Xe ô tô điện của Trung Quốc tạo nên sự sốt, có thiết kế đẹp như MINI Cooper nhưng giá chỉ bằng một nửa.
Nhà báo kỳ cựu người Thái Lan Nithi Thuamprathom thể hiện sự quyến rũ của mình với các mẫu xe ô tô điện của Trung Quốc tại một triển lãm: 'Triển lãm đã mở ra cho tôi thấy được sự tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát triển xe ô tô điện. Tôi đã tham dự các triển lãm ô tô ở châu Âu trong 10 năm qua, nhưng ở Trung Quốc, tôi rất ấn tượng với các sản phẩm ô tô được trưng bày'.
Thị trường xe ô tô Thái Lan từ lâu luôn được thống trị bởi các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Tuy nhiên, vào tháng trước, khi Great Wall Motor - một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được xem là một đối thủ mới, ra mắt mẫu xe Haomao hoặc còn được gọi là Ora Good Cat, họ đã nhận được hơn 4.200 đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ. Đây là con số kỷ lục tại thị trường Thái Lan.
'Nói không về công nghệ, Ora Good Cat trông rất đẹp và thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi muốn thử nghiệm', Nithi nói. 'Thị trường xe điện ở Thái Lan cũng đang dần thay đổi. Nam giới từng là khách hàng chính cho xe điện vì họ sẵn lòng thử nghiệm, nhưng giờ đây có nhiều phụ nữ hơn. Và Good Cat có cả hai ưu điểm về tính năng và tính thẩm mỹ. Hơn nữa, giá cả cũng rất hợp lý'.
Sự nổi lên của xe điện Trung Quốc
Ora Good Cat được bán với giá từ 989.000 baht đến 1,1 triệu baht (tương đương 30.000 USD-35.000 USD) tại Thái Lan và có khả năng di chuyển từ 400km đến 500km sau mỗi lần sạc. Lô xe đầu tiên đã được nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng Great Wall Motor (GWM) đang lên kế hoạch bắt đầu sản xuất trong nước vào năm 2023.
Nhà máy của GWM tại Thái Lan là cơ sở sản xuất toàn bộ thứ hai của công ty ngoài Trung Quốc và là cơ sở để mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á, cũng như xuất khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á khác, Úc và nhiều nơi khác.
Chính sách của Thái Lan đang thay đổi để đáp ứng với sự chuyển đổi sang xe điện, với chính phủ đặt mục tiêu đăng ký tất cả các phương tiện mới là xe điện vào năm 2035.
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 tại Glasgow rằng Thái Lan đặt mục tiêu không phát thải carbon vào năm 2025.
Vào tháng 5, Thái Lan đã công bố kế hoạch 30 @ 30 EV, trong đó EV sẽ chiếm 30% tổng số phương tiện được sản xuất vào năm 2030. Krisda Utamote, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan, cho biết đây là một mục tiêu rất tham vọng.
Ông nói: Việc thúc đẩy người tiêu dùng và các nhà đầu tư địa phương để phát triển hệ thống trạm sạc và cơ sở hạ tầng sẽ giúp đạt được mục tiêu này. Hiện có hơn 2.000 trạm sạc trên toàn quốc Thái Lan, nhưng chính phủ kỳ vọng số này sẽ tăng lên 12.000 trạm vào năm 2030.
Nhà báo chuyên về ô tô Nithi nhận xét: 'Sự lan rộng của Ora Good Cat tại Thái Lan sẽ là một bước đầu quan trọng, khiến các thương hiệu xe hơi Nhật Bản phải cân nhắc mở rộng sản xuất hoặc tiếp thị ô tô điện ở Thái Lan một cách nghiêm túc hơn'.
https://soha.vn/o-to-dien-trung-quoc-gay-sot-vi-hao-hao-mini-cooper-nhung-gia-chi-bang-nua-4200-don-dat-hang-trong-24-gio-pha-ky-luc-ban-xe-dien-o-thai-lan-20211129152600428.htm