Xe hơi Trung Quốc giá rẻ đã từng thất bại khi thâm nhập thị trường Việt Nam khoảng 10 năm trước do vấn đề về chất lượng không ổn định, nhưng hiện nay thì sao?
Gần đây, vị trí của xe hơi Trung Quốc trên thị trường Việt Nam đã được cải thiện khi nhiều hãng xe liên tục ra mắt sản phẩm mới.
Tấn công mạnh mẽ vào thị trường Việt
Cuối tháng 1-2024, thương hiệu xe Chery Trung Quốc chính thức giới thiệu mẫu Omoda C5 thuộc phân khúc SUV hạng B với 2 phiên bản cao cấp và siêu sang, sử dụng động cơ 1.5L turbo, giá bán dưới 700 triệu đồng/chiếc. Đây là mẫu xe cạnh tranh với Kia Seltos, Hyundai Creta và Honda HR-V.
Ngày 13-1 vừa qua, Lynk & Co Automobile International Sales Co.LtD và Công ty CP GreenLynk Automotives ra mắt thương hiệu ô tô Lynk & Co tại TP HCM, sau khi mở showroom tại Hà Nội hồi tháng 12-2023. Hãng này giới thiệu bộ 3 SUV Lynk & Co 01 với mức giá 999 triệu đồng/chiếc và Lynk & Co 05, 09 cùng có giá bán 1,599 tỉ đồng/chiếc.
Trước đó, tháng 8-2023, thương hiệu Haval ra mắt mẫu xe hybrid H6 với giá 986 triệu đồng/chiếc tại Việt Nam. Tuy 4 tháng cuối năm 2023, hãng chỉ bán được 200 chiếc, đạt 40% mục tiêu đề ra nhưng vẫn tự tin sẽ thu hút người tiêu dùng Việt nhờ khả năng tiết kiệm xăng lên đến 70%. Theo giới thiệu của hãng, mẫu xe H6 hoạt động hoàn toàn bằng điện ở tốc độ 0 - 35 km/giờ, chạy theo cơ chế kết hợp xăng và điện ở tốc độ từ 35 đến 65 km/giờ và chuyển sang điện khi ga đạt ở tốc độ 80 - 100 km/giờ.
Các hãng xe Trung Quốc đang tìm kiếm nhiều cách để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Haval dự định trong năm nay sẽ mở rộng thêm 25 đại lý ở Việt Nam, nâng tổng số lên 45 đại lý. Đồng thời, hãng sẽ mang về thêm 2 mẫu khác là Jolion và Tank 300.
Một thương hiệu xe của Anh nhưng đã được SAIC Motor (Trung Quốc) mua lại cũng đã thành công trong việc khai thác thị trường Việt Nam với các mẫu MG5, MG ZS và RX5. Ngoài ra, thị trường cũng xuất hiện nhiều mẫu xe Trung Quốc khác được phân phối bởi Kylin-GX668 như Beijing X7 của Tập đoàn BAIC hoặc H9, E-HS9 của hãng xe Hongqi.
Đáng chú ý, xe hơi điện Trung Quốc cũng được giới thiệu rất nhiều trên thị trường Việt Nam, như mẫu đa dụng 7X, 7X-E của thương hiệu Haima. Haima cũng tuyên bố sẽ mở các đại lý tại Hà Nội và TP HCM trong thời gian sớm nhất. Hãng Chery Trung Quốc cũng dự định ra mắt thêm mẫu xe điện Omoda C5 EV, có thể di chuyển được 450 km/lần sạc. Tương tự, MG cũng dự kiến mang về thị trường Việt Nam một số sản phẩm hoàn toàn điện trong năm nay.
Nâng cao chất lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam
Ông Trần Nam Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam, cho biết khách hàng đã quan tâm đến thương hiệu MG nhiều hơn, doanh số bán của hãng cũng tăng cao. Nhiều khách hàng đã phản hồi tích cực về chính sách hậu mãi và giá phụ tùng rẻ. Ông Thắng cũng cho biết, thị trường ô tô trong nước vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, điều này là lý do mà các hãng xe Trung Quốc đang tích cực đưa sản phẩm sang Việt Nam.
