Một vấn đề quan trọng là hydro không tồn tại tự do trên Trái đất. Nếu chúng ta điện phân hydro từ nước, năng lượng cần thiết cho quá trình này lớn hơn năng lượng thu được từ việc đốt hydro hoặc sử dụng nó để tạo ra điện. Điều này có nghĩa là hydro không phải là nhiên liệu, mà là một chất mang năng lượng.
(Theo ISO 13600, chất mang năng lượng là một chất hoặc hiện tượng có thể được sử dụng để tạo ra công cơ học hoặc nhiệt, hoặc để vận hành các quá trình hóa học hoặc vật lý. Nó là bất kỳ hệ thống hoặc chất nào chứa năng lượng để chuyển đổi thành năng lượng có thể sử dụng sau này hoặc ở nơi khác. Ví dụ về chất mang năng lượng bao gồm lò xo, pin điện, tụ điện, không khí điều áp, nước bị chặn lại, hydro, dầu mỏ, than đá, gỗ và khí tự nhiên.)
Hydro có đặc điểm khác biệt rõ rệt so với hơi xăng. Khi hydro sẽ bay lên do nhẹ hơn không khí, thì hơi xăng lại nặng hơn và sẽ lắng xuống mặt đất. Ngưỡng năng lượng để kích lửa của hydro thấp hơn so với hơi xăng, và phạm vi hỗn hợp cháy của hydro rộng hơn, nên nếu không được bảo quản tốt, rất dễ gây cháy nổ.
Chi phí cho trang thiết bị để nạp hydro áp suất cao vào phương tiện chắc chắn sẽ cao hơn so với bơm xăng, vì cần đảm bảo độ kín giữa các bình. Ngành vận tải đường bộ đang quan tâm đến hydro nhiều, có lẽ vì việc tiếp nhiên liệu nhanh hơn so với sạc pin, và hydro cũng nhẹ hơn nhiều so với pin. Ngành vận tải có tính cạnh tranh cao nên việc tăng cường trọng tải mà không phải hàng hóa sẽ gây lỗ. Mỗi xe tải chạy bằng pin cần chở thêm từ 2 - 6 tấn pin, vì vậy hydro là một giải pháp hấp dẫn để thử nghiệm.
Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn hai vấn đề khiến hydro chưa thể phổ biến rộng rãi: thiếu hydro ở dạng tự do và cơ sở hạ tầng chưa đủ để cung cấp cho người tiêu dùng.
Theo thông tin từ CycleWorld.
Xem thêm bài viết về việc Kawasaki thử nghiệm xe mô tô chạy bằng hydro của họ