Xe tay ga độ ngày càng trở thành xu hướng được giới trẻ yêu thích. Việc thay đổi diện mạo và các chi tiết trên xe không chỉ mang đến vẻ ngoài mới mẻ mà còn thể hiện cá tính riêng của chủ sở hữu. Tuy nhiên, trước khi tiến hành nâng cấp cho chiếc xe của mình, bạn cần tìm hiểu kỹ những điều quan trọng. Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về xe tay ga độ.
Xe tay ga độ là gì?
Độ xe tay ga là quá trình thay đổi và nâng cấp xe để tạo ra sự khác biệt so với nguyên bản. Việc độ xe có thể chia thành hai hình thức chính: nâng cấp diện mạo (độ kiểng) và cải thiện hiệu suất động cơ (độ động cơ).
Về bản chất, chỉ cần thay đổi một bộ phận nhỏ trên xe cũng có thể coi là độ xe. Tuy nhiên, có nhiều tranh luận cho rằng chỉ khi thay đổi lớn hoặc độ toàn bộ xe mới thực sự gọi là độ xe. Nếu chỉ thay đổi một số chi tiết thì đó chỉ là sự tùy chỉnh hoặc chơi đồ. Việc điều chỉnh xe tay ga có thể trở thành một sở thích tốn kém, vì việc nâng cấp các bộ phận thường xuyên đụng đến chi phí không hề nhỏ đối với chủ xe.
Xe tay ga độ “kiểng” là gì?
Độ “Kiểng” có thể hiểu đơn giản là việc thay đổi, nâng cấp các bộ phận bên ngoài của xe như vỏ nhựa, mâm xe, lốp, phanh, đồng hồ, đèn, v.v. Việc độ xe này dựa vào gu thẩm mỹ của chủ xe, vì vậy không có chiếc xe độ nào giống nhau hoàn toàn về ngoại hình.
Các tay chơi có thể lựa chọn nhiều cách thức làm đẹp cho xe. Một trong những cách đơn giản và tiết kiệm nhất là thay thế một bộ phận cũ bằng một bộ phận của mẫu xe khác. Ví dụ, lắp gương của Yamaha Z125 vào các dòng xe khác, hoặc thay cần số, ống xả của Dream cho Wave và ngược lại. Phương pháp này thích hợp với những ai muốn thay đổi diện mạo chiếc xe mà không muốn quá nổi bật.
Xe tay ga độPhương pháp nâng cấp phổ biến nhất là thay thế các bộ phận xe bằng sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng. Tùy vào khả năng tài chính, chủ xe có thể lựa chọn các thương hiệu như Racing Boy, YSS cho phân khúc giá rẻ, hay chọn những thương hiệu cao cấp như Volkswagen, Brembo, Ohlins, Nitron,... với mức giá có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng.
Khi các nhà sản xuất phụ tùng độ xe không thể đáp ứng được yêu cầu của người chơi, nhiều chủ xe đã tìm cách lắp các bộ phận của xe phân khối lớn vào xe tay ga để nâng cao hiệu suất và sức mạnh. Những bộ phận như giảm xóc, đĩa phanh hay cần phanh là những lựa chọn phổ biến.
Một trong những phần được các tay chơi xe đặc biệt chú trọng là bộ áo xe, hay còn gọi là khung nhựa. Việc thay đổi tem, màu sắc hay thậm chí thay vỏ sợi carbon cho thân xe đều là những xu hướng được yêu thích trong cộng đồng chơi xe tay ga.
Ngày nay, độ kiểng trở thành phương pháp độ xe phổ biến nhất vì tính dễ dàng trong việc thay thế và tháo lắp các bộ phận. Đồng thời, nó còn thể hiện rõ ràng cá tính của người sở hữu. Đặc biệt, chiếc xe tay ga đắt giá nhất tại Việt Nam hiện nay là một chiếc SH 150i trị giá 700 triệu đồng, thuộc sở hữu của một phượt thủ ở Hà Nội.
