Hàng loạt xe mới đang giảm giá hàng trăm triệu đồng, trong khi xe cũ đang gặp phải vấn đề về định danh biển số nên dù giảm giá hàng trăm triệu đồng thì vẫn không thu hút sự quan tâm từ phía khách hàng.
Thị trường ô tô đang tiến vào cuối tháng 8/2023, kỳ ngạu theo lịch âm, cùng với sự giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước theo Nghị định 41/2023.
Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, thị trường ô tô cả mới và cũ vẫn chịu ảnh hưởng. Nhiều người dùng cho rằng, nếu xe mới khó bán thì xe cũ càng khó bán hơn nhiều lần.
Sức mua giảm, nhiều xe mới đang giảm giá để thanh lý.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7, các thành viên đã bán được 24.687 xe, tăng nhẹ 4% so với tháng 6 nhưng giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng ô tô du lịch ghi nhận mức giảm doanh số 34%.
Thị trường suy thoái khiến nhiều dòng xe rơi vào tình trạng tồn kho. Mặc dù đã vào nửa cuối năm 2023, nhưng nhiều mẫu xe sản xuất năm 2022 vẫn phải giảm giá mạnh để thanh lý.
Cụ thể, Suzuki XL7 được miễn 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm 60 triệu đồng, giá mới chỉ từ 540-550 triệu đồng.
Hai phiên bản Hybrid Ertiga MT và AT cũng được hưởng ưu đãi tương tự, giá giảm lần lượt là 54 và 100 triệu đồng, chỉ còn 484 và 508 triệu đồng.
Suzuki Swift 2022 có chính sách lãi suất 0% trong 6 tháng và tặng phiếu nhiên liệu trị giá tổng cộng 20 triệu đồng.
Ngoài việc giảm giá bán, nhiều đại lý còn tặng gói phụ kiện trị giá khoảng 15 triệu đồng cho khách hàng mua xe, bao gồm camera hành trình, trải sàn, dán kính... Điều này sẽ giúp Suzuki Ertiga hybrid cạnh tranh mạnh mẽ hơn với Mitsubishi Xpander.
Gần đây, MG 5 được giảm giá tới 125 triệu đồng, đưa giá bán của mẫu sedan cỡ C này xuống chỉ bằng hoặc thấp hơn những mẫu xe cỡ A như Hyundai i10, Kia Morning.
Theo thông tin, phiên bản MG5 STD có giá gốc 523 triệu đồng, nhưng sau khi được giảm giá 100 triệu đồng, giá bán thực tế chỉ còn 423 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản MG5 LUX được giảm giá đến 125 triệu đồng, giá chỉ còn 463 triệu đồng.
MG5 thuộc phân khúc xe hạng C, cạnh tranh trực tiếp với Kia K3, Mazda3, Hyundai Elantra và Toyota Corolla Altis.
Honda CR-V hiện có bốn phiên bản E, G, L và LSE tại Việt Nam. Trong tháng 8/2023, khách hàng mua xe được giảm trực tiếp 150 triệu đồng và được miễn 50% lệ phí trước bạ, tổng cộng tiết kiệm được tới 200 triệu đồng.
Đây được coi là biện pháp để xả hàng tồn, làm sạch kho để chờ đón các mẫu xe mới sắp ra mắt vào cuối năm nay.
Nissan Kicks được phân phối tại Việt Nam với giá từ 789 triệu đồng cho bản E và 858 triệu đồng cho bản V. Hiện một số đại lý đang giảm giá từ 110 - 130 triệu đồng.
Bên cạnh đó, tuần trước, một số người đã công khai rao bán Nissan Kicks sản xuất năm 2022 với mức giảm giá từ 238-259 triệu đồng. Sau khi giảm giá, bản E có giá 530 triệu đồng và bản V có giá 620 triệu đồng.
Chủ cửa hàng xe cũ đang trải qua những ngày không yên ổn.
Trong khi người tiêu dùng vui mừng với việc giá xe ô tô trong nước giảm mạnh, thị trường xe cũ lại trầm lắng, xe không có người mua khiến các doanh nghiệp bán xe ô tô cũ gặp khó khăn, nhiều người đang tính chuyển nghề.
Trong vài tháng qua, showroom của anh Trịnh Văn Hiếu tại đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) trưng bày khoảng 30 chiếc ô tô đã qua sử dụng nhập từ đầu năm nhưng bán chậm. Đặc biệt, kể từ ngày 15/8, Thông tư 24 về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực, showroom của anh không có một người hỏi mua.
“Hơn 2 năm qua, việc bán xe ô tô qua sử dụng đã khó, nay Thông tư 24 về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực, showroom càng trở nên trống rỗng. Nhiều xe chúng tôi đã phải bán lỗ hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không có khách mua. Xu hướng chọn ô tô mới giá rẻ ngày càng nhiều nên nhu cầu mua xe cũ giảm sút rõ rệt”, anh Hiếu chia sẻ.
