Khi vận hành, xe máy phải chịu tác động lớn từ môi trường và động cơ, dẫn đến việc nóng lên. Vì vậy, mỗi chiếc xe cần được trang bị hệ thống làm mát để bảo vệ. Vậy xe Honda sử dụng loại vật liệu nào cho hệ thống làm mát? Hãy cùng Mytour khám phá ngay qua bài viết dưới đây!
Khám phá hệ thống làm mát trên xe Honda
Hệ thống làm mát là một phần không thể thiếu trên mỗi chiếc xe máy. Nếu hệ thống làm mát hoạt động không hiệu quả, động cơ và các bộ phận sẽ bị quá nhiệt, làm mất chức năng bôi trơn của dầu, gây kẹt piston và hư hỏng các bộ phận khác. Do đó, việc có một hệ thống làm mát đúng đắn là cần thiết để đảm bảo hiệu suất tối ưu cho động cơ và tăng cường tuổi thọ xe.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát trên xe Honda

Hệ thống làm mát bằng dầu
Sử dụng dầu trong hệ thống làm mát là một giải pháp phổ biến hiện nay trên nhiều phương tiện. Được biết đến như bộ làm mát dầu, hệ thống này chủ yếu được trang bị trên các mẫu Naked bike cỡ nhỏ.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát dầu là gì?
Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng gió
Việc sử dụng không khí tự nhiên để làm mát dầu không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm nhiệt độ của dầu. Khi nhiệt độ dầu giảm, động cơ vận hành mượt mà hơn và giảm thiểu tác động tiêu cực của dầu quá nóng đến các bộ phận bên trong động cơ.
Nhược điểm của hệ thống làm mát bằng gió
Lắp đặt một bể chứa yêu cầu hệ thống bơm dầu phải đủ mạnh để đẩy dầu vào bể và cung cấp đủ dầu cho các chi tiết máy bên trong động cơ. Bên cạnh đó, hệ thống làm mát bằng nhiên liệu có thể gây tắc nghẽn dầu do mạt sắt từ các chi tiết máy bị lắng đọng trong dầu, dễ gây hư hỏng cho xilanh động cơ.
Hệ thống làm mát bằng dung dịch
Đây là hệ thống làm mát hiệu quả nhất trên các dòng xe máy hiện nay, đồng thời cũng được sử dụng trong các xe hơi cao cấp. Nước làm mát sẽ được bơm qua áo nước của động cơ, sau đó chảy qua bộ tản nhiệt để giảm nhiệt. Hệ thống này tuy phức tạp hơn và cần bảo trì kỹ lưỡng, nhưng đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và đáng tin cậy hơn.

Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng dung dịch
- Tản nhiệt (bồn chứa): Gồm các ống nhỏ, hẹp và các lá nhôm mỏng được bố trí đan xen, giúp tản nhiệt nhanh chóng. Két nước có nhiệm vụ chứa nước và dẫn nhiệt ra ngoài không khí, làm mát nước và cung cấp nước lạnh cho động cơ. Quạt làm mát: Thúc đẩy không khí lưu thông trong bình, giúp nước chảy qua bộ tản nhiệt nhanh hơn để làm mát.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng nước
Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng nước
Hệ thống làm mát bằng nước mang lại hiệu quả làm mát vượt trội, đáp ứng tốt cho các loại xe mô tô phân khối lớn và những xe tay ga phải di chuyển trong môi trường giao thông đông đúc.
Nhược điểm của hệ thống làm mát bằng nước
Động cơ sử dụng két nước trong hệ thống làm mát của xe máy có cấu trúc phức tạp và yêu cầu người sử dụng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và bổ sung nước. Hơn nữa, vị trí lắp đặt két nước làm mát cũng ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của xe. Vì lý do này, các mẫu cruiser cổ điển thường ưu tiên sử dụng hệ thống làm mát bằng dầu và gió.

Hệ thống làm mát bằng gió
Đây là phương pháp làm mát truyền thống, đơn giản và phổ biến trên các dòng xe máy phổ thông hiện nay, đặc biệt là các xe số như Wave, Dream, Future, Sirius, Jupiter… Đối với xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng gió, động cơ được thiết kế sao cho luồng gió có thể vào trong khi xe di chuyển, đồng thời các thanh tản nhiệt trên động cơ giúp tăng cường hiệu quả làm mát.
Hệ thống làm mát bằng không khí, hay còn gọi là làm mát bằng gió, là phương pháp làm mát đơn giản và sơ khai nhất. Mặc dù vậy, hệ thống này vẫn được áp dụng rộng rãi trên các loại xe máy cơ bản ngày nay.
Nguyên lý hoạt động
Làm mát bằng gió cưỡng bức
Khi động cơ hoạt động, năng lượng từ động cơ sẽ làm quạt gió quay, hút không khí mát từ bên ngoài vào hệ thống làm mát. Luồng không khí này sẽ giúp làm giảm nhiệt độ của động cơ trước khi thoát ra ngoài sau khi đã hấp thụ nhiệt.
Làm mát bằng gió tự nhiên
Khác với hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức cần quạt hút, phương pháp làm mát bằng gió tự nhiên lại đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần để phần ngoài của động cơ tiếp xúc với luồng gió mát tự nhiên, nhiệt độ của động cơ sẽ được giảm bớt hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những động cơ xe máy kiểu V, có xy-lanh thẳng hàng và không được bao kín.
Ưu điểm
Với hệ thống làm mát bằng không khí, việc sửa chữa và bảo dưỡng xe sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, động cơ này rất thích hợp cho các loại xe máy có động cơ V hoặc động cơ với xy-lanh đơn và xy-lanh xếp thẳng hàng, như các mẫu xe Honda.
Nhược điểm
Do thiết kế động cơ có hốc hút gió để tối ưu hóa hiệu suất làm mát, khi xe vận hành sẽ tạo ra tiếng ồn lớn. Đặc biệt đối với các dòng xe Honda sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức, tiếng ồn này sẽ càng trở nên rõ rệt hơn.

