Trong năm 2023, đã có hai nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc công bố việc hợp tác sản xuất với các doanh nghiệp Việt Nam. Những hãng xe này đều có quy mô toàn cầu và đang bán chạy ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Gần đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Geleximco cùng Omoda và Jaecoo (công ty con của Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đã ký hợp đồng nguyên tắc về việc đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô tại khu công nghiệp Hưng Phú, nằm tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 10, Chery đã trưng bày 3 mẫu xe thuộc 2 thương hiệu con Omoda và Jaecoo tại Việt Nam. Đó là Omoda S5, Omoda C5 và Jaecoo 7.
Mẫu xe Omoda 5 đã xuất hiện tại Hà Nội.
Vào đầu năm nay, một liên doanh có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng đã triển khai dự án sản xuất ô tô tại Việt Nam. Một ví dụ nổi bật là liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) đang sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện tại Việt Nam thông qua TMT Motors.
Xe ô tô điện được sản xuất bởi liên doanh của TMT Motors.
Ngoài ra, nhà sản xuất xe ô tô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch mở rộng sản xuất và lắp ráp xe điện tại Việt Nam trong năm nay. Bên cạnh các doanh nghiệp sản xuất, nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang mở rộng thị trường ở Việt Nam như Haval, MG và Lynd & Co.
Hành động này cho thấy các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam đang có kế hoạch tìm hiểu thị trường Việt trong tương lai gần, làm cho các hãng xe có thể dễ dàng tiếp cận thêm ở một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á nhờ vào các lợi ích về chi phí nhập khẩu.
Haval H6 Hybrid được ra mắt trên thị trường Việt Nam vào đầu tháng 8.
Tuy nhiên, các thương hiệu này sẽ gặp một số thách thức ở thời điểm này. Đầu tiên, doanh số bán xe hơi trong năm nay tại Việt Nam đang giảm đáng kể có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh của các hãng xe không như dự kiến.
Cũng về nguồn gốc xuất xứ, sự liên kết với ô tô Trung Quốc vẫn gây ra nhiều hoài nghi trong tâm trí người tiêu dùng Việt với cái nhìn tiêu cực về “xe Tàu”. Trên thực tế, Chery đã từng thử nghiệm thị trường Việt Nam từ năm 2009 thông qua việc hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Tuy nhiên, khi ấy, hãng xe này không thể thuyết phục được người tiêu dùng Việt và buộc phải rút lui.
Vì vậy, để thuyết phục khách hàng, các hãng xe cần đảm bảo có mạng lưới đại lý cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng và cung cấp linh kiện thay thế trên toàn quốc, phù hợp với nhu cầu của người Việt. Ngoài ra, mọi thông tin về sản phẩm cần được truyền đạt một cách cụ thể và minh bạch với người tiêu dùng để tạo niềm tin.