Xe Novo 5 từng là một trong những dòng xe chiến lược của Yamaha, được ra mắt lần đầu vào năm 2002 và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe máy Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam.
Dù trải qua nhiều lần nâng cấp và cải tiến, và có thời điểm vượt trội so với đối thủ Honda Airblade, nhưng cuối cùng, đế chế Novo 5 của Yamaha đã chính thức sụp đổ khi dòng xe này bị khai tử vào năm 2016.
Xe Nouvo 1: Năm 2002
Vào năm 2002, hình ảnh đầu tiên về một chiếc xe tay ga có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe truyền thống xuất hiện trên các quảng cáo truyền hình, gây ấn tượng mạnh mẽ khi đó, bởi xe tay ga thời bấy giờ thường có bánh nhỏ, gầm thấp và chủ yếu phù hợp với phái nữ.
Xe Nouvo 1 với thiết kế mạnh mẽ và đầy ấn tượng đã tạo nên một cơn sốt lớn khi ra mắt, mở ra kỷ nguyên mới cho một dòng xe thống trị thị trường Việt Nam suốt hơn mười năm.
Xe Nouvo 1 trang bị động cơ 113cc, 4 thì, bánh xe 16 inch và vành nan hoa. Kiểu dáng của phiên bản Nouvo đầu tiên khá giống với các dòng xe số truyền thống.

Nouvo từng là dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam
Xe Nouvo 2: Năm 2004
Ra mắt vào năm 2004, Nouvo thế hệ thứ hai đã có những cải tiến đáng kể trong thiết kế. Với kiểu dáng sắc sảo, các góc cạnh được bo tròn mềm mại, mang đến vẻ ngoài thanh thoát và thể thao hơn rất nhiều so với phiên bản đầu tiên.
Đặc biệt, Nouvo 2 đã chuyển sang sử dụng vành đúc hiện đại thay cho vành nan hoa cũ. Tuy nhiên, động cơ của phiên bản này gần như không thay đổi so với Nouvo 1.
Xe Nouvo 3: Năm 2007
Nouvo 3 không có quá nhiều sự thay đổi, chỉ có cải tiến nhỏ về thiết kế đèn pha khi chuyển sang đèn Halogen 35W một bóng thay vì hai bóng như trước, giúp cải thiện độ sáng khi vận hành.
Mặc dù trải qua ba thế hệ, nhưng động cơ và các chi tiết máy móc của Nouvo vẫn chưa có sự nâng cấp rõ rệt.

Qua ba phiên bản, Nouvo vẫn chưa có sự cải tiến nào đáng kể về động cơ và máy móc.
Xe Nouvo Lx: Phiên bản thứ 4 ra mắt năm 2008
Mãi đến phiên bản thứ tư, Nouvo mới thực sự có sự thay đổi lớn về động cơ. Với tên gọi Nouvo Lx, phiên bản này ra mắt vào năm 2008, đánh dấu sự đột phá cả về động cơ lẫn thiết kế.
Động cơ của Nouvo Lx được nâng cấp từ 113cc lên 135cc, 4 thì, làm mát bằng dung dịch. Ngoài ra, thiết kế của xe cũng được cải tiến mạnh mẽ, mang phong cách thể thao, hầm hố, mạnh mẽ và nổi bật hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc vào thời điểm đó.

Nouvo Lx là phiên bản đánh dấu sự cải tiến vượt bậc, với nâng cấp đáng kể về cả động cơ lẫn thiết kế.
Xe Novo 5: Ra mắt năm 2012
Novo 5 được coi là phiên bản hoàn thiện nhất của dòng xe này, với rất nhiều cải tiến đáng giá, và là mẫu xe được đánh giá cao nhất trong các thế hệ của Nouvo.
Điểm nổi bật nhất của Novo 5 là việc áp dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống phun xăng điện tử, đồng hồ điện tử sang trọng, và hệ thống đèn LED ấn tượng. Đồng thời, động cơ được điều chỉnh giảm xuống còn 125cc để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng vẫn giữ nguyên cấu trúc động cơ 4 thì, xi lanh đơn, và làm mát bằng chất lỏng.
Với phiên bản Novo 5 có nhiều thay đổi toàn diện, giá bán của xe tại thời điểm ra mắt dao động từ 36 đến 37 triệu đồng. Đây là mức giá thấp hơn 1-2 triệu so với đối thủ trực tiếp Air Blade 2012.
Ngoài ra, nhiều chính sách hấp dẫn như mua xe trả góp cũng được áp dụng để thúc đẩy doanh số cho dòng xe Novo 5.

