Trong các bãi giữ xe hiện nay, có vô số ô tô từ cao cấp đến phổ thông, từ xe cá nhân đến xe chở từ 16 đến 45 người, đều được các ngân hàng tập kết để chuẩn bị thanh lý.
Dịch bệnh Covid-19 đã làm cho hoạt động thanh lý tài sản, trong đó có ô tô đã qua sử dụng tại các ngân hàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Không chỉ là những chiếc xe thuộc phân khúc hạng A được thanh lý do khách hàng vay mua để sử dụng dịch vụ, mà còn có cả những chiếc xe hạng sang được thanh lý do người mua trả góp không thể trả nợ cho ngân hàng.
Tại các bãi xe ở Hà Nội và TP.HCM, không khó để nhận ra những chiếc xe nằm dài chờ đợi thanh lý, có những dấu hiệu nhận biết khá rõ, thậm chí có những bãi xe dành riêng cho những chiếc xe này.
Theo một người trong ngành buôn bán xe cũ, việc thanh lý tài sản nhằm thu hồi nợ xấu, giảm thiểu thiệt hại nên dễ hiểu khi xe thanh lý thường có giá rẻ hơn khoảng từ 20-50 triệu đồng/chiếc so với giá thị trường.
Trên các trang thông tin về thanh lý tài sản ngân hàng, một nhân viên ngân hàng đang rao bán một chiếc Toyota Innova 2.0E sản xuất năm 2018 với giá chỉ 525 triệu đồng. Xe này đang được bán tại Hà Nội, nhưng mang biển số đăng ký của TP.HCM. Dễ nhận ra đây là chiếc xe đã chạy dịch vụ vì đã chạy được 80.000km mặc dù mới sản xuất năm 2018.
Theo một nhân viên thuộc bộ phận quản lý và khai thác tài sản tại một ngân hàng TMCP lớn, ngân hàng hiện vẫn có rất nhiều xe trong quá trình thanh lý, trong đó có nhiều chiếc Toyota Vios đời từ 2017 đến 2019 dành cho dịch vụ với giá từ 305 - 400 triệu đồng/chiếc. Tất cả các xe này đã chạy trên 50.000km, thậm chí có xe đã chạy đến 140.000km.
Xe ngân hàng đều có điểm chung là đã chạy hơn 50.000km, có chiếc đã lên đến 140.000km.
Một chiếc Chevrolet Cruze đời 2016 đang được thanh lý với giá 270 triệu đồng, đã chạy 145.000km và một chiếc Chevrolet Cruze đời 2017 đang được rao bán với giá 285 triệu đồng tại Hà Nội.
Ở phân khúc cao hơn, một chiếc Hyundai Santafe đời 2019, chỉ mới chạy 3.000km và đăng ký tại Hải Dương, được bán với giá 760 triệu đồng. Chiếc xe này được xem như là xe mới và đã nhanh chóng tìm được chủ nhân mới.
Với số tiền 700 triệu đồng, khách hàng cũng có thể chọn mua một chiếc bán tải Ford Ranger Wiltrack đời 2017. Xe này được đăng ký tại Hải Phòng và hiện đang nằm trong bãi đợi thanh lý của ngân hàng. Ngoài ra, cũng có một chiếc Mazda BT 50 sản xuất năm 2018 đang được bán với giá chỉ 480 triệu đồng.
Thậm chí, một chiếc Toyota Camry đời 2015, mặc dù không phải là dành cho mọi người, đang được rao bán với giá chỉ 650 triệu đồng tại Hà Nội. Cũng có chiếc Ford Eco Sport sản xuất năm 2019 được bán với giá 549 triệu đồng khi mới chỉ đi được 20.000km.
Ở Hà Nội, một chiếc Mercedes C200 sản xuất năm 2016 được bán với giá trên 900 triệu đồng, giá chỉ bằng khoảng 50% so với khi mua mới.
Ngoài các xe cá nhân, bãi xe của các ngân hàng cũng chứa đựng nhiều xe 16 chỗ trở lên. Tuy nhiên, theo một nhân viên ngân hàng, thời điểm này xe chuyên chở từ 16 chỗ trở lên gần như không có khả năng bán nên ngân hàng tập trung vào việc bán các xe cá nhân.
Theo một người kinh doanh xe ô tô cũ, không ít xe bị tịch thu bởi ngân hàng trong tình trạng tồi tệ do va chạm hoặc không còn nguyên vẹn nội thất.
Tệ hơn nữa, các đơn vị đấu giá không chuyên nghiệp trong lĩnh vực xe và không chịu trách nhiệm sửa chữa hoặc bảo hành, khiến cho các xe trong tình trạng chờ thanh lý trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, khi mua xe cũ, cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định mua.