Các mẫu xe tay ga độ hiện nay
Xe tay ga độ phong cách Cafe Racer
Phong cách Cafe RacerCafe Racer là một phong cách xe được ra đời vào thập niên 60 của thế kỷ XX. Khái niệm này không gắn liền với bất kỳ thương hiệu xe nào, mà chỉ chung cho các dòng xe cổ điển, vintage, hay classic. Những chiếc xe theo phong cách này thường có thiết kế đơn giản, với trục xe thẳng, trọng tâm chia đều giữa hai bánh và cân đối từ yên xe, bình xăng cho đến động cơ.
Ngày nay, phong cách Cafe Racer đã được mở rộng, không chỉ dành riêng cho các mô tô cổ điển. Một chiếc xe tay ga với lớp sơn đen và tay lái lấy cảm hứng từ những thiết kế cổ điển cũng có thể được gọi là xe theo phong cách Cafe Racer, giúp chủ nhân thể hiện cá tính và phong cách độc đáo của mình.
Xe tay ga độ Zoomer
Khi nhắc đến những chiếc xe tay ga nổi bật, có thiết kế ấn tượng và hiệu suất vượt trội, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các mẫu xe của Piaggio hay Honda, thường xuyên xuất hiện trên đường phố. Tuy nhiên, nếu muốn tìm một chiếc xe tay ga thực sự độc đáo, khoe trọn vẹn khung xe, thì đó chắc chắn là Zoomer.
Tám năm đã trôi qua kể từ khi Honda Zoomer ra mắt tại Nhật Bản và Mỹ, và chiếc xe này đã tạo nên một cuộc cách mạng bất ngờ trong thế giới xe tay ga. Trong khi các nhà sản xuất khác đang chạy theo thiết kế thẩm mỹ và tiện ích, Honda lại tạo ra Zoomer với kiểu dáng đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng, mang đến một phong cách riêng biệt cho giới trẻ. Ngoài cái tên Zoomer, còn có phiên bản Ruckus tại Mỹ với động cơ mạnh mẽ hơn, lên đến 125cc và 250cc.
ZoomerĐộ nồi xe tay ga là gì?
Độ nồi xe tay ga là một quá trình khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải hiểu rõ cơ chế hoạt động của xe tay ga để lựa chọn sản phẩm phù hợp và biết cách điều chỉnh chính xác.
Nồi xe tay ga bao gồm ba bộ phận chính, mỗi bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển và hiệu suất của xe.
- Cụm pully nồi trước bao gồm: chén bi, cụm bi 6 bi, ắc nồi và má puli của quạt puli két trước, hay còn gọi là chén bi, bi nồi.
- Cụm pully nồi sau: bao gồm bố 3 càng, đế 3 càng, lò xo 3 càng và chuông nồi sau.
- Dây curoa.
Đối với nồi trước: Bạn có thể độ bộ phận này bằng cách thay đổi 4 thành phần, từ đó cải thiện gia tốc, độ êm ái, tốc độ tối đa và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tay ga.
- Góc nghiêng và độ ép sâu của chén bi và cánh quạt: Độ nghiêng càng lớn sẽ làm giảm tua máy, giúp xe vận hành êm ái hơn, nhưng đồng thời làm giảm hiệu suất động cơ.
- Trọng lượng của bi: Bi nhẹ sẽ giúp tăng tốc nhanh hơn và giúp xe đạt tua máy cao, giống như việc chuyển từ số 4 xuống số 3 của xe số.
- Chiều dài của ắc (cục căn hoặc khâu): Khi chiều dài ắc được tăng lên, tua máy cũng sẽ cao hơn và xe sẽ mạnh mẽ hơn. Bạn có thể sử dụng long đền để điều chỉnh chiều dài này.
- Rãnh trượt đường chạy của bi trong chén bi: Độ dốc của rãnh ảnh hưởng trực tiếp đến tua máy, dốc càng cao thì tua máy sẽ ít và bi đi nhẹ, ngược lại sẽ khiến tua máy tăng.
