Xe kéo là một loại thiết bị sử dụng khung gầm bánh xích hoặc bánh lốp, được trang bị động cơ điện hoặc diesel để cung cấp sức mạnh kéo trong nông nghiệp và xây dựng. Xe kéo cũng có thể được trang bị hoặc gắn thêm các công cụ cày để làm đất, và được gọi chung là xe cày.
Lịch sử
Dụng cụ đầu tiên có sức mạnh để làm đất được phát minh vào khoảng đầu những năm 1800 và được biết đến với tên gọi Động cơ di động - một loại thiết bị hoạt động bằng cơ khí và được điều khiển dễ dàng bởi con người. Vào khoảng năm 1850, xe kéo đầu tiên được phát triển và ngay lập tức áp dụng trong nông nghiệp. Xe kéo đầu tiên dùng cơ khí được gọi là xe cày. Xe cày được sử dụng để làm đất thành những dãy dài ở Mỹ, nơi điều kiện đất phù hợp. Tuy nhiên, ở Anh và một số quốc gia khác, xe cày được sử dụng cho các công việc kéo dây cáp. Các loại xe cày sử dụng động cơ cơ khí tiếp tục được sử dụng đến thế kỷ 20 trước khi những phiên bản hiện đại hơn được phát triển.
Vào năm 1892, John Froelich tại làng nông thôn Clayton, Iowa đã thành công trong việc phát triển máy cày hoạt động bằng động cơ xăng. Chỉ có hai chiếc được bán vào năm 1911, khi Twin City Traction Engine phát triển và sản xuất thành công kiểu máy này.
Tại Anh, động cơ máy kéo an toàn đầu tiên được ghi nhận và được bảo hộ bằng sáng chế bởi Herbert Akroyd Stuart vào năm 1897. Tuy nhiên, công nghệ quảng cáo đầu tiên về máy kéo ba bánh đã thành công được thiết kế bởi Dan Albone vào năm 1902. Năm 1908, công ty Saunderson Tractor and Implement Co. của Bedford giới thiệu máy kéo kiểu bốn bánh, trở thành loại máy kéo được ưa chuộng nhất ngoài Hoa Kỳ vào thời điểm đó.
Mặc dù sự khởi đầu không được nhiều người biết đến, những loại máy hoạt động bằng động cơ xăng bắt đầu được phát triển từ những năm 1910s, với thiết kế nhỏ gọn hơn và tính năng gia tăng. Henry Ford giới thiệu loại máy kéo Fordson, được sản xuất hàng loạt từ năm 1917. Các chiếc này được sản xuất ở Hoa Kỳ, Đảo Ireland, Anh và Liên Xô. Đến năm 1923, máy kéo Fordson đã chiếm 77% thị phần tại Hoa Kỳ. Máy kéo Fordson được phân phối với cấu trúc chắc chắn, sử dụng công nghệ động cơ để liên kết các bộ phận với nhau. Trong những năm 1920, máy kéo hoạt động bằng động cơ xăng dựa trên nguyên lý động cơ đốt trong đã trở nên phổ biến nhất.