Thông báo về kế hoạch sản xuất mẫu xe mới Lexus RZ đã khiến nhiều khách hàng tiềm năng cảm thấy thất vọng vì trong năm 2023, hãng sẽ chỉ sản xuất dưới 5.000 chiếc.
Những người yêu thích Lexus và người hâm mộ SUV mong muốn sở hữu Lexus RZ 450e có thể phải chờ đợi lâu hơn dự kiến. Trong năm nay, hãng chỉ sản xuất dưới 5.000 chiếc SUV điện được kỳ vọng này. Chiếc SUV Lexus với vô lăng Yoke độc đáo đã được công bố cách đây khoảng một năm và về cơ bản, nó giống như một phiên bản hạng sang của Toyota bZ4X.
Lexus RZ 450e sử dụng động cơ điện kép DIRECT4, hệ thống truyền động bốn bánh và phạm vi hoạt động 362 km cùng với các tính năng khác. Ngay từ khi ra mắt, đã có rất nhiều người mong muốn sở hữu một chiếc Lexus RZ 450e của riêng mình, nhưng mọi thứ có thể sẽ khó khăn hơn một chút vì chiến lược triển khai mới của Lexus.
Người phát ngôn của Lexus đã xác nhận với tờ SlashGear rằng, hãng có kế hoạch sản xuất khoảng 4.900 chiếc RZ trong năm đầu tiên và tăng dần trong những năm tiếp theo.
Đại diện của Lexus cũng cho biết các đại lý ở tất cả 50 tiểu bang (bao gồm cả các tiểu bang không thuộc ZEV) sẽ nhận được 2 chiếc RZ. Vì vậy, khách hàng tiềm năng tại Mỹ có thể lái thử Lexus RZ để đảm bảo rằng họ thực sự muốn sở hữu một chiếc và sẵn sàng đặt tên mình vào danh sách chờ.
Trong trường hợp bạn muốn mua một chiếc RZ và không quá quan tâm đến tùy chọn Yoke-wheel 'Steer-By-Wire', bạn có thể nhận được một phiên bản có vô lăng thông thường với giá dưới 60.000 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng). Dù xây dựng trên cùng một nền tảng với Toyota bZ4X, phiên bản này vẫn có mức phí cao hơn 20.000 USD (khoảng 472 triệu đồng) so với Toyota bZ4X nhưng lại mang lại nhiều điểm nhấn sang trọng và hiệu suất cao hơn, với cấu hình động cơ kép được trang bị là tiêu chuẩn cho RZ. Lexus RZ có thể tăng tốc từ 0-100 km chỉ trong 5,6 giây, tương tự như các loại xe điện tương đương khác.
Tất nhiên, những người đam mê sẽ chờ đợi phiên bản 'Steer-By-Wire' hoặc hệ thống 'One Motion Grip' của Lexus RZ 450e như phiên bản cho thị trường châu Âu. Với những phiên bản này, vô lăng và bánh xe không thực sự kết nối vật lý với nhau. Thay vào đó, vô lăng gửi tín hiệu đến giá lái để điều khiển bánh xe theo ý muốn của tài xế. Để bù đắp cho việc này, một động cơ thứ hai được lắp đặt để cung cấp phản hồi cho người lái khi cần. Hệ thống fly-by-wire còn có ưu điểm là tỷ số lái có thể thay đổi, và Lexus có thể lập trình mức độ vòng quay của bánh xe.
Để bù đắp cho việc này, một động cơ thứ hai đã được lắp đặt để cung cấp phản hồi cho người lái khi cần. Ưu điểm của hệ thống fly-by-wire là tỷ số lái thay đổi. Lexus có thể lập trình mức độ vòng quay của bánh xe. Tay lái cũng có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào tốc độ của xe và thao tác của người lái./.