Nuen N1-S là mẫu xe máy điện tiên tiến đến từ thương hiệu Việt Nam.
Mẫu xe máy điện đầu tiên mang danh 'siêu' của Việt Nam
Ngoài VinFast, Selex và Dat Bike, Việt Nam chuẩn bị đón nhận thêm một thương hiệu xe máy điện mới là Nuen Moto. Dự kiến, thương hiệu này sẽ chính thức giới thiệu mẫu xe máy điện thương mại đầu tiên vào Quý IV sắp tới.
Tuy nhiên, đã có một số thông tin được công bố về mẫu xe này.
Cụ thể, mẫu xe máy điện thương mại đầu tiên của Nuen Moto sẽ mang tên Nuen N1-S, thuộc dòng Urban Scrambler. Nuen Moto hứa hẹn rằng mẫu xe này có 'thiết kế gọn gàng, hiệu suất nổi bật và tính thẩm mỹ tinh tế', mang đến cho người dùng 'trải nghiệm chưa từng có'.
Nuen Moto cho biết Nuen N1-S là 'mẫu mô tô điện hiệu suất cao đầu tiên' được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. N1-S sẽ có hai phiên bản là Founder's Edition và Signature Edition; trong đó, phiên bản Founder's Edition là phiên bản cao cấp hơn, với số lượng sản xuất giới hạn 50 chiếc.
Hiện tại, Nuen Moto đã bắt đầu nhận đặt cọc, nhưng mức giá cụ thể vẫn chưa được công bố rộng rãi.
Tuy nhiên, Nuen Moto đã tiết lộ một số thông số kỹ thuật cơ bản của mẫu xe máy điện 'siêu' này. Phiên bản Prototype (phiên bản thử nghiệm tiền sản xuất) của Nuen N1-S có khả năng di chuyển lên tới 200km mỗi lần sạc khi chạy ở tốc độ trung bình 50km/h, vượt trội hơn so với một số hãng khác.
Ngoài ra, Nuen N1-S còn đạt tốc độ tối đa vượt trội mà chưa mẫu xe máy điện Việt Nam nào đạt được: Trong khi VinFast Theon S tối đa 99km/h và Dat Bike Quantum là 100km/h, Nuen N1-S có thể đạt tới 130km/h.
Để đạt được tốc độ này, xe được trang bị mô tơ điện có công suất tối đa 32 mã lực và lực kéo đạt 190 Nm.
Với lực kéo 190 Nm, Nuen N1-S mạnh mẽ hơn nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, tương đương với những chiếc ô tô động cơ đốt trong có dung tích khoảng 2 lít, như động cơ 2.0 MPI trên KIA K5 hay KIA Sportage (150 mã lực / 192 Nm).
5 lớp bảo vệ pin
Nguồn điện cho mô tơ của xe được cung cấp bởi pack pin 8 kWh. Theo Nuen Moto, hệ thống pin này 'là một trong những hệ thống pin an toàn nhất trong phân khúc', với '5 lớp bảo vệ tiêu chuẩn'.
Chi tiết hơn, Nuen Moto cho biết hệ thống bảo vệ gồm 5 lớp như sau:
- Bảo vệ nhiệt: Đảm bảo an toàn khi quá nhiệt, pack pin được bảo vệ bởi các lớp vật liệu chống nhiệt và nhiệt lượng được tản ra nhanh chóng qua lớp vỏ nhôm. Thiết kế cũng được tối ưu để làm mát bằng gió.
- Bảo vệ cơ học: Các cell pin được cách ly và đặt trong vỏ thép, thiết bị bảo vệ mạch được đặt ngoài và toàn bộ được bao bọc bởi lớp vỏ nhôm cao cấp. Thiết kế chống sốc, chống va chạm và đạt chuẩn chống nước IP67. Pack pin N1-S còn có van giảm áp suất để duy trì áp suất ổn định trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt.
- Bảo vệ điện: Các đầu nối và dây điện chịu được dòng sạc xả cao, với thiết kế gọn gàng, chống va đập và đạt tiêu chuẩn công nghiệp.
