Trong lĩnh vực ô tô, chúng ta thường xuyên gặp những thuật ngữ tiếng Anh như Hatchback, Minivan, SUV, Van, Coupe, Crossover, CUV,... và một trong những thuật ngữ đó là Facelift.
- Những lợi ích của dòng xe sedan
- Quy định về bình cứu hỏa trên xe ô tô
- Loại dầu nhớt phù hợp cho xe ô tô
Facelift là sự nâng cấp hay là phiên bản hoàn toàn mới?
Nhiều lý do để lựa chọn một chiếc xe được nâng cấp giữa chu kỳ, và từ chối một phiên bản hoàn toàn mới với công nghệ mới lạ. Bạn có từng nghe đến 'Facelift' chưa? Đây là một thuật ngữ phổ biến, thường liên quan đến thông tin về xe ô tô và các đời xe.
Facelift là gì?
Facelift (phiên bản nâng cấp từ mẫu sẵn có) là một cập nhật về ngoại hình, nội thất và đôi khi là một số thành phần cơ khí. Thường tập trung chủ yếu vào ngoại thất, facelift có thể mang lại diện mạo mới cho xe. Facelift là phiên bản nâng cấp của một mẫu xe, thường ra mắt giữa chu kỳ, thời điểm mà các hãng thường tung ra các phiên bản mới hoặc facelift, một số cũng cải tiến động cơ, công nghệ, nhưng không tạo ra sự khác biệt quá lớn so với mẫu hiện tại.
Các hãng xe có thể ra mắt một phiên bản facelift bất kỳ lúc nào trong vòng đời của xe hơi để tăng tính cạnh tranh. Còn việc thiết kế lại hoàn toàn để khởi đầu một chu kỳ mới cho một phiên bản xe được gọi là “tái sinh”.
Một chiếc xe ô tô được gọi là Facelift như thế nào?
Đối với các phiên bản xe ô tô ban đầu, khi hãng xe mới giới thiệu những mẫu xe với thông số kỹ thuật xuất sắc nhưng có ít sự đa dạng về màu sắc, bản Facelift sau đó sẽ bổ sung nhiều tùy chọn màu sắc khác nhau để đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Ví dụ, đối với nhiều loại xe Hatchback, đó là sự kết hợp giữa dòng sedan và coupe, nhưng khác biệt ở chỗ được bổ sung thêm một cửa mở ra từ phía sau để tăng tiện ích sử dụng.
Khi một phiên bản Facelift của một dòng xe ra đời, điều này thường đồng nghĩa với việc xe đã được điều chỉnh và nâng cấp độ tin cậy. Trong một số trường hợp, bạn có thể nhận được nhiều hơn thế từ một phiên bản Facelift, ví dụ như Nissan đã tăng dung tích của chiếc Juke lên gần 50% cho mẫu dẫn động 4 bánh bằng cách loại bỏ lốp dự phòng lớn.
Tại sao xe ô tô cần phiên bản Facelift?
Thời gian thường là kẻ thù lớn nhất của mọi phiên bản xe hơi. Trong khi iPhone của Apple thường có những cập nhật đáng kể mỗi năm, thì rất lạ khi một sản phẩm đắt tiền như xe hơi chỉ được tái tạo và thiết kế lại mỗi 5 đến 7 năm.
Trong quá trình đó, facelift mang lại sự đổi mới cho chiếc xe mà không cần phải chi phí thiết kế lại toàn bộ. Điều này có thể xảy ra khi thiết kế ban đầu không đạt được kỳ vọng hoặc khi cần phải điều chỉnh để phù hợp với các mẫu mới trong dòng sản phẩm của nhà sản xuất - ví dụ như chiếc Mercedes E-class đã được nâng cấp mạnh mẽ trở lại vào năm 2013 để phù hợp hơn.
Hãng xe muốn đảm bảo rằng giá trị của thiết kế ban đầu vẫn mạnh mẽ và không muốn làm rối loạn khách hàng bằng quá nhiều thay đổi. Mặc dù việc cập nhật này tốn kém, nhưng facelift giúp tạo lại sự quan tâm của khách hàng đối với hãng và tăng doanh số bán hàng. Các hãng xe có thể giới thiệu phiên bản facelift bất kỳ lúc nào trong vòng đời của một mẫu xe để tăng tính cạnh tranh.
