Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150, Daehan Tera 180 là 3 dòng xe tải nhẹ của Hàn Quốc, nổi tiếng ở mức giá khoảng 300 triệu đồng. Mỗi loại xe đều có ưu, nhược điểm riêng, vậy lựa chọn nào là phù hợp nhất?
Phân khúc xe tải nhẹ đang phát triển mạnh mẽ do nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Hiện tại, Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150 vẫn dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với sự ra đời của Daehan Tera180, người dùng có thêm sự lựa chọn mới giữa các dòng xe dưới 2 tấn với giá 300 triệu.

Daehan Tera 180 - sự mới mẻ trong phân khúc xe tải nhẹ dưới 2 tấn.
Kia Frontier K200, Hyundai Porter 150 và Daehan Tera 180 đều có ưu, nhược điểm riêng nhưng đều phục vụ tốt nhu cầu chuyên chở ở Việt Nam. Vậy liệu thương hiệu lâu đời như Kia, Hyundai có tiếp tục dẫn đầu hay tân binh Daehan có mang lại những bất ngờ?
Thiết kế trẻ trung và hiện đại
Ra mắt vào năm 2021, Daehan Tera 180 là dòng xe trẻ trung nhất so với Kia Frontier K200 và Hyundai Porter 150, nhưng điểm mạnh của nó là thiết kế ngoại thất hiện đại và trẻ trung.
Cả 3 dòng xe có kiểu dáng khá tương đồng với phần đầu mạnh mẽ và thiết kế khí động học. Tuy nhiên, Tera 180 có thiết kế độc đáo hơn, với phần đầu hình viên đạn thon gọn và năng động hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngoại hình của Daehan Tera 180 trẻ trung và hiện đại.
Tera 180 có cụm đèn pha được sắp xếp ngang, khác biệt so với hai đối thủ, tạo nên sự liền mạch trong tổng thể. Cả Daehan và Kia Frontier đều sở hữu mặt ga-lăng mạ crôm, tạo diện mạo hiện đại hơn so với Hyundai Porter.
Tổng thể, mỗi dòng xe mang đặc trưng riêng của thương hiệu. Quyết định chọn xe phụ thuộc vào cảm nhận thẩm mỹ của từng người.
Tiện nghi như xe du lịch
Khoang lái của ba mẫu xe tải đều có bố trí tương đồng. Hệ thống giải trí Radio, FM đều là trang bị tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Daehan Tera 180 là mẫu xe trong phân khúc có nhiều trang bị theo phong cách “xe du lịch” hơn.
Daehan là hãng xe tiên phong trong việc cung cấp các tiện nghi mới trên xe tải nhẹ. Trên Tera 180, tài xế có thể điều chỉnh gương chiếu hậu 4 hướng linh hoạt bằng nút bấm (chỉnh điện), giúp quan sát và kiểm soát tầm nhìn dễ dàng hơn.

Trang bị trên xe tải nhẹ Daehan Tera 180 không kém cạnh xe du lịch.
Tera 180 có tính năng sấy gương tiện lợi, vô-lăng trợ lực điện và chìa khóa cơ kèm chức năng khóa/mở cửa bằng nút bấm, giúp lái xe dễ dàng và thoải mái hơn.
Trong khi đó, Kia Frontier K200 và Hyundai Porter 150 vẫn giữ nguyên trang bị xe tải truyền thống. Hai mẫu xe này thiếu tính năng tiện ích như sấy kính và chỉ có vô-lăng trợ lực thủy lực, chìa khóa cơ kèm cửa kính chỉnh điện.
Tải trọng và khung thùng linh hoạt
Tương tự về ngoại hình, kích thước tổng thể giữa ba chiếc xe không có nhiều khác biệt. Chiều dài tổng thể của cả ba đều vượt quá 5m và kích thước lọt lòng thùng đều lớn hơn 3m. Tính đến tải trọng chuyên chở (theo tiêu chuẩn thùng lửng), Frontier có tải trọng 1,9 tấn, Tera 180 có 1,85 tấn và Porter 150 có khoảng 1,45 tấn.
Ngoài mẫu Tera 180, Daehan còn có phiên bản Tera 150 với tải trọng 1,49 tấn, phù hợp cho việc chuyên chở ở những khu vực cấm tải 1,5 tấn. Cả ba mẫu xe đều có 3 phiên bản thùng cơ bản: thùng lửng, thùng kín và thùng bạt.
Kích thước lòng thùng (DxRxC) (mm) |
Tera 180/Tera 150 (1T8/1T49) |
Frontier K200 (1T9) |
Porter 150 (1T49) |
Thùng lửng | 3110 x 1610 x 355 | 3200 x 1670 x 410 | 3130 x 1640 x 400 |
Thùng kín | 3200 x 1610 x 1550 | 3200 x 1670 x 1830 | 3130 x 1640 x 1760 |
Thùng bạt | 3200 x 1620 x 560/1550 | 3260 x 1670 x 560/1830 | 3150 x 1630 x 580/1750 |
Vận hành linh hoạt
Frontier K200 và Porter 150 đều sử dụng động cơ dung tích 2.5L, công suất 130 mã lực. Tuy Tera 180 có công suất thấp hơn hai đối thủ nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu và vận hành ổn định. Trải qua điều kiện thực tế, Tera 180 phản hồi tốt với mọi mức tải trọng, hộp số 5 cấp hoạt động mượt mà, tăng hiệu suất và đồng đều trong quá trình sử dụng.