Nồi xeĐối với nồi sau: Cụm nồi sau đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp xe chạy êm và tạo ra âm thanh đặc trưng khi xe tăng tốc, hoặc có thể bị trượt bánh khi tắt máy.
- Chất liệu và góc chụp của bố 3 càng vào chuông: Khoảng cách càng gần giữa bố 3 càng và chuông, khả năng bắt càng nhanh nhưng trớn sẽ ít hơn.
- Độ nặng của lò xo 3 càng: Lò xo nặng sẽ làm cho quá trình bắt chậm hơn nhưng lại tăng khả năng trớn của xe.
- Chất liệu và đường kính chuông: Chuông không hoặc ít bị trượt giúp xe vận hành êm ái hơn và tăng tốc nhanh chóng.
Có nên độ nồi xe tay ga?
Hầu hết nồi xe nguyên bản được sản xuất theo một tiêu chuẩn chung để phục vụ cho nhiều điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, điều này cũng là nguyên nhân khiến xe của bạn nhanh chóng xuống cấp, đặc biệt khi phải đối mặt với địa hình khắc nghiệt, nước rửa xe không sạch và cách thức sử dụng không hợp lý. Thường sau khoảng 5000-6000 km chạy trên đường đồi núi, gồ ghề, chiếc xe của bạn sẽ cần bảo dưỡng. Còn với các đoạn đường thành phố phẳng, tuổi thọ của nồi xe có thể kéo dài đến 8000-9000 km. Lúc này là thời điểm bạn cần thay mới hoặc độ lại nồi xe của mình.
Chạy xe tay ga độ có bị phạt không?
Các nhà sản xuất xe luôn nghiên cứu và thử nghiệm rất kỹ các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Những sản phẩm này phải đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và nhu cầu sử dụng. Do đó, việc thay đổi kết cấu, hình dáng của xe mà không tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất có thể gây ra nguy cơ tai nạn giao thông.
Độ xe an toànChẳng hạn, việc thay bóng đèn không đúng loại có thể gây lóa mắt cho người đi đường. Hay lốp xe không đúng kích cỡ sẽ làm sai lệch chỉ số công tơ mét. Thậm chí, một số bộ điều chỉnh công suất động cơ có thể làm xe tăng tốc nhanh hơn, dễ dàng đạt được tốc độ tối đa, nhưng điều này lại ảnh hưởng lớn đến sự an toàn khi lái xe.
Khi việc điều chỉnh xe không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định an toàn, các hành vi nguy hiểm sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 46/NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2016.
Độ xe như thế nào để không bị phạt?
Ở Việt Nam, việc thay thế các phụ kiện trang trí bên ngoài mà không làm thay đổi kết cấu của xe là hoàn toàn hợp pháp và không bị cấm. Bạn sẽ không bị xử phạt nếu chỉ thay đổi những chi tiết trang trí bên ngoài mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và giữ an toàn cho phương tiện.
Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, việc tự ý can thiệp vào kết cấu, thành phần hoặc cấu tạo của xe là không được phép. Các hành động như lắp thêm bầu hơi để tăng công suất, thay đèn, lốp, vành hay thay đổi màu sơn đều không hợp pháp. Do đó, bạn chỉ nên thực hiện các điều chỉnh vừa phải để đảm bảo xe vẫn hoạt động ổn định và không làm giảm hiệu suất.
Địa chỉ độ xe tay ga uy tín
Địa chỉ sửa xe uy tínThông thường, việc độ xe cần được thực hiện bởi các thợ chuyên nghiệp, có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm, để đảm bảo xe vẫn hoạt động gần như nguyên bản. Do đó, việc độ xe tại các cửa hàng uy tín sẽ là lựa chọn an toàn và phù hợp cho tất cả các loại xe.
Khi tìm nơi độ xe tay ga uy tín, nhiều chủ xe thường gặp phải tình trạng thợ làm việc thiếu chuyên nghiệp, khiến xe không cải thiện được tình trạng như mong đợi, thậm chí gây tốn xăng và làm chủ xe thất vọng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các cửa hàng, trung tâm sửa chữa xe tay ga uy tín, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn.