- Bảo vệ điện tử & Phần mềm: Hệ thống linh kiện điện tử và mạch bảo vệ pin cao cấp nhất trên thị trường được điều khiển và quản lý bởi phần mềm với tiêu chuẩn an toàn hàng đầu.
- Bảo vệ cảm biến: Các cảm biến cao cấp như cảm biến áp suất và cảm biến nhiệt hoạt động liên tục để cung cấp thông tin về những thay đổi nhỏ nhất trong pack pin, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất.
- Hệ thống sạc được trang bị công nghệ tự ngắt khi pin đầy (2 lớp bảo vệ từ pin và sạc). Hệ thống chỉ cho phép sạc khi các điều kiện an toàn như nhiệt độ pin và dòng sạc đạt yêu cầu, chống sạc quá dòng. Hệ thống tự động giảm dòng sạc khi pin gần đầy để bảo vệ pin.
Nuen N1-S có khả năng sạc nhanh từ 0% đến 80% chỉ trong 40 phút (hoặc từ 0-100% trong 60 phút) khi sử dụng nguồn điện DC 3 pha tại trạm sạc của hãng. Với nguồn điện dân dụng 220 vôn, thời gian sạc từ 0% đến 80% là 3 giờ (hoặc 0-100% trong 4,5 giờ). Nuen Moto cũng cung cấp adapter công suất 2,1 kW (84 vôn, 25 ampe).
Về hệ thống giảm xóc, Nuen N1-S trang bị phuộc Upside-down ở phía trước và Mono Shock ở phía sau. Riêng phiên bản Founder's Edition sẽ có phuộc Ohlins cả trước và sau, cùng với phanh Brembo cả trước và sau.
Cảm giác lái của Nuen N1-S thế nào?
Nuen N1-S có kích thước lớn hơn nhiều so với các mẫu xe máy thông thường. Cụ thể, xe dài 2.070mm, chiều dài cơ sở 1.450mm, độ cao gầm 175mm, và nặng 165kg.
Để so sánh, Honda SH160i ABS dài 2.090mm, chiều dài cơ sở 1.353mm, độ cao gầm 146mm, và nặng 134kg; Yamaha MT-03 dài 2.090mm, chiều dài cơ sở 1.380mm, độ cao gầm 160mm, và nặng 168kg.
Nuen N1-S sử dụng cặp lốp kích thước lớn với lốp trước 120/70 và vành 17inch, lốp sau 180/55 cũng với vành 17inch. Đây là kích thước tương đương với lốp của Honda CB650R và Yamaha XSR700.
Ngoài kích thước, Nuen Moto còn cung cấp 2 thông số quan trọng khác liên quan đến trải nghiệm lái của N1-S.
Theo các thông số công bố, Nuen N1-S có góc lái (hay còn gọi là góc rake hoặc Caster) là 24 độ, và độ lệch trục lái (Trail) là 132mm. Với góc caster nhỏ, việc điều khiển Nuen N1-S sẽ trở nên nhẹ nhàng và chính xác. Đồng thời, độ lệch trục lái lớn giúp xe mang lại cảm giác lái cân bằng hơn.
Với công suất động cơ mạnh mẽ, Nuen N1-S yêu cầu trang bị hệ thống phanh hiện đại để bảo đảm an toàn cho người lái và người tham gia giao thông. Theo thông tin từ Nuen Moto, Nuen N1-S được trang bị hệ thống phanh ABS hai kênh cùng cơ chế phanh tái sinh từ động cơ.
Ngoài ra, Nuen cho biết mẫu xe này còn được trang bị tính năng đi lùi và ga tự động (Cruise Control), tương tự như trên nhiều mẫu ô tô phổ thông.
Giống như nhiều mẫu xe điện khác, Nuen N1-S đạt tiêu chuẩn chống nước IP67, cho phép vận hành trong vùng ngập nước tối đa 30 phút với độ sâu không quá 50cm.
*Thông tin kỹ thuật trên là dành cho phiên bản Prototype của N1-S.