Hơn một thập kỷ trước, khi xe Hybrid lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, đã có nhiều nghi ngờ về độ bền và chi phí sử dụng của dòng xe này. Những lo ngại đó là có lý do, khi mà thời điểm đó, xe Hybrid chủ yếu được nhập khẩu qua các đại lý nhỏ, giá xe và phụ tùng đều rất cao, cộng thêm việc khách hàng không được hưởng các dịch vụ bảo dưỡng và bảo hành chính hãng.

Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota Hybrid ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2024, gần 3.900 chiếc xe đã được bán ra. Doanh số tháng 10/2024 đạt kỷ lục mới, tăng 57% so với tháng trước, nhờ vào sự đóng góp lớn của hai mẫu Corolla Cross Hybrid và Innova Cross Hybrid. Đặc biệt, Innova Cross Hybrid đã trở thành mẫu xe xăng lai điện bán chạy nhất tại Việt Nam, thậm chí trong một số tháng, phiên bản Hybrid của xe còn bán chạy hơn cả bản xăng.
Toyota có thể được coi là hãng xe tiên phong trong việc đưa xe Hybrid trở thành xu hướng tại Việt Nam trong những năm gần đây. Hãng đã thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng rằng xe Hybrid là một giải pháp hiệu quả giúp giảm thiểu khí thải CO2 mà không cần dựa vào hạ tầng trạm sạc.
Độ bền của xe HybridSo với động cơ xăng thông thường, động cơ Hybrid kết hợp xăng và điện, trong đó mô-tơ điện có cấu tạo đơn giản và bền bỉ hơn, không yêu cầu bảo dưỡng nhiều bộ phận như động cơ xăng. Còn đối với pin Hybrid, tuổi thọ trung bình của pin này từ 15 đến 20 năm. Thực tế cho thấy, có những chiếc xe Toyota Hybrid vẫn hoạt động tốt sau thời gian dài sử dụng. Theo Toyota, tuổi thọ của pin tương đương với tuổi thọ của xe, và cho đến nay, sau hơn 4 năm phân phối xe Hybrid tại Việt Nam, Toyota vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào phải thay pin.

Các mẫu xe Toyota Hybrid tại Việt Nam hiện đang sử dụng hai loại pin chính: Nickel-metal hydride (NiMH) và Lithium-ion (Li-ion). Pin NiMH nổi bật với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, khả năng chịu nhiệt cao, an toàn với cháy nổ, sạc nhanh và có tuổi thọ lâu dài. Trên dòng xe Camry mới nhất, Toyota đã chuyển sang sử dụng pin Li-ion, loại pin này có ưu điểm vượt trội như tốc độ sạc nhanh hơn, mật độ năng lượng và điện áp cao hơn so với NiMH, đồng thời cũng rất bền và được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện tử hiện đại.

Các xe Hybrid của Toyota hiện nay tại Việt Nam đều là loại tự sạc, tức là điện được bổ sung vào pin từ năng lượng tái tạo trong quá trình di chuyển. Điều này giúp duy trì ổn định dòng điện vào pin, từ đó hạn chế sự hao mòn của pin theo thời gian. Một lợi thế lớn của loại xe Hybrid tự sạc này là không cần dựa vào cơ sở hạ tầng trạm sạc, rất phù hợp với hệ thống giao thông hiện tại của Việt Nam.
Chính sách bảo hành là cam kết chất lượng cho độ bền của các mẫu xe Toyota Hybrid. Theo đó, các dòng xe Hybrid như Camry, Innova Cross, Corolla Cross, Corolla Altis và Yaris Cross sẽ được bảo hành pin trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 năm, tùy theo từng mẫu xe. Đây là chế độ bảo hành dài nhất dành cho xe Hybrid tại thị trường Việt Nam.
Chi phí sử dụng xe HybridVề cơ bản, động cơ Hybrid phức tạp hơn động cơ xăng thuần túy do kết hợp thêm mô-tơ điện và pin. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe Hybrid không khác biệt quá lớn so với các loại xe động cơ xăng. Ví dụ, một chiếc Toyota Camry Hybrid bảo dưỡng định kỳ ở cột mốc 10.000 km, ngoài việc thay dầu động cơ, lọc dầu, gioăng xả nhớt và thực hiện các bước bảo dưỡng cơ bản giống xe xăng, còn cần kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin. Bộ lọc này chỉ cần thay thế khi có dấu hiệu rách hoặc không đảm bảo hiệu quả làm mát, và chi phí thay thế không cao hơn so với các bộ lọc gió thông thường của xe xăng.

Trong quá trình sử dụng, động cơ Hybrid cho thấy hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với động cơ xăng. Theo nghiên cứu thực tế của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc và nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Hà Nội, xe Hybrid có thể tiết kiệm đến 50% nhiên liệu so với phiên bản xăng trong điều kiện tối ưu. Chẳng hạn, Corolla Cross Hybrid với động cơ 1.8L chỉ tiêu thụ 3,7 lít/100km, thấp hơn cả các xe nhỏ sử dụng động cơ xăng 1.0L và 1.2L.
Mặc dù có mức giá cao hơn phiên bản xăng, nhưng xe Hybrid vẫn thu hút được sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Trong hai tháng gần đây, doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam đã tăng mạnh, đạt 1.044 xe trong tháng 9 và 1.420 xe trong tháng 10. Xu hướng sử dụng xe Hybrid dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.