Xe Novo 5 là phiên bản với nhiều cải tiến và được xem là tốt nhất trong các thế hệ của dòng xe này.
Xe Nouvo GP: Phiên bản thứ 6 và cũng là phiên bản cuối cùng, ra mắt vào năm 2015
Nouvo GP là phiên bản cuối cùng của dòng xe Yamaha Nouvo trước khi bị khai tử vào năm 2016. Đây được xem là phiên bản nâng cấp của Novo 5, trang bị động cơ 4 thì, làm mát bằng dung dịch.
Xe Nouvo GP được trang bị hệ thống phun xăng điện tử YMJet-Fi, công nghệ độc quyền của Yamaha cho các dòng xe của hãng. Ngoại hình của xe trở nên mạnh mẽ, đầy ấn tượng, giống như một chiếc xe đua mô tô GP thực thụ.
Những dấu son chói lọi và sự tàn lụi của một huyền thoại
Kể từ khi ra mắt vào năm 2002, Yamaha Nouvo, với thiết kế độc đáo, đã liên tục có mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất trong suốt gần một thập kỷ.
Tính đến nay, Yamaha Nouvo đã tiêu thụ được 1,2 triệu xe. Đặc biệt, trong năm 2010, dòng xe này đã đạt sản lượng lên đến 160.000 chiếc, chiếm gần 50% thị phần trong phân khúc xe tay ga, vượt xa đối thủ Air Blade.
Mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào năm 2013, khi doanh số bán xe chỉ còn đạt 90.000 chiếc, giảm gần 50% so với trước đó, mặc dù phiên bản Novo 5 Lx đã ra mắt với nhiều cải tiến đáng chú ý.

Dù cho đã ra mắt những phiên bản đột phá như xe Novo 5 và Nouvo 6, Yamaha vẫn không thể vực dậy được doanh số.
Trong hai năm 2014 và 2015, doanh số bán xe Nouvo tiếp tục sụt giảm, chỉ còn 50.000 chiếc. Đến 8 tháng đầu năm 2016, số lượng xe tiêu thụ giảm mạnh, chỉ còn 23.000 chiếc, giảm hơn 34% so với năm 2015, chỉ bằng 10% so với doanh số của Air Blade.
Cuối cùng, Yamaha Việt Nam đã thông báo ngừng sản xuất và bán xe Nouvo, đánh dấu sự kết thúc cho một dòng xe từng thống trị thị trường.
Phân tích lý do Yamaha Nouvo thất bại?
Dù ra mắt sớm hơn Honda đến 5 năm trong cuộc đua xe tay ga, Yamaha Nouvo cuối cùng vẫn không thể vượt qua người em của mình. Một số nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến như sau:
Phải đến phiên bản thứ 4, Yamaha Nouvo mới có sự cải tiến đáng kể về động cơ. Ba phiên bản đầu tiên chủ yếu chỉ tập trung vào thay đổi thiết kế mà không chú trọng nâng cấp trải nghiệm lái cho người dùng.
Một số người khi sử dụng Nouvo qua các thế hệ cảm nhận rằng mặc dù động cơ có độ “bốc” cao, nhưng xe lại không êm, dễ phát ra tiếng ồn và tiếng rú khi vận hành. Thêm vào đó, xe thường bị “xuống máy” khá nhanh, dẫn đến sự đánh giá thấp về độ bền của xe.
Khi nhắc đến Nouvo, nhiều người sẽ nhớ đến mức độ tiêu thụ xăng “khủng” của dòng xe này. Dù phiên bản Nouvo Lx với động cơ 135cc mang lại sức mạnh tốt hơn, nhưng lại không giải quyết được nhược điểm hao xăng vốn có của xe.
Chỉ đến năm 2012, với phiên bản Novo 5, Yamaha mới bắt đầu trang bị hệ thống phun xăng điện tử và giảm dung tích động cơ từ 135cc xuống còn 125cc nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, đây có thể coi là sự thay đổi muộn màng, vì Air Blade đã áp dụng công nghệ này từ 3 năm trước đó.
Lúc này, ấn tượng của người tiêu dùng về mức độ hao xăng của Nouvo đã quá sâu đậm. Mặc dù sau đó xe đã được nâng cấp, nhưng Nouvo không còn đủ thời gian để lấy lại thị phần đã mất vào tay Air Blade.

Mặc dù Novo 5 đã được trang bị phun xăng điện tử, nhưng điều đó vẫn không đủ để cứu vãn tình thế cho dòng xe này.
Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng xe Yamaha Nouvo, một huyền thoại một thời. Thực tế, hiện nay bạn vẫn có thể dễ dàng tìm mua những chiếc xe Nouvo cũ qua các trang web rao vặt và tin tức lớn.
Chú ý: Bài viết này phản ánh một số quan điểm cá nhân và khách quan của tác giả.
-Hoàng Triều – Tác giả nội dung-