Thị trường xe SUV hạng sang, có dung tích động cơ 2.000cm3, đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với ưu đãi thuế và sự ra mắt của nhiều sản phẩm mới, cạnh tranh gay gắt.
Theo quy định mới của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, ô tô có dung tích động cơ từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 sẽ trải qua thời kỳ giảm thuế từ 45% xuống còn 40% từ ngày 1/1/2018. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều mẫu xe hạng sang có dung tích động cơ 2.000 cm3 giữ nguyên giá bán và có cơ hội giảm giá trong tương lai.
Do đó, có sự chuyển đổi mạnh mẽ từ xe sang dung tích động cơ lớn sang xe dung tích động cơ nhỏ để tránh mất thuế, các doanh nghiệp phân phối cho biết.
Trong phân khúc SUV hạng sang dung tích động cơ 2.000cm3 đang rất sôi động. Mercedes Benz Việt Nam thông báo rằng mẫu xe GLC (thay thế cho mẫu GLK trước đây), với 2 phiên bản mới, đã nhận được 650 đơn đặt hàng. Nhiều người phải đặt từ tháng 8/2015 và phải chờ đến đầu 6/2016 mới nhận được xe. Mỗi tháng, hãng này chỉ có thể lắp ráp khoảng 80 chiếc. Doanh nghiệp này đang xem xét việc tăng công suất nhà máy tại TP.HCM.
Tương tự, mẫu NX 200t của Lexus
Trước đây, nhiều khách hàng giàu có thường nghĩ rằng, xe sang phải sử dụng động cơ có dung tích xi lanh lớn, mới có sức mạnh đủ. Do đó, những mẫu xe sang có dung tích xi lanh từ 3.000 cm3 trở lên thường được ưa chuộng.
Quan điểm đó hiện đã thay đổi. Xe dung tích nhỏ nhưng vẫn mạnh mẽ đã trở thành hiện thực. Hầu hết các mẫu SUV hạng sang trong phân khúc này đều sử dụng động cơ tăng áp, mang lại công suất mạnh mẽ không kém gì những động cơ lớn trước đây, lại tiết kiệm nhiên liệu. Chẳng hạn như mẫu GLC có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,5L/100km và có thể đi tới 1.000 km sau mỗi lần đổ đầy bình xăng.
Một điều quan trọng khác là các mẫu SUV hạng sang này có nội thất sang trọng và tiện nghi, được trang bị nhiều công nghệ mới. Tất cả các mẫu xe từ Lexus NX 200t đến BMW X3, Mercedes GLC đều có nội thất da cao cấp và gỗ quý. Khoang xe được thiết kế rộng rãi, thoải mái, kết hợp với nhiều công nghệ hiện đại như màn hình cảm ứng, phần mềm kết nối người và xe, hệ thống âm thanh vòm, hệ thống GPS,...
Ngoài ra, các mẫu SUV hạng sang này còn được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn hàng đầu như cảnh báo va chạm, hệ thống chống trượt, ổn định thân xe, phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cùng với các hộp số tự động 8-9 cấp,...
Có điều đáng chú ý là giá bán của dòng xe này 'tương đối phải chăng' so với các dòng xe sang cỡ lớn. Trong số các sản phẩm đã nêu, chỉ có Mercedes GLC được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu khác đều nhập khẩu nguyên chiếc. Nhờ vậy, Mercedes GLC có giá thấp nhất trong phân khúc, từ 1,77-1,92 tỷ đồng. Còn các mẫu xe khác như BMW X3 hay Audi Q5, Lexus NX 200t,... có giá bán từ 2,1-2,5 tỷ đồng.
So với những mẫu xe sang có dung tích xi lanh từ 3.000cm3 trở lên, giá sẽ tăng thêm từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng kể từ 1/7/2016, tuy nhiên mức giá này vẫn khá hấp dẫn đối với giới nhà giàu yêu thích xe sang.
Mặc dù GLC đang có ưu thế về giá cả, nhưng trong thời gian tới, các mẫu xe như BMW X3, Audi Q5,... sẽ ra mắt những phiên bản mới, được cải tiến, khiến cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu trở nên gay gắt hơn, đặc biệt là khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm tiếp từ 1/1/2018.
Theo Vietnamnet