Loại khói cho biết vấn đề xe như thế nào. Có thể do cản trở hoặc không rõ nguyên nhân. Lái xe cần biết khi thấy khói trắng từ xe là điều gì và cách xử lý vấn đề từ ống xả như thế nào? Hãy tìm hiểu thêm thông tin dưới đây.
- Nguyên nhân và cách xử lý khói đen từ xe ô tô
- Nguyên nhân và cách khắc phục sự yếu động cơ, rung khi chạy
- Các vấn đề thường gặp của động cơ dầu và cách khắc phục
Lý do xe ô tô thải khói trắng
Xe phát khói trắng thường gặp khi di chuyển, vận chuyển hoặc làm việc. Có nhiều nguyên nhân nhưng điều chung là cần sửa chữa ngay để bảo vệ sức khỏe.
Khói thường xuất phát từ vấn đề làm mát động cơ, có thể dẫn đến hỏng đầu xi-lanh, đệm đầu, nứt động cơ... Cần phải chú ý vì những vấn đề nhỏ có thể gây hậu quả lớn cho xe.
Khói trắng là kết quả của quá trình thải khói từ ống xả. Khói trắng không nguy hiểm nếu nó mỏng như hơi nước, nhưng nếu nó dày thì có thể là dấu hiệu của vấn đề lớn.
Xe phát ra khói màu trắng có thể là do động cơ xăng đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số của xe. Nguyên nhân chính là do gioăng nắp động cơ hoặc nắp động cơ bị nứt, làm cho buồng đốt không kín, nước làm mát và dầu hộp số chảy vào động cơ, tạo thành khói màu trắng.
Đối với động cơ diesel, khói trắng có thể do nước làm mát hoặc nhiên liệu không đốt sạch. Nguyên nhân có thể là do kim phun hoạt động không đúng hoặc một trong các xi-lanh không đạt áp suất nén. Mùi ẩm ướt từ nước làm mát cháy và mùi dầu hộp số cháy cũng đi kèm với khói trắng.
Giải pháp cho vấn đề khói trắng từ ống xả ô tô
Khi gặp phải xe thải khói trắng, cần xác định liệu có phải là hơi nước trong ống xả hay không. Nếu không phải, hãy kiểm tra và tiến hành sửa chữa ngay để tránh những rủi ro nghiêm trọng với xe của bạn.
Kiểm tra miếng đệm
Miếng đệm có nhiệm vụ phân phối hỗn hợp đốt và chất làm mát đến các cổng nạp riêng biệt trên đầu xi-lanh. Nếu bị hỏng, chất làm mát sẽ vào cổng và đốt cháy, tạo ra khói trắng khi lái xe.
Cách khắc phục: Lái xe cần tháo ống nạp kiểm tra miếng đệm đầu vào. Nếu phát hiện rò rỉ hoặc rỉ sét, bạn cần thay mới chúng ngay lập tức.
Để giải quyết vấn đề này, người bảo dưỡng cần tháo ống hút khí nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào.
Kiểm tra miếng đệm đầu
Nhớ rằng chỉ thực hiện bước này khi gioăng miếng đệm còn tốt. Sau đó, kiểm tra miếng đệm đầu.
Đây là một phần của xe được dùng để phòng ngừa chất làm mát vào ống xy lanh. Nếu bị rò rỉ hoặc hỏng, chất làm mát có thể đi vào buồng đốt, tạo ra khói trắng từ ống xả. Nếu phần này còn tốt, hãy kiểm tra xy lanh.
Kiểm tra vết nứt trên xy lanh
Tương tự như miếng đệm, miệng đầu xy-lanh cũng có thể bị nứt và rò rỉ chất lỏng. Tuy nhiên, việc thay thế phần này khó khăn và tốn kém hơn.
Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát
Nếu xe thải ra khói trắng và mùi ẩm khó chịu do nước làm mát và dầu hộp số cháy, bạn cần kiểm tra mực nước làm mát và dầu hộp số ngay lập tức để xác định nguyên nhân và xử lý kịp thời.
Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu két nước làm mát giảm và động cơ quá nóng, đồng thời thay gioăng nắp động cơ khi cần thiết.
Bổ sung nước làm mát và dầu hộp số trước khi tiến hành sửa chữa. Nếu cần, đưa xe đến garage để kiểm tra toàn diện và tránh tình trạng tồi tệ xảy ra.