Mild-Hybrid
Xe Mild-Hybrid là loại xe điện lai nhẹ, với pin có dung lượng không quá lớn, thường dưới 1kWh. Hầu hết các mẫu xe Mild-Hybrid hiện nay sử dụng pin Lithium-ion 48V để cung cấp năng lượng cho động cơ điện, tùy thuộc vào nhà sản xuất và thế hệ xe.Các thương hiệu ô tô cao cấp ngày càng tích cực tích hợp công nghệ Mild Hybrid vào các mẫu xe động cơ đốt trong của họ. Ví dụ, Mercedes-Benz và BMW đã áp dụng công nghệ này trên toàn bộ dòng sản phẩm mới của họ. Ở các thế hệ đầu tiên, động cơ điện kiêm máy phát khởi động sử dụng cơ cấu truyền động dây đai, giống như máy phát điện truyền thống. Tuy nhiên, ở thế hệ mới nhất, động cơ điện thường được tích hợp trong hộp số để tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm không gian.- Giảm phát thải khí CO2, đặc biệt khi di chuyển chậm trong đô thị
- Hỗ trợ động cơ đốt trong ở dải vòng tua máy thấp
- Bộ pin nhỏ gọn không làm tăng trọng lượng đáng kể, với một động cơ điện thay thế cho bộ đề khởi động, máy phát điện (bao gồm chức năng thu hồi năng lượng khi phanh) và cũng là động cơ truyền động
- Tính năng Start/Stop hoạt động mượt mà và êm ái nhờ loại bỏ bộ đề phóng bánh răng truyền thống
Xe Hybrid (Full Hybrid)
Xe Hybrid là loại xe điện lai đã có mặt trên thị trường từ lâu, với những mẫu xe thành công như Toyota Prius Hybrid vẫn giữ được sự hấp dẫn qua hơn một thập kỷ. Toyota nổi bật với dòng sản phẩm Hybrid đa dạng, từ các mẫu sedan giá phải chăng đến những SUV cao cấp. Mục tiêu của xe Hybrid tương tự như xe Mild Hybrid: giảm phát thải và đáp ứng các quy định về môi trường và ưu đãi thuế (tùy theo thị trường). Sự khác biệt chính là bộ pin của xe Hybrid lớn hơn gấp 2 hoặc 3 lần so với xe Mild Hybrid. Bộ pin lớn hơn giúp xe giảm phát thải CO2 hiệu quả hơn và một số mẫu xe mới cho phép khởi động và di chuyển (với tốc độ rất chậm) bằng động cơ điện yên tĩnh nhờ công nghệ truyền động nối tiếp thế hệ mới (tùy vào từng mẫu xe).Ưu điểm của xe Full Hybrid tương tự như xe Mild Hybrid, nhưng với khả năng giảm phát thải tốt hơn nhờ vào bộ pin lớn hơn. Tuy nhiên, nhược điểm chính là chi phí cao hơn cho việc thay thế và bảo trì do bộ pin lớn. Hơn nữa, một bộ pin lớn cần nhiều năng lượng để sạc, và hệ thống tái tạo phanh không đủ để cung cấp toàn bộ năng lượng, nên bạn vẫn cần sử dụng nhiên liệu để sạc một phần bộ pin. Các mẫu xe hạng sang như Lexus, BMW, và các thương hiệu khác thường gặp chi phí bảo trì và thay thế hệ thống Hybrid rất cao. Hiện tại, ngoài Lexus, nhiều thương hiệu hạng sang đã chuyển sang sử dụng Mild Hybrid và Plug-In Hybrid thay vì Full Hybrid.Xe Plug-In Hybrid (PHEV)
Xe Plug-In Hybrid được xem là sự kết hợp lý tưởng giữa xe động cơ đốt trong và xe điện thuần. Bạn có thể di chuyển hoàn toàn bằng điện trong khoảng cách từ 50-100 km, tùy thuộc vào từng dòng xe. Nếu hết pin, bạn không cần lo lắng vì xe vẫn có động cơ đốt trong như các xe truyền thống để sử dụng.Một số mẫu xe hiệu suất cao hiện nay đang áp dụng công nghệ Hybrid để tăng cường sức mạnh cho động cơ đốt trong. Ví dụ, Mercedes-AMG C 63 SE Performance 2024 trang bị động cơ đốt trong 2.0L kết hợp với động cơ điện, tạo ra tổng công suất lên đến 680 mã lực và mô-men xoắn 1.020Nm. Đây là mức sức mạnh tương đương với các siêu xe thể thao sử dụng động cơ V8, V10 hoặc V12.Với bộ pin lớn hơn và khả năng cắm sạc, xe Plug-In Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải cao hơn rõ rệt so với các loại xe Hybrid khác. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật và khác biệt của dòng xe này:- Quãng đường di chuyển hoàn toàn bằng điện dài (50-90km), có thể không cần sử dụng động cơ đốt trong
- Tiết kiệm nhiên liệu vượt trội nhờ vào bộ pin lớn
- Gia tăng đáng kể sức mạnh cho động cơ, nâng cao trải nghiệm lái xe
- Được hưởng một số ưu đãi từ chính phủ tương tự như xe điện thuần (nhờ vào cổng sạc)
Dù có nhiều ưu điểm, xe Plug-In Hybrid cũng đi kèm với nhược điểm lớn hơn nhiều so với các dòng xe Hybrid khác. Một trong những vấn đề chính là trọng lượng tăng đáng kể do bộ pin lớn, động cơ mạnh mẽ và các hệ thống điều khiển, giải nhiệt tương đương với một chiếc xe điện hoàn chỉnh. Trọng lượng gia tăng này khiến xe thể hiện rõ điểm yếu khi bộ pin yếu mà không được sạc lại; lúc này xe hoạt động giống như một chiếc Hybrid (Full Hybrid) nhưng với trọng lượng lớn hơn.Cũng cần lưu ý rằng, hầu hết các xe Plug-In Hybrid sẽ không bao giờ dùng cạn kiệt năng lượng của bộ pin khi không được sạc đầy. Tùy thuộc vào nhà sản xuất, khi dung lượng pin giảm xuống dưới 30%, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ Hybrid thay vì chỉ sử dụng điện, lúc này xe hoạt động giống như một chiếc Full Hybrid thông thường.