Mùa đông là ám ảnh của lái xe xe Tesla.
Thành phố New York tụ hợp đủ mọi tinh hoa, nhưng hạ tầng sạc xe điện lại tụt hậu. Quy mô mở rộng không phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh số, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các tài xế xe điện.
Một chủ sở hữu Tesla gần đây đã viết một bài ‘kêu cứu’:
“Cứu vớt, đang xảy ra tại Brooklyn NYC Tesla Supercharger. Không thể sạc xe. Hãy giúp chúng tôi”, tài xế van nài CEO Elon Musk.
Phóng viên của InsiderEVs đã đến hiện trường ngay sau đó. Hàng chục tài xế đang chờ đợi. Dòng xe nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp trên đường.
Bộ sạc siêu tốc đặt tại bãi đậu xe của cửa hàng nội thất Raymour và Flanigan, giữa cửa hàng Starbucks và trung tâm thú y. Màn hình trên bộ sạc EVgo hiển thị thông báo “không hoạt động”, thách thức sự kiên nhẫn của các tài xế.
“Tôi thường phải đợi ở đây một giờ đồng hồ chỉ để đến lượt, sau đó phải chờ thêm một giờ nữa để pin lên được 80%”, một tài xế tên Hoja, ngồi trên chiếc Model S P85D màu trắng, chia sẻ.
Nhà của Hoja chỉ cách trạm sạc này 5 dãy nhà. Ông cho biết Tesla đã lắp đặt chúng từ tháng 3 năm 2023 nhưng mãi đến cuối năm ngoái mới kích hoạt. Nơi đây đã không được thành phố cấp phép trong một thời gian dài.
Khi phóng viên đến hiện trường, có 20 chiếc xe điện đang xếp hàng chờ đợi. Trong số đó, 12 chiếc đang sạc nhanh. Một cây bút tò mò hỏi Hoja tại sao không tìm một trạm sạc khác, nhưