Với những quốc gia thường xuyên gặp phải ổ gà thì đây thực sự là một tin vui dành cho chủ xe Mercedes. Nhưng cũng hơi buồn một chút vì phải có một chủ xe nào đó trải qua cảm giác “lọt hố” ít nhất một lần để gửi thông điệp cảnh báo cho những chiếc xe khác.
Thế giới đang tiến triển ngày càng gần gũi hơn nhờ vào công nghệ, và điều này đương nhiên bao gồm cả ô tô. Mercedes-Benz không còn xa lạ gì với công nghệ ô tô tiên tiến. Họ đã giới thiệu hệ thống liên lạc trên xe để phát đi cảnh báo từ năm 2013 và đã phát triển thành hệ thống Giao Tiếp Car-to-X vào năm 2016.
Giờ đây, hệ thống đó được cải tiến hơn nữa trên các dòng S-Class, C-Class và EQS mới để phát hiện ổ gà và các nguy hiểm khác, cảnh báo những tài xế xe Mercedes khác trong vùng.
Nói cách khác, các dòng xe nói trên có một hệ thống cập nhật với các thuật toán theo dõi sự nén và giãn nở đột ngột của hệ thống treo trước và sau. Khi đạt đến một ngưỡng nhất định, hệ thống sẽ thông báo rằng xe vừa chạm vào ổ gà. Thông tin này sau đó được gửi qua bộ giao tiếp của ô tô tới dịch vụ Đám Mây Mercedes-Benz, rồi dịch vụ này sẽ truyền thông tin đó đến các xe Mercedes khác trong vùng nếu Giao Tiếp Car-to-X được kích hoạt. Khoảng 10 giây trước khi đến vùng nguy hiểm, một cảnh báo âm thanh sẽ được gửi đi cùng với biểu tượng nguy hiểm được sáng đèn.
Mercedes thông báo rằng tất cả các dòng xe con của hãng được sản xuất từ năm 2016 trở đi, khoảng 3 triệu xe trên toàn thế giới, đều có thể nhận được bản cập nhật này. Những cảnh báo này hiện đã có sẵn ở các thị trường được chọn trên toàn cầu với 36 ngôn ngữ.
Đối với các mẫu xe được ra mắt trước năm 2016, thông tin này sẽ hiển thị dưới dạng cảnh báo sự kiện giao thông thông thường.
Mercedes đặc biệt cho biết cảnh báo âm thanh sẽ phát ra 'Nhìn kìa, có ổ gà!'. Thuật toán tương tự cũng có thể phát hiện và cảnh báo về các rãnh giảm tốc, đồng thời cung cấp cảnh báo cụ thể tương tự cho hành khách bên trong các mẫu xe Mercedes mới nhất.
Hệ thống này cũng có khả năng phát hiện và cảnh báo cho nhiều tình huống lái xe khác nhau, bao gồm đường cắt ngang hoặc đường trơn trượt đòi hỏi hệ thống ổn định của xe phải kích hoạt. Nếu có gió mạnh, mưa lớn gạt nước lên kính chắn gió hoặc đèn sương mù được kích hoạt, hệ thống cũng sẽ gửi cảnh báo về thời tiết.
Tuy nhiên, hệ thống chỉ cung cấp cảnh báo khi ít nhất một chiếc xe khác đã gặp phải sự kiện này. Hệ thống chỉ giao tiếp với các xe Mercedes khác và chúng không phổ biến như Toyota RAV4. Ai muốn trở thành 'kẻ xui xẻo' đó chứ?
Liệu ai sẽ là người thu thập dữ liệu cho hệ thống cảnh báo mới của Mercedes-Benz?
Đòi hỏi chủ nhân phải có tài khoản Mercedes để sử dụng dịch vụ. Miễn phí trong 3 năm đầu sở hữu, nhưng sau đó sẽ phải trả phí đăng ký.