Một mẫu xe máy điện của một doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, có giá hơn 20 triệu đồng, không chỉ có thể chở hàng mà còn phục vụ di chuyển cá nhân.
Selex Motors không chỉ là một thương hiệu mà còn là một hệ sinh thái xe điện hướng tới tương lai của giao thông thông minh và bền vững, sáng tạo bởi hai tiến sĩ cơ khí từ Đại học Michigan (Mỹ) - Nguyễn Hữu Phước Nguyên và Nguyễn Trọng Hải cùng với chuyên gia kỹ thuật phần mềm IoT - Nguyễn Đình Quảng.
Selex Motors là một doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam thành lập từ năm 2018, nhưng cho đến cuối tháng 11/2022 mới chính thức ra mắt sản phẩm thương mại đầu tiên mang tên Camel. Đến tháng 8/2023, họ tiếp tục giới thiệu mẫu xe mới Selex Camel 2 và công bố giải pháp vận chuyển hàng đông lạnh bằng xe máy điện tương thích với cả Selex Camel 1 và Camel 2.
Giá niêm yết của Selex Camel 2 tại Hà Nội là 24.890.000 VNĐ.
Selex Camel 2 có những tính năng gì?
Thiết kế linh hoạt, tối ưu cho việc chở hàng và di chuyển cá nhân.
Selex Camel 2 được thiết kế tối ưu cho việc vận chuyển và sử dụng cá nhân. So với các dòng xe máy điện trước đây, mẫu xe mới này có thiết kế ngắn hơn với chiều dài cơ sở 1375 mm, giúp việc di chuyển trong ngõ ngách, hẻm nhỏ trở nên thuận tiện hơn.
Khoảng sáng gầm xe được nâng lên 150mm giúp xe có thể dễ dàng vượt qua các đường mấp mô.
Ảnh: Selex
Phần đuôi và yên xe được thiết kế nhỏ gọn hơn, vẫn giữ được sự thanh lịch nhưng cũng dễ dàng tháo lắp, cho phép người dùng lắp đặt các thùng hàng nhỏ và vừa.
Ảnh: Selex
Động cơ mạnh mẽ, khả năng chở hàng vượt trội
Ảnh: Selex
Với công suất tối đa lên đến 4000W và mô-men xoắn lên đến 140Nm, tăng hơn 40% so với mẫu xe trước đó, Selex Camel 2 là một chiếc xe mạnh mẽ có tốc độ tối đa lên đến 80km/h và khả năng vượt dốc xuất sắc.
Xe được trang bị tối đa 3 bộ pin tiêu chuẩn có thể thay thế của Selex, với quãng đường tối đa lên đến 150km khi trang bị 3 bộ pin.
Selex Camel và Selex Camel 2 đều là các mẫu xe máy điện có khả năng chở hàng vượt trội, có thể chở được trọng lượng lên đến 225 kg, điều này làm ít chiếc xe điện 2 bánh nào có thể làm được.
Ảnh: Selex
Tập trung vào trải nghiệm mượt mà, đảm bảo an toàn
Với mẫu xe mới này, nhóm nghiên cứu của Selex Motors đã đặc biệt chú ý đến việc tối ưu hóa thiết kế theo nguyên lý công thái học, đảm bảo cả người lái và hành khách đều có trải nghiệm mượt mà, không gặp phải cảm giác đau mỏi sau những chuyến đi dài.
Ngoài việc tiện lợi, thông minh và tiết kiệm, Selex Motors đặc biệt chú trọng đến yếu tố an toàn. Họ sở hữu công nghệ tiên tiến, nhà máy sản xuất có khả năng sản xuất 10.000 xe và 50.000 bộ pin mỗi năm. Đặc biệt, Selex Motors là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được LG Chem và Samsung SDI công nhận về độ an toàn của pin. Thiết kế pin của Selex Motors cũng đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận.
Tiết kiệm chi phí
Ảnh: Selex
Theo giới thiệu từ hãng, tính tối ưu và sáng tạo của các sản phẩm trong hệ sinh thái xe điện thông minh của Selex Motors sẽ giúp khách hàng tiết kiệm tới 35% chi phí nhiên liệu mỗi tháng, 50% chi phí bảo dưỡng và 99% thời gian sạc nhiên liệu.
Gạch bỏ khái niệm 'độ dài tuyến đường tối đa'
Selex Camel đã loại bỏ khái niệm “độ dài tuyến đường tối đa” của xe máy điện thông qua các trạm đổi pin - còn được gọi là trạm năng lượng thế hệ mới. Thay vì phải chờ sạc từ 3 đến 8 giờ, chỉ trong chưa đầy 2 phút, xe máy điện Selex Camel có thể sạc đầy pin và tiếp tục hành trình.
Do đó, trong thực tế, tài xế sử dụng xe điện Selex có thể đi hàng nghìn kilomet mà không cần chờ sạc, chỉ cần đến trạm và đổi pin.
Hiện nay, Selex Motors đã triển khai tổng cộng 70 trạm đổi pin tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Huế. Con số này đang tiếp tục tăng lên.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO của Selex Motors, đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến đầu tiên là các tài xế vận chuyển hàng hóa, vì vậy mô hình trạm đổi pin hoàn toàn phù hợp.
'Người dùng chỉ cần chưa đến 2 phút để đổi pin tại các máy ATM pin tự động. Ngoài ra, việc kiểm tra vị trí của trạm pin, tình trạng sạc pin tại trạm, lịch sử sử dụng..., thậm chí việc khóa xe từ xa cũng có thể được thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại. Rất tiện lợi và quen thuộc với các tài xế công nghệ', CEO Nguyên chia sẻ trên trang Vietnamnet.
TS. Nguyễn Hữu Phước Nguyên chia sẻ về tầm nhìn của Selex Motors trên tạp chí Công thương. 'Hiện tại chúng tôi tập trung vào xe máy điện, nhưng trong tương lai, Selex Motors có thể mở rộng sang sản xuất xe ô tô điện, xe buýt điện… Chúng tôi mong muốn trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu trong việc cung cấp hệ sinh thái giao thông bền vững cho các đô thị không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực'.