu quyết định mua các chiếc xe sản xuất từ năm 2022, người mua sẽ không được hưởng đầy đủ thời hạn đăng kiểm lần đầu là 36 tháng như hiện tại.
Ngoài ra, dù là xe mới nhưng đời cũ cũng sẽ mất giá mạnh khi bán lại. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của xe đã qua sử dụng bao gồm chất lượng (tình trạng), phiên bản, số km đã đi và đời xe. Giá trị của xe sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, nếu quyết định mua xe VIN 2022-2023 để sử dụng, điều này là tốt, nhưng nếu chỉ để trải nghiệm rồi bán lại hoặc có kế hoạch đổi xe sau một thời gian ngắn, người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Rõ ràng, để được hưởng ưu đãi sâu hay chương trình giảm giá lớn, người mua phải đánh đổi nhiều thứ. Việc có nên mua xe tồn kho đời cũ hay không tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính của từng người. Nếu muốn sở hữu một chiếc xe giá tốt để sử dụng lâu dài thì đây là lựa chọn hợp lý. Còn nếu bạn là người 'cả thèm, cả chán', muốn mua chỉ để trải nghiệm thì nên cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi và hại.
Nguồn hình ảnh: Internet