Một doanh nhân ở Quảng Ninh đã chi khoảng 10 tỷ đồng để tạm xuất chiếc xe Maybach 62S, biển số 80H-68XX sang nhà máy của Mercedes-Benz ở Đức để bảo dưỡng. Đáng chú ý, mặc dù chiếc xe đã trải qua nhiều thay đổi nhưng vẫn được cơ quan chức năng miễn thuế và hoàn tất thủ tục đăng kiểm, thông quan khi nhập lại Việt Nam.
Có phải là việc trốn thuế?
Theo thông tin từ báo Tiền Phong, Công ty Cổ phần Tập đoàn IDT (đặt trụ sở tại phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) là đơn vị thực hiện việc đưa chiếc siêu xe sang Đức để bảo dưỡng. Ngày 6/6/2017, Bộ Công Thương cấp phép cho IDT được tạm xuất, tái nhập chiếc ô tô (nhãn hiệu Maybach, model: 62S, số máy 28598060000480, số khung WDBVG79J99A002311, sản xuất năm 2008) sang Đức để “bảo dưỡng, sửa chữa”. Thời hạn đăng ký tái nhập kéo dài đến ngày 30/12/2017.
Sau khi hết thời gian quy định, chiếc Maybach 62S vẫn chưa được đưa về nước. IDT sau đó đã nhiều lần yêu cầu gia hạn thời gian nhưng vẫn tiếp tục trì hoãn.
Vào tháng 1/2021, Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng Khu vực 3 (KV3), thuộc Cục Hải quan TP.Hải Phòng đã quyết định xử phạt IDT 3,5 triệu đồng về việc không đưa hàng hóa về đúng thời hạn đã đăng ký. Sau khi hoàn tất quá trình xử phạt, IDT tiếp tục được gia hạn lần thứ 3 thêm 1 năm cho việc tái nhập, kéo dài đến tháng 12/2022. Nhờ điều này, vào ngày 15/7/2022, sau gần 5 năm ở nước ngoài, chiếc Maybach 62S chính thức trở lại Việt Nam và được thông quan tại cảng Hải Phòng.
Điều đáng ngạc nhiên nhất là chiếc “siêu xe” của doanh nhân Quảng Ninh khi trở về Việt Nam đã trải qua nhiều thay đổi. Ban đầu, khi tạm xuất, xe có “hình dáng model 2008” nhưng khi tái nhập lại đã biến thành “hình dáng model 2013”; trở thành chiếc Maybach 62S “siêu vip” độc nhất ở Việt Nam. Ví dụ, phần đầu xe đã được thay đổi với lưới tản nhiệt chỉ còn 21 nan thay vì 23 nan như ban đầu. Ngoài ra, cản trước của chiếc Maybach 62S sau khi trải qua gần 10 năm ở nước ngoài đã được thay thế bằng cản va mới tích hợp các hốc gió mới được mở rộng và hai bên hốc gió có thêm dải đèn LED sương mù rất độc đáo. Đây là kiểu thiết kế của Maybach 62S 2013, bản nâng cấp cuối cùng trước khi sản xuất dừng lại. Ngoài ra, nhiều chi tiết nội thất bên trong cũng được thay mới.
Theo thông tin từ báo Tiền Phong, chiếc xe này khi tạm xuất được phân loại mã HS G61 (tạm xuất hàng hóa), sau khi tái nhập lại được phân loại mã HS G51 (tái nhập hàng hoá). Tổng trị giá của nguyên liệu, vật tư, linh kiện, phụ tùng, phụ kiện trang trí “bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế” của chiếc xe theo 18 tờ khai là gần 420.500 EUR (khoảng 10 tỷ đồng), gấp hơn 8 lần giá trị hàng hóa công ty đã khai báo mang đi sửa chữa (khoảng 1,2 tỷ đồng).
Theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, sau khi về cảng Hải Phòng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV3 đã đưa chiếc xe vào diện miễn thuế nhập khẩu (với số tiền thuế được miễn hơn 526 triệu đồng).
Đối với các phụ tùng, linh kiện... thay thế trị giá 10 tỷ đồng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV3 đã áp dụng chính sách thuế và tính thuế theo mã số HS, mức thuế suất của từng nguyên liệu, vật tư, linh kiện, phụ tùng, phụ kiện trang trí đã sử dụng, sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, khi xử lý 18 tờ khai nhập khẩu mã loại hình hàng hoá A11 (nhập kinh doanh tiêu dùng), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV3 đã gặp khó khăn do hiện chưa có quy định cụ thể về việc kê khai, tính thuế (đối với phần vật tư, linh kiện, phụ tùng phục vụ sửa chữa hàng hóa).
Vào tháng 8/2022, chiếc xe Maybach S62 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép với nội dung: “Đã kiểm tra và đạt yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho xe cơ giới nhập khẩu”. Vượt qua mọi khó khăn, chiếc Maybach S62 đã chính thức lăn bánh trên các con đường ở Quảng Ninh, khiến cộng đồng người chơi xe không khỏi ngưỡng mộ.
Chưa từng có tiền lệ như vậy
Trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, đại diện từ Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan cho biết rằng, đối với hàng hóa được tạm xuất ra nước ngoài để sửa chữa theo điều kiện bảo hành của hợp đồng, khi tái nhập (mà không làm thay đổi hình dáng, công dụng và đặc tính cơ bản của hàng hóa, không tạo ra hàng hóa mới) sẽ được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, trong trường hợp doanh nghiệp tạm xuất xe ra nước ngoài để sửa chữa mà không theo điều kiện bảo hành hoặc đã quá thời hạn bảo hành của hợp đồng, và phát sinh các khoản phí sửa chữa, thay thế linh kiện, phụ tùng…, khi tái nhập về Việt Nam, doanh nghiệp phải kê khai và nộp đủ các loại thuế đối với các loại vật tư, linh kiện, phụ tùng thay thế và không kê khai tính thuế giá trị gia tăng đối với tiền công, phí gia công sửa chữa ở nước ngoài.
Trong trường hợp các chứng từ liên quan đến việc sửa chữa không phân biệt được chi phí nhân công và chi phí thay thế vật tư, linh kiện, phụ tùng, thì giá trị hải quan được xác định dựa trên giá thực thanh toán mà người mua phải trả cho người bán.
“Nếu cơ quan hải quan xác định hàng hóa tái nhập của doanh nghiệp không phải là hàng hóa đã tạm xuất trước đó, doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định”, đại diện từ Cục Thuế Xuất nhập khẩu khẳng định.
Theo ông Tô An, Phó Cục trưởng của Cục Đăng kiểm, đối với những chiếc xe được tạm xuất ra nước ngoài để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, phải đảm bảo không làm thay đổi hình dáng, công dụng. “Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào độ lên đời như vậy cho đến thời điểm hiện tại”, ông An nói.