(NLĐO) - Theo cộng đồng kinh doanh xe hơi, phần lớn các mẫu xe từ Trung Quốc khi ra mắt thị trường Việt Nam thường đặt giá khá cao, sau đó liên tục giảm giá để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều hãng ô tô Trung Quốc tại Việt Nam đã công bố giảm giá xe nhằm thu hút khách hàng, tuy nhiên, một số mẫu xe giảm giá liên tục nhưng vẫn không thu hút được người mua.
Xe hơi MG5
Ví dụ rõ nhất là với thương hiệu MG, các nhà phân phối và đại lý đã giảm giá hai lần từ tháng 12-2023 đến nay cho các mẫu xe của hãng này.
Chẳng hạn, các đại lý MG đã giảm tổng cộng 149 triệu đồng cho mẫu xe crossover cỡ C là RX5. Cụ thể, MG RX5 phiên bản STD và LUX hiện được bán với mức giá từ 590 triệu đến 680 triệu đồng.
Như vậy, sau khi giảm giá, giá của MG RX5 hiện đang rẻ hơn so với mẫu xe Hyundai Creta (hạng B) bản tiêu chuẩn.
Một số dòng xe khác của thương hiệu MG cũng đang được giảm giá mạnh như sedan hạng C MG5 phiên bản số sàn giảm 50 triệu đồng chỉ còn 349 triệu đồng, còn phiên bản số tự động giảm mạnh đến 115 triệu đồng chỉ còn 408 triệu đồng, đưa giá xe về ngang với dòng Hyundai Grand i10.
Tương tự, MG ZS – đối thủ của Hyundai Creta hoặc Kia Seltos cũng được giảm giá khoảng 100-120 triệu đồng, giúp giá xe giảm còn 440-520 triệu đồng.
Xe điện Wuling HongGuang Mini EV
Đặc biệt, mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc nhưng được lắp ráp tại Việt Nam là Wuling HongGuang Mini EV đã ra mắt từ tháng 6-2023, với giá khởi điểm từ 239-279 triệu đồng, mức giá này ban đầu bị cho là quá cao. Điều này đã buộc đơn vị lắp ráp và phân phối phải liên tục điều chỉnh giá bán để thu hút người tiêu dùng hơn.
Trong đợt giảm giá mới nhất, nhà phân phối quyết định giảm thêm 40 triệu đồng, đưa giá của mẫu xe này xuống dưới 200 triệu đồng cho đến dưới 240 triệu đồng tùy phiên bản. Tuy nhiên, động thái này vẫn chưa được lòng người tiêu dùng Việt, đó là lý do sau hơn nửa năm kể từ khi bắt đầu bán ra, mẫu xe này vẫn ít được thấy di chuyển trên đường.
Một số khách hàng đã đánh giá rằng xe điện Wuling HongGuang Mini EV có thiết kế không đẹp, không có nhiều công nghệ. Xe cũng có kích thước quá nhỏ, giá bán lại khá cao nên rất khó tiêu thụ. Còn các mẫu xe MG dù được thiết kế khá bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ nhưng giá cả khá cao so với các dòng xe cùng phân khúc, ngang bằng với xe Hàn hoặc xe Nhật, gây khó khăn trong việc cạnh tranh.
Tương tự, một mẫu xe Trung Quốc khác cũng thu hút sự chú ý khi ra mắt là Haval H6 nhưng lại gặp khó khăn trong việc tiêu thụ. Đây là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc crossover hạng C trang bị công nghệ hybrid với giá khởi điểm 1,096 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá này vẫn chưa đủ hấp dẫn, cho nên hiện tại cửa hàng bán ra chỉ còn 860 triệu đồng (khách có thể thương lượng giá xuống thấp hơn cũng được chấp nhận).