Thường mỗi năm, các nhà sản xuất sẽ cập nhật xe với những thay đổi nhỏ về mặt thẩm mỹ như thiết kế lại bánh xe, lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn hậu, cản trước, bảng điều khiển, hoặc thay đổi màu sắc, gói tùy chọn và phụ kiện trang trí nội thất. Thay đổi cơ học có thể xảy ra đồng thời với facelift (ví dụ: thay đổi động cơ, hệ thống treo và truyền động).
Một phiên bản facelift vẫn giữ nguyên kiểu dáng và nền tảng cơ bản của xe, nâng cấp có thể bao gồm thay đổi tên của chiếc xe. Ví dụ như khi Ford đổi tên Five Hundred thành Ford Taurus vào năm 2008.
Tại sao nên chọn xe ô tô facelift thay vì mua mới hoàn toàn?
Giá của các phiên bản Facelift thường rẻ hơn
Đúng với sự thực, các phiên bản xe ô tô Facelift thường có giá thấp hơn so với việc mua các mẫu xe hoàn toàn mới. Điều này là do chi phí quảng cáo lớn không phải chịu bởi các bản Facelift. Bằng cách tận dụng những kết quả từ quảng cáo của đời trước, giá cả cho các phiên bản Facelift thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả của quảng cáo đến khách hàng.
Dịch vụ xuất sắc, độ tin cậy cao
Thường thì các hãng ô tô thường đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích khách hàng mua xe ô tô phiên bản facelift, như thay nhớt miễn phí, tặng bánh xe mùa đông hoặc giảm phí bảo dưỡng... để kích thích lượng xe bán ra. Điều này là cơ hội tốt cho khách hàng có thể mua được chiếc xe ưng ý với giá cực kỳ hợp lý. Không chỉ thế, các kỹ sư của hãng cũng đã quen thuộc với những lỗi nhỏ trên các mẫu cũ. Khi phiên bản facelift ra đời, điều này cũng đồng nghĩa với việc những lỗi này đã được sửa chữa kỹ lưỡng và độ tin cậy đã được nâng cao.
Sự đa dạng về nhiều nâng cấp đáng giá
Mặc dù không phải là một mẫu mới hoàn toàn, nhưng phiên bản facelift vẫn được các hãng sản xuất chú trọng trang bị nhiều thay đổi và nâng cấp đáng kể. Có thể kể đến việc bổ sung thêm màu sắc ngoại thất để tăng sự lựa chọn cho khách hàng, tăng dung tích động cơ, trang bị thêm nhiều tiện ích cho khoang nội thất như màn hình trên kính lái, camera hành trình, công nghệ định vị hiện đại...
Ngoài những nâng cấp đáng giá, phiên bản facelift cũng được đánh giá cao khi những hạn chế trên các phiên bản trước đó đã được hãng sản xuất khắc phục. Điều này là ưu điểm lớn mà các khách hàng có thể tin tưởng hơn khi lựa chọn xe ô tô phiên bản facelift.
Năm sản xuất, thế hệ hay phiên bản xe quan trọng hơn?
Khi nói về năm sản xuất, thế hệ và phiên bản xe, có lẽ cần phải bàn thêm về thế hệ xe. Đây là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng tránh bị nhầm lẫn khi mua một chiếc xe mới. Điều này là lý do mà các mẫu xe được gọi là phiên bản 2017 vẫn có thể có năm sản xuất là 2016.
Thế hệ xe ô tô (Generation)
Chiếc xe mà bạn mong muốn được đánh giá rất cao ở thế hệ trước, nhưng không nhất thiết ở thế hệ này vẫn phù hợp với nhu cầu của bạn. Thế hệ xe ô tô chỉ đơn giản là chu kỳ sống của một thiết kế cho một nhãn hiệu và một loại xe cụ thể.
Khái niệm này thường được áp dụng để chỉ một phiên bản hoàn toàn mới của một mẫu xe. Cụm từ 'hoàn toàn mới' đôi khi cũng bị các hãng xe hoặc đại lý xe lạm dụng để ám chỉ một phiên bản nâng cấp ngoại hình (facelift).
Hoàn toàn mới ở đây có thể hiểu là sự thay đổi về mặt nền tảng (khung gầm), động cơ, ngoại hình và công nghệ. Chu kỳ thay đổi thế hệ xe thông thường của các hãng xe hiện nay là khoảng 6 năm.
Ở giữa chu kỳ này, các hãng xe thường giới thiệu một phiên bản facelift chủ yếu là cải tiến về mặt ngoại hình. Một số hãng xe cũng cập nhật động cơ, công nghệ, nhưng không tạo ra sự khác biệt lớn so với mẫu xe hiện tại.
Một số thế hệ xe ô tô sẽ không được đánh giá như những phần còn lại về độ tin cậy. Một nhãn hiệu hoặc loại xe bị kém tin cậy vào năm 2007 không có nghĩa là cùng một nhãn hiệu hoặc loại xe đó sản xuất năm 2017 sẽ gặp phải các vấn đề về độ tin cậy tương tự. Phân biệt các thế hệ xe khó hơn so với việc phân biệt sự thay đổi về tính năng, vì vậy việc trao đổi và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chủ xe khác sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thế hệ xe nào được thiết kế để bền vững và thế hệ nào cần được bảo dưỡng thêm.
Phiên bản xe ô tô (Trim Level)
Đây là một khái niệm đã được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, nó mô tả các đặc điểm và tính năng của một dòng xe cụ thể. Phiên bản xe xác định những đặc điểm nổi bật của chiếc xe. Phiên bản cao cấp thường có thêm hoặc thay đổi một số đặc điểm so với phiên bản cơ bản.
Thông thường, để mô tả một chiếc xe cụ thể, người ta thường đề cập đến hãng xe, model, năm sản xuất và phiên bản. Ví dụ:
Toyota (hãng) - Vios (model) - 2012 (năm sản xuất) - E (phiên bản)
Thông tin về hãng xe, model và năm sản xuất thường phổ biến và dễ hiểu, nhưng các ký hiệu phiên bản xe mới thường khó hiểu. Mỗi hãng xe có cách ghi chú riêng để biểu thị phiên bản. Không có tiêu chuẩn hoặc quy định chung, nên có lẽ chỉ nhà sản xuất mới hiểu hết những ký hiệu viết tắt mà họ sử dụng.
Ví dụ, Mercedes sử dụng các kiểu xe là SLR (Sport Light Race), SLK (Sport Light Compact), CLS (Classic Light Sport), SL (Sport Light). Với Ford ở Việt Nam, các phiên bản phổ biến nhất của mỗi dòng xe là Trend và Titanium. Trend là phiên bản dành cho đại đa số với trang bị tiêu chuẩn, trong khi Titanium là phiên bản cao cấp với trang bị đầy đủ nhất.
Năm sản xuất xe ô tô (production date hoặc build date)
Đây là con số xác định chính xác thời điểm mẫu xe bạn định mua ra khỏi nhà máy. Thông tin về năm sản xuất thường có thể được trích xuất từ số VIN (Vehicle Identification Numbers - số định danh phương tiện), đặc biệt là với các mẫu xe có nguồn gốc từ châu Âu hoặc Bắc Mỹ.
Từ năm 1981, cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đã đặt ra công thức tiêu chuẩn để tránh nhầm lẫn và xung đột về số VIN. Số VIN tiêu chuẩn của NHTSA gồm một dãy 17 chữ số và không chứa các chữ cái O, Q và I. Các chữ cái có thể bị nhầm thành số 0 và 1.
Số VIN được coi như là dấu vân tay hoặc giấy khai sinh của ô tô, là điều duy nhất có thể xác định một chiếc xe và chứa rất nhiều thông tin liên quan đến lịch sử của nó. Ngày nay, khách hàng trên toàn thế giới có thể tra cứu số VIN trực tuyến một cách nhanh chóng.
Vậy năm sản xuất, thế hệ xe hay phiên bản xe, cái nào quan trọng hơn?
Rõ ràng, thế hệ xe là yếu tố hàng đầu cần xem xét khi mua một mẫu xe mới. Thế hệ xe mới đồng nghĩa với việc xe sở hữu nhiều yếu tố 'đáng giá' hơn.
Phiên bản xe cũng là một yếu tố quan trọng tiếp theo. Sự khác biệt giữa các phiên bản xe có thể dẫn đến những thay đổi nhỏ về trang bị hoặc ngoại hình mà nhà sản xuất cải tiến cho phiên bản mới hơn. Đặc biệt khi đó là một bản facelift.
Năm sản xuất chỉ thực sự quan trọng khi có sự khác biệt lớn so với ngày giao xe. Một chiếc xe tồn kho quá lâu có thể gặp phải vấn đề về bảo quản cũng như độ bền của nhiều thành phần trên xe.
Vì vậy, nhiều người thích mua các phiên bản xe facelift, vì những mẫu xe này có nhiều ưu điểm nổi bật so với các mẫu xe mới. Tuy nhiên, việc mua xe facelift hay không cũng phụ thuộc vào sở thích của mỗi người.