Với việc áp dụng các chính sách thuế mới đối với xe nhập khẩu, doanh nghiệp lo ngại rằng thị trường xe này có thể sẽ trở nên hỗn loạn trong thời gian ngắn.
Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến năm 2016, điều này đồng nghĩa với việc thực hiện các chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi nhập khẩu. Không chỉ một, mà có nhiều chính sách điều chỉnh khác nhau liên quan đến vấn đề này. Các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu đang phải đối mặt với nguy cơ phải liên tục tăng giá để thích ứng với các chính sách này.
Đầu tiên, Nghị định 108 là văn bản pháp luật đầu tiên có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo đó, thời điểm tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính từ giá bán buôn, có nghĩa là giá vốn cộng thêm các chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Theo cách tính mới, mức thuế tiêu thụ đặc biệt mà các doanh nghiệp phải nộp sẽ tăng lên, điều này buộc họ phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá theo phù hợp từ đầu năm 2016. Mức tăng thêm sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và cách mà các nhà phân phối thương thuyết với cơ quan thuế.
Tuy nhiên, họ đang đối diện với một chính sách khác đang được Quốc hội thảo luận, có thể sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Dự luật này đề cập đến việc thay đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho từng loại xe theo dung tích động cơ, với sự tăng cao đặc biệt đối với các loại xe có dung tích từ 2 lít trở lên, mà thường chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường xe nhập khẩu.
Trong trường hợp dự luật này được thông qua, sau khi đã điều chỉnh giá bán xe theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới (theo nghị định 108), giá xe sẽ tiếp tục phải điều chỉnh theo mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới.
Do đó, 8 nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam đã bày tỏ lo ngại và đã chuẩn bị một bản kiến nghị chung để gửi đến Chính phủ và các cơ quan chức năng về vấn đề nhập khẩu xe hơi. Sự thay đổi liên tục trong chính sách sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp khi họ phải điều chỉnh kế hoạch để thích nghi, và cũng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với sự đầu tư nước ngoài do không chắc chắn về môi trường kinh doanh và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến sức mua.
Các nhà nhập khẩu đề xuất lùi thời gian áp dụng nghị định 108 và các chính sách khác liên quan đến ngày 1/7/2016, nhằm tạo ra thêm thời gian cho thị trường để thích ứng.
Một mâu thuẫn khác trong thị trường xe hơi Việt Nam là vào gần đến năm 2018, lợi ích giữa hai nhóm xe nhập khẩu và xe lắp ráp sẽ ngày càng trở nên trái ngược. Bởi lúc này, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0% và cùng với đó là hàng loạt cam kết khác.
Lo ngại về sự đổ bộ của xe nhập khẩu, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan đề xuất thực hiện việc áp dụng mức thuế mới đối với xe xuất khẩu nhằm hạn chế tình trạng này. Điều này nhằm bảo vệ sản xuất nội địa và đưa các doanh nghiệp nhập khẩu xe vào tình thế khó khăn khi phải tăng giá.
Khi không thể đạt được sự thống nhất, xe nhập khẩu và xe lắp ráp đã chính thức tách biệt nhau từ năm 2015. Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua việc tổ chức hai triển lãm xe riêng biệt. Trong khi VAMA vẫn tổ chức Triển lãm Xe hơi Việt Nam tại Sài Gòn như trong 3 năm qua, thì Triển lãm Xe hơi Quốc tế Việt Nam, dành riêng cho xe nhập khẩu, được tổ chức tại Hà Nội.
Trong năm tới, các nhà nhập khẩu sẽ mang triển lãm đến Sài Gòn, với sự tham gia của các thương hiệu mới. Điều này thể hiện sự đoàn kết hơn trong việc bảo vệ lợi ích chung, với sự xuất hiện của các hãng siêu sang như Rolls-Royce và Maserati, cùng các thương hiệu quen thuộc như Audi, Porsche, BMW, Mini, Land Rover, Jaguar, Renault, Subaru và Volkswagen.
Dù có mâu thuẫn nào xảy ra giữa các nhà kinh doanh ôtô, người Việt vẫn phải trả giá cao khi mua xe. Bởi vẫn chưa rõ lúc nào ôtô sẽ được gỡ bỏ khỏi danh sách 'cần hạn chế tiêu dùng'.
Theo Vnexpress