Theo ông Vũ Văn Thường, Giám đốc Công ty CP Haval Thành An Sài Gòn - nhà phân phối xe Haval, chất lượng xe Trung Quốc hiện nay đã khác biệt so với trước nhờ áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến. Ông Thường dự đoán trong thời gian sắp tới, nhiều hãng xe Trung Quốc sẽ tiếp tục thâm nhập vào thị trường Việt Nam, tạo ra một làn gió mới và tăng cường cạnh tranh. 'Ô tô Haval mặc dù có giá gần 1 tỷ đồng/chiếc nhưng được trang bị công nghệ tương đương với các dòng xe cao cấp có giá khoảng 2 tỷ đồng/chiếc. Hầu hết các hãng xe Trung Quốc đều đưa ra sản phẩm với mức giá cao kèm theo chất lượng ổn định để lấy lại lòng tin của khách hàng' - ông Thường nói thêm.
Ông Trần Ngọc Phúc, chuyên gia ô tô, cho rằng trước xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện trên toàn cầu, các hãng xe Trung Quốc phải thích nghi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, có thể có những nhà máy không thể chuyển đổi, và họ buộc phải tìm đến các thị trường tiềm năng khác để tiêu thụ xe xăng, trong đó có Việt Nam. Ông Phúc cũng dự báo sẽ có nhiều hãng xe từ các quốc gia láng giềng tiến vào thị trường Việt Nam. Ông giải thích thêm rằng Trung Quốc đang áp dụng mạnh mẽ chính sách chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện nên nếu các hãng không nhanh chóng thích ứng với thị trường mới, họ sẽ không có cơ hội tồn tại.
Nhiều chuyên gia ô tô đánh giá rằng trong giai đoạn này, các hãng xe Trung Quốc có thể thành công tốt trên thị trường Việt Nam. Trước đây, các hãng chủ yếu phân phối xe qua kênh trung gian, nhưng hiện nay, họ đã bắt đầu hợp tác với các đối tác Việt Nam để xây dựng thương hiệu, mở đại lý chính hãng và tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh.
Vẫn còn nghi ngờ
Giới chuyên gia ô tô vẫn còn nghi ngờ về thành công của xe Trung Quốc trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là xe sử dụng động cơ đốt trong.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết chưa rõ về chất lượng của các dòng xe động cơ đốt trong của Trung Quốc, nhưng dòng xe điện của họ thì đã có sức cạnh tranh rất tốt trên thị trường châu Âu và Mỹ. Theo ông Đồng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ dần dần có cái nhìn tích cực hơn về các sản phẩm ô tô từ 'đất nước của những công xưởng lớn nhất thế giới'.
'Mặc dù chất lượng của xe Trung Quốc đã được chứng minh trên thị trường quốc tế, nhưng để thị trường Việt Nam chấp nhận, có lẽ cần phải chờ thêm khoảng 5 - 10 năm nữa' - ông Đồng nhận định.
Trung Quốc đứng đầu trong việc bán ô tô cho Việt Nam
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 1-2024, số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm 9,1% so với tháng 12-2023. Trong thời gian này, chỉ có 6.955 chiếc được nhập khẩu. Đáng chú ý, Indonesia đứng đầu về cung cấp xe ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với 2.647 chiếc, Trung Quốc xếp thứ hai với 1.987 chiếc và Thái Lan giảm xuống vị trí thứ ba với 1.858 chiếc.
Trong tháng 2-2024, việc nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc giảm còn 1.000 chiếc, trở lại vị trí thứ ba, nhường vị trí thứ hai cho Thái Lan với 3.788 chiếc. Indonesia vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với 4.441 chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam từ quốc gia này.