Anh Hiếu cho biết một số mẫu xe hạng sang như Mercedes, Lexus tại showroom của anh thậm chí phải chịu lỗ đến cả nửa tỷ đồng nhưng vẫn phải bán để giảm bớt hàng, lấy lại vốn nhưng cũng khó tiêu thụ hàng.
“Hàng tồn không bán được, chi phí mặt bằng, nhân công và tiền thâm hụt từ việc giá xe giảm, mỗi tháng showroom phải gánh khoản lỗ khoảng 300 triệu đồng”, anh Hiếu nói.
Dọc theo đường Nguyễn Xiển, hiện tại giá xe ô tô cũ đang giảm mạnh ở tất cả các showroom, không chỉ do tháng Ngâu mà còn do áp lực giảm giá từ thị trường xe mới, cùng với việc định danh biển số khiến nhu cầu mua xe của người dân giảm mạnh, showroom trống trơn, chủ yếu chỉ là chủ showroom và thợ ngồi trò chuyện.
Anh Nguyễn Đức Ban, chủ một showroom xe cũ trên đường Nguyễn Xiển cho biết, có những mẫu xe đã giảm giá đến mức kịch độc từ vài tháng nay nhưng vẫn không tìm được khách hàng.
“Chẳng hạn như chiếc Mazda Premacy 7 chỗ tự động được tôi rao bán với giá rẻ hiếm trên thị trường ô tô Việt Nam. Xe này được sản xuất trong nước năm 2005. Hiện tại, với tuổi đời đã 18 năm, Premacy thường có giá bán trên dưới 150 triệu đồng. Tuy nhiên, vào tháng Ngâu này, cộng với việc định danh biển số xe nên tôi rao bán chỉ với 99 triệu đồng. Nhưng gần 2 tháng nay cũng chẳng ai quan tâm', anh Ban chia sẻ.
Một ví dụ khác là chiếc Mazda CX-5, anh Ban cho biết đang rao bán với giá 399 triệu đồng, tương đương với giá xe cỡ A mới như KIA Morning. Với số tiền này, khách hàng không đủ để mua một chiếc xe gầm cao thuộc phân khúc thấp nhất như Toyota Raize (từ 549 triệu đồng) hoặc Kia Sonet (499 - 624 triệu đồng). Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng qua vẫn chẳng có ai quan tâm.
Theo giải thích của chủ salon này, kinh tế khó khăn, thu nhập eo hẹp, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu nên hầu hết xe ô tô mới đã phải giảm giá hàng loạt, có những mẫu giảm đến vài trăm triệu đồng và được giảm 50, thậm chí là 100% phí trước bạ để thu hút khách hàng nhưng lượng tiêu thụ vẫn rất chậm. Do vướng vào việc định danh biển số, cộng với tâm lý của người tiêu dùng Việt ngại mua xe cũ không biết chất lượng thế nào, có bị thủy kích, tai nạn hay không nên xe cũ dù giảm giá sâu hơn nữa vẫn rất khó bán.
“Thị trường sắp đến ngưỡng bão hòa rồi. Người ta mua xe ở đâu cũng có, giá nào cũng được, xe cũ hơn 3 năm qua 'chết như ngả rạ'. Nhiều anh em mối hàng của tôi đã nghỉ. Mình thì vẫn cố bấu víu vậy thôi. Nếu tình hình tiếp tục diễn ra, bản thân tôi cũng khó gắng gượng được từ nay đến cuối năm', anh Ban chia sẻ.
Còn anh Trần Văn Chung, chủ một showroom xe cũ ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết, từ năm 2019 đến nay, việc kinh doanh buôn bán xe cũ gặp vô vàn khó khăn vì dịch bệnh, suy thoái kinh tế, chuyện định danh biển số xe và mới đây lại thêm một cú bồi dưỡng xuống là hàng loạt mẫu xe mới giảm giá khiến các chủ kinh doanh xe cũ như chúng tôi ngồi trên đống lửa.
'Trước đó, dù gặp khó khăn nhưng mỗi tháng vẫn có thể bán được 5-7 chiếc xe, nhưng vài tháng qua, gần như không bán được chiếc nào, khiến những người kinh doanh ô tô cũ đã ngừng kinh doanh hoàn toàn, chuyển sang bán phụ tùng hoặc thậm chí làm ngành nghề khác', anh Chung chia sẻ.
Chỉ vào chiếc Vinfast Lux A2.0 phiên bản tiêu chuẩn (base) năm 2019 đang được anh Chung bán với giá 535 triệu đồng suốt 4 tháng qua, nhưng cũng chỉ có một số người hỏi để tham khảo.
'So với khoảng 4 năm trước khi mới xuất xưởng, chiếc xe này đã giảm giá gần một nửa, từ 1,1 tỷ đồng xuống còn 535 triệu đồng, chỉ bằng giá của một chiếc sedan cỡ B như Hyundai Accent. Đáng tiếc là sau hơn 4 tháng, vẫn chẳng có người mua, dù showroom đã bán lỗ gần 100 triệu đồng bao gồm cả vốn và các dịch vụ vệ sinh', anh Chung nói.