Lượng khí thải trong suốt vòng đời của xe hybrid có thể cao gấp 5 lần so với xe điện.
Xe điện chạy bằng pin không xả thải qua ống xả như các động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, vấn đề môi trường với xe điện chủ yếu liên quan đến phát thải trong suốt vòng đời, quá trình sản xuất và xử lý phế thải. Một nghiên cứu gần đây từ Hội đồng Giao thông sạch quốc tế (ICCT) đã chỉ ra những lợi ích môi trường rõ ràng của xe điện so với các loại xe khác, đặc biệt khi chúng được sạc bằng năng lượng tái tạo.
Dữ liệu về xe năm 2024 tại Mỹ cho thấy, xe điện chạy bằng pin phát thải khí nhà kính trong suốt vòng đời thấp hơn nhiều so với xe hybrid và xe động cơ đốt trong.
Xe hybrid tự sạc (HEV) phát thải khí nhiều hơn 2,2 lần (đối với sedan) và 2,5 lần (đối với SUV) so với xe điện pin. Trong khi đó, xe hybrid cắm sạc (PHEV) thải khí nhiều hơn khoảng gấp đôi. Xe SUV động cơ đốt trong có lượng khí thải cao nhất, gấp 3,5 lần so với xe điện pin tương đương.
Xe PHEV, chẳng hạn như Tiguan R của Volkswagen, thải ra lượng CO2 gần gấp đôi so với xe điện trong suốt vòng đời. (Ảnh: Stuff)
Khi xe điện chạy bằng pin được sạc từ nguồn năng lượng tái tạo, sự khác biệt càng rõ rệt: phát thải CO2 của loại xe này chỉ bằng 1/4,9 lần so với SUV hybrid, và bằng 1/6,7 lần so với xe SUV động cơ đốt trong.
Nghiên cứu này đánh giá lượng khí thải từ tất cả các giai đoạn trong vòng đời của xe, bao gồm sản xuất xe, chế tạo nhiên liệu, sử dụng và xử lý phế thải. Báo cáo của ICCT dựa trên phân tích năm 2021 cho thấy xe điện chạy pin sạch hơn từ 57% đến 68% so với xe động cơ đốt trong. Lợi ích này còn gia tăng lên đến 85% khi xe được sạc bằng năng lượng tái tạo.
ICCT dự đoán rằng vào năm 2030, xe điện chạy pin sẽ mang lại những lợi ích môi trường lớn hơn nữa. Dự kiến, khí thải từ xe điện sử dụng năng lượng tái tạo sẽ chỉ bằng 1/7,5 lần so với xe SUV động cơ đốt trong. Nghiên cứu cũng cho thấy xe hybrid có khả năng giảm phát thải khí nhà kính hạn chế hơn nhiều so với xe điện chạy pin.
Dù nghiên cứu không cung cấp số liệu cụ thể về khí thải trong giai đoạn sản xuất xe, nó ghi nhận rằng xe điện pin thải ra nhiều CO2 hơn trong giai đoạn này so với các loại xe khác. Tuy nhiên, lợi ích về khí thải của xe điện pin nhanh chóng vượt trội khi xe bắt đầu hoạt động.