Mazda đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm tài khóa 2024, với các mẫu xe như CX-60 và CX-90 đóng góp nhiều.
Mazda đã công bố kết quả tài chính cho nửa đầu năm tài khóa 2024 (từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/9).
Doanh số bán hàng toàn cầu của thương hiệu Nhật trong khoảng thời gian này tăng 20% lên 616.000 xe. Mặc dù đối mặt với lạm phát cao và giá năng lượng tăng mạnh, lợi nhuận của Mazda cũng đạt mức kỷ lục trong lịch sử với lãi ròng tăng mạnh 41% lên 2.317 tỷ yên (khoảng 371.000 tỷ đồng) và lợi nhuận vận hành tăng 135% lên 129,6 tỷ yên (khoảng 20.800 tỷ đồng).
Thực tế, mục tiêu doanh số của hãng trong 6 tháng qua là 650.000 xe nhưng không đạt được do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng linh kiện. Việc đạt kỷ lục lợi nhuận trong cùng khoảng thời gian là một kết quả đáng chú ý.
Các dòng SUV sử dụng khung gầm dẫn động cầu sau kết hợp với động cơ V6 mới đang làm 'nổi bật' cho Mazda
Sự thành công của Mazda chủ yếu đến từ dòng xe SUV mới với mức lợi nhuận cao mỗi chiếc. Các mẫu xe 'cận sang' như CX-60 và CX-90 với động cơ 6 xy-lanh, hybrid và dẫn động 2 cầu vẫn thu hút khách hàng với giá cao. Kết quả từ châu Âu (CX-60) và Bắc Mỹ (CX-90) đã giúp hãng vượt qua khó khăn ở Trung Quốc, nơi xe điện đang chiếm ưu thế so với xe xăng.
Nhược điểm của Mazda trong thời gian qua là doanh số giảm ở Trung Quốc (giảm 8%) và Đông Nam Á (giảm 17%). Tại Đông Nam Á, doanh số Mazda giảm đặc biệt mạnh do thị trường lớn nhất của họ ở khu vực, Thái Lan, giảm sút.
Các dòng xe Mazda ra mắt trong 2 năm gần đây đã được chăm chút kỹ lưỡng về chất lượng, công nghệ và thiết kế để đảm bảo tiêu chuẩn tiệm cận với dòng xe sang truyền thống
Thị trường đang dần chuyển từ xe xăng sang xe điện và Mazda chưa có sản phẩm nào trong phân khúc này. Tuy nhiên, ở các quốc gia Đông Nam Á khác, Mazda vẫn duy trì được doanh số.
Trong thời gian tới, Mazda sẽ hoàn thiện bộ đôi CX-70 và CX-80 để mở rộng dòng xe SUV mới của mình. Sau hai dự án này, có thể họ sẽ chuyển sự chú ý sang mẫu xe Mazda6 mới phù hợp với hình ảnh cao cấp của mình.