Ngay cả khi Volkswagen đã cố gắng cực kỳ để sửa chữa, tình hình giờ đã rơi vào tình trạng không thể khôi phục được cho Volkswagen Passat tại Trung Quốc.
Vào tháng 12/2019, một chiếc Volkswagen Passat bị đánh giá thấp trong bài thử va chạm an toàn của một tổ chức chuyên nghiệp trong nước. Volkswagen sau đó đã nâng cấp chiếc sedan để cải thiện an toàn, nhưng lúc đó đã quá muộn: Doanh số của Volkswagen Passat đã giảm đáng kể trên thị trường ô tô số một thế giới.
Passat lúc đó vượt qua bài thử C-NCAP của chính phủ Trung Quốc nhưng lại trượt bài đánh giá toàn diện và nghiêm ngặt hơn của Học viện Công nghệ ô tô CIRI, mà người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao hơn cả C-NCAP và tương đương với IIHS ở Bắc Mỹ và Euro NCAP ở châu Âu.
Như bạn có thể thấy trong video bên dưới, cột A của Volkswagen Passat thử nghiệm đã bị gập gọn, đầu hình nộm cũng không hướng về túi khí mà đập thẳng vào táp lô, làm cho chiếc sedan Đức bị đánh giá thấp.
Ngay sau khi kết quả thử nghiệm được công bố, Volkswagen đã bị chỉ trích mạnh mẽ ở Trung Quốc vì sản xuất xe kém chất lượng (so với Passat trước đó tại khu vực cũng như Passat quốc tế). Hãng đã gửi các chuyên gia đến liên doanh SAIC-Volkswagen để nghiên cứu cách khắc phục và cuối cùng đã tìm ra giải pháp là bổ sung một số vật liệu trị giá 62 USD vào đầu xe.
Sau khi CIRI thử nghiệm lại Passat, chiếc sedan Đức đã vượt qua bài kiểm tra. Tuy nhiên, hãng vẫn không thể khôi phục niềm tin đã mất của người dùng khi doanh số xe giảm 32% trong năm 2020, dẫn đến sự suy giảm 6,8% trong doanh số tổng của họ.
Cần lưu ý rằng vị thế của Volkswagen Passat tại Trung Quốc trước đây là rất ấn tượng khi xe có thể được so sánh với Toyota Vios tại Việt Nam trước đây (rất phổ biến trong ngành taxi và sau đó là dịch vụ chạy xe mềm giúp xe dễ dàng đạt mốc 200.000 xe/năm). Tuy nhiên, dù giá bán có thấp đến mức nào, người tiêu dùng cũng khó lòng chấp nhận được mức độ an toàn dưới mức trung bình có thể ảnh hưởng đến tính mạng của họ.