So sánh sự khác biệt giữa hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng dung dịch
Như đã trình bày ở trên, hệ thống làm mát xe máy được phân thành hai loại chính: làm mát bằng không khí và làm mát bằng dung dịch. Cả hai đều có chức năng làm mát và hạ nhiệt cho động cơ, nhưng mỗi loại lại có những đặc điểm và ưu nhược điểm riêng biệt.
Tiêu chí |
|
Hệ thống làm mát bằng dung dịch |
Cấu tạo |
Bao gồm:
|
Bao gồm:
|
Trọng lượng |
Trọng lượng nhỏ hơn |
Trọng lượng lớn hơn |
Hiệu suất khởi động |
Hệ thống làm mát bằng không khí có hiệu suất khởi động cao dẫn đến độ mài mòn xi lanh thấp |
Có hiệu suất khởi động thấp dẫn đến độ mài mòn xi lanh lớn cao |
Hiệu suất thể tích |
Hiệu suất thể tích thấp thông thường do nhiệt độ đầu xi lanh cao |
Hiệu suất thể tích cao thông thường do nhiệt độ đầu xi lanh thấp |
Loại động cơ được sử dụng |
Chủ yếu là các loại động cơ có công suất thấp |
Do hệ số truyền nhiệt lớn nên sử dụng ở động cơ có công suất cao. |
Mức độ bảo trì |
Ít bảo trì |
Phải bảo trì thường xuyên |
Mức độ phụ thuộc vào điều kiện khí hậu |
Hệ thống làm mát bằng không khí không phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu |
Chịu ảnh hưởng lớn từ khí hậu, điển hình phải sử dụng giải pháp chống đóng băng vào mùa lạnh. |
Khả năng gây tiếng ồn |
Cao hơn |
Thấp hơn |
Khả năng kiểm soát khi sử dụng |
Đơn giản |
Phức tạp |

Xe Honda sử dụng hệ thống làm mát như thế nào?
Xe Honda Dream sử dụng loại hệ thống làm mát nào?
Trong các dòng xe của Honda tại Việt Nam, xe Dream được trang bị hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức. Ưu điểm của hệ thống này là thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nhờ vào việc ít chi tiết cấu tạo so với hệ thống làm mát bằng dung dịch.
Mặc dù xe có động cơ làm mát bằng không khí thường có dung tích nhỏ hơn so với xe làm mát bằng nước, nhưng để đạt được hiệu suất tương đương, động cơ cần phải hoạt động với tốc độ cao hơn. Thêm vào đó, việc kiểm soát nhiệt độ thoát ra trong quá trình làm mát bằng không khí cũng rất quan trọng.
Xe Honda Air Blade sử dụng hệ thống làm mát gì?
Do đó, khi thiết kế AirBlade, nhà sản xuất đã chọn hệ thống làm mát bằng chất lỏng, giúp kiểm soát quá trình đốt nhiên liệu, nâng cao hiệu suất và cải thiện độ ổn định so với hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức.
Tuy nhiên, hệ thống làm mát bằng nước truyền thống có cấu trúc phức tạp hơn, với nhiều chi tiết hơn và cần thêm két nước làm mát bên ngoài thân xe. Điều này khiến xe trở nên cồng kềnh và diện tích để chân bị giảm.
Những hạn chế của hệ thống làm mát bằng không khí trên xe máy là gì?
Mặc dù hệ thống làm mát bằng không khí mang lại nhiều lợi ích, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế cần lưu ý:
- Đầu tiên: Tiếng ồn khi vận hành: Hệ thống này có thể phát ra tiếng ồn trong quá trình làm mát động cơ do thiết kế hốc hút gió bên trong. Thêm vào đó, hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức còn tích hợp quạt hút, cũng tạo ra tiếng ồn trong suốt quá trình hoạt động, gây khó chịu cho người lái.
- Thứ hai, hệ thống làm mát bằng không khí gặp khó khăn khi làm mát các động cơ phức tạp. Cấu trúc đơn giản của nó khiến việc làm mát các động cơ phức tạp như V-twin, động cơ ô tô hoặc xe máy lớn và phương tiện hạng nặng trở nên khó khăn.
- Cuối cùng, một số hệ thống làm mát bằng không khí có chi phí khá cao.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi xe Honda sử dụng hệ thống làm mát nào?. Hy vọng bài viết này đã mang lại những thông tin hữu ích về các loại hệ thống làm mát, cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng.
Để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về xe máy Honda cũ, hãy theo dõi Mytour thường xuyên.
Xem ngay những mẫu xe Honda bền bỉ và thiết kế đẹp tại đây: