ODO (Odometer) của ô tô là bảng đồng hồ hiển thị số kilomet đã đi được của chiếc xe. Trong thị trường xe hơi tại Việt Nam, chỉ số ODO thường tính bằng kilomet và nó phản ánh một phần về chất lượng của xe cũng như giúp lái xe biết thời điểm cần thực hiện bảo dưỡng. Vậy, một chiếc xe có số ODO bao nhiêu kilomet thì được coi là quá cũ? Cùng Mytour khám phá ngay dưới đây nhé!
Một chiếc ô tô có bao nhiêu kilomet là quá cũ?
Theo IseeCars, chiếc ô tô trung bình được sử dụng bởi người đi làm thông thường thường đi từ 9.000 đến 24.000 kilomet mỗi năm, và con số này còn cao hơn đối với các loại xe sử dụng dịch vụ. Đồng thời, sau khoảng 8 đến 10 năm sử dụng, chiếc xe cũng sẽ cần phải thực hiện nhiều sửa chữa và bảo dưỡng. Vì những lý do này, việc xác định một chiếc xe có số kilomet bao nhiêu là quá cũ là khá khó, tuy nhiên người dùng nên ưu tiên lựa chọn các xe có tuổi đời dưới 10 năm để đảm bảo chất lượng khi mua xe ô tô cũ.
Hiện nay, việc điều chỉnh kilomet trên ô tô đang là một chủ đề được nhiều người quan tâm và tranh luận. Tuy nhiên, một thực tế là việc kiểm soát hoặc xác minh kilomet thực tế trên một chiếc xe gần như là không thể. Tại Việt Nam, việc xác định số kilomet trên một chiếc xe chỉ có thể dựa vào con số hiển thị trên bảng đồng hồ và so sánh với lịch sử bảo dưỡng của hãng xe.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đưa xe của mình đến nhà sản xuất để thực hiện bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn. Do đó, việc xác minh số kilomet cũng gặp nhiều khó khăn và không chính xác. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể đưa ra đánh giá tương đối về tình trạng thực tế của một chiếc xe, chất lượng của xe, và số kilomet thực mà xe đã đi dựa vào thời gian sử dụng. Người dùng hoàn toàn có thể đưa ra một nhận định tương đối chính xác về tình trạng xe dựa trên số kilomet đã đi (hiển thị trên bảng đồng hồ) so với số năm sử dụng. Ví dụ, một chiếc xe đã được sử dụng trong 10 năm và có số kilomet là 10.000, điều này có vẻ hơi bất thường vì nó quá ít so với một chiếc ô tô, trừ khi xe đã được 'trùm mền' trong nhà kho trong nhiều năm.
Tại sao không nên quá tin tưởng vào số ODO khi mua xe ô tô cũ
Tâm lý của người mua xe cũ thường mong muốn tìm một chiếc xe có số ODO thấp, vì họ cho rằng điều này chứng tỏ xe chạy ít và vẫn mới mẻ. Tuy nhiên, cần nhớ rằng số ODO và tuổi của chiếc xe thường đi kèm nhau, những mẫu xe cũ sẽ ít có số ODO thấp dù có nhiều ngoại lệ.
Việc can thiệp vào số ODO hiện nay quá dễ dàng, nhưng lại gặp phải nhiều vấn đề trong việc xác minh. Tại Việt Nam, không có bất kỳ công cụ nào có thể xác minh số kilomet đã đi của một chiếc xe ô tô.
Ngoài ra, chất lượng của chiếc xe chủ yếu phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo quản của chủ sở hữu trước. Đôi khi, xe đời cao với số ODO thấp không được bảo dưỡng hoặc chăm sóc đúng cách có thể bị hư hỏng nặng hoặc thậm chí đã từng gặp tai nạn.
Những yếu tố quan trọng cần lưu ý khi mua xe cũ
Mặc dù ODO là yếu tố quan trọng khi mua xe cũ, nhưng thực tế nó không thể hiện hết về chất lượng xe và chỉ nên coi là một con số tham khảo. Người mua xe cũ cần đánh giá tổng thể các yếu tố khác như tình trạng ngoại thất, nội thất, động cơ, và lịch sử bảo dưỡng để chọn được chiếc xe đáng giá.
Một số chi tiết cần chú ý khi mua xe cũ gồm:
- Tình trạng thân vỏ: Xem xét vỏ xe có bị hỏng hoặc sơn đã được sửa chữa lại chưa.
- Tình trạng nội thất: Đánh giá mức độ hao mòn của các chi tiết như vô lăng, cần số, và ghế da.
- Trang bị tiện nghi: Kiểm tra xem các tính năng tiện ích trên xe còn hoạt động tốt không.
- Tình trạng khung gầm: Nhờ chuyên gia kiểm tra tình trạng khung gầm của xe.
- Tình trạng động cơ: Kiểm tra sự êm ái của động cơ và xem xét lịch sử sửa chữa.
- Lịch sử bảo dưỡng: Ưu tiên chọn xe có sổ bảo dưỡng đầy đủ để biết xe đã được bảo quản như thế nào.
Kết luận
Số ODO chỉ nên là một con số tham khảo khi mua xe cũ. Người dùng cần xem xét tổng thể chiếc xe thay vì chỉ tập trung vào con số này.
Khi muốn mua xe cũ, người dùng nên chọn các đơn vị uy tín và có thương hiệu trong lĩnh vực mua bán xe đã qua sử dụng. Họ cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để chọn được chiếc xe phù hợp với túi tiền của mình.