Lợi thế của Daehan Tera 180 nằm ở giá cả, trang bị và khả năng vận hành.
Khung gầm của Tera 180 được làm từ thép chuyên dụng với hàm lượng carbon cao, dập khuôn 1 lần duy nhất, giúp xe dễ dàng vượt qua nhiều loại địa hình và tăng cường khả năng chịu tải. Với khoảng sáng gầm lớn nhất (170 mm) so với Frontier và Porter 150, Tera 180 thể hiện sự linh hoạt và đa năng trên mọi loại địa hình.
Frontier K200 và Porter 150 đều sử dụng giảm xóc trước độc lập, nhằm mục đích mang lại cảm giác lái êm ái và thoải mái, nhưng hạn chế về khả năng chịu tải và chi phí sửa chữa. Tera 180 được trang bị hệ thống treo hai tầng phụ thuộc vào lá nhíp, giúp xe vận hành và chịu tải tốt hơn. Hơn nữa, Tera 180 còn được trang bị phuộc giảm chấn phía trước để tăng sự êm ái khi di chuyển.
Frontier K200 và Porter 150 sử dụng lốp không ruột hiện đại với kích thước trước và sau khác nhau để hỗ trợ việc kéo tốt hơn. Trong khi đó, Tera 180 sử dụng lốp có ruột chịu tải cao và kích thước giống nhau cả trước và sau, giúp việc bảo dưỡng và thay thế dễ dàng hơn.
Giá cả và Dịch vụ
Các dòng xe hiện được bán tại thị trường Việt Nam với giá lẻ như sau:
LOẠI XE & THÙNG | Tera 180/Tera 150 | Frontier K200 | Porter 150 |
Thùng lửng | 312.000.000 | 379.000.000 | 413.500.000 |
Thùng kín | 323.000.000 | 405.000.000 | 419.500.000 |
Thùng bạt | 319.000.000 | 399.000.000 | 419.500.000 |
Bên cạnh đó, chính sách bảo hành cũng là một yếu tố quan trọng khi quyết định mua xe. So với Porter 150 và Tera 180, Frontier K200 có thời gian bảo hành dài hơn, điều này mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng:
Tera 180/Tera 150 | Frontier K200 | Porter 150 |
2 năm hoặc 100.000 km | 3 năm hoặc 100.000 km | 2 năm hoặc 50.000 km |
Tổng kết
Việc chọn lựa một chiếc xe tải phù hợp trong ba lựa chọn Frontier K200, Porter 150 hay Tera 180/Tera 150 với ngân sách dưới 300 triệu đồng không hề dễ dàng đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng xe tải Tera 180/Tera 150 của Daehan MMytourrs đáp ứng được ba tiêu chí: chất lượng, giá cả và trang bị hiện đại nhất trong phân khúc. Trong khi đó, hai đối thủ còn lại có thể vượt trội về sức mạnh nhưng lại kém phần đa dạng về tính năng trang bị.
Daehan MMytourrs đang nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng bằng cách cung cấp những sản phẩm chất lượng, thiết kế trẻ trung kèm theo trang bị hiện đại, và giá cả cạnh tranh. Theo kinh nghiệm của nhiều người tiêu dùng, yếu tố này chính là điểm quyết định khi họ quyết định mua một chiếc xe tải để kinh doanh.
Vì vậy, dù mới xuất hiện trên thị trường nhưng sản phẩm của Daehan MMytourrs được dự đoán sẽ tạo ra sức hút lớn trong phân khúc xe tải dưới 1,5 – 1,8 tấn trong thời gian sắp tới, cạnh tranh với các thương hiệu lớn đã có mặt từ lâu tại Việt Nam.
Hiện nay, xe tải Tera 180/Tera 150 đang làm mưa làm gió trên thị trường với chương trình ưu đãi 50% thuế trước bạ đến hết ngày 31/12/2021. Chi tiết về chương trình khuyến mãi có thể được tìm hiểu tại: 'TIẾP TỤC SẺ CHIA - VỮNG BƯỚC ĐỒNG HÀNH' CÙNG KHÁCH HÀNG VỚI ƯU ĐÃI 50% LPTB (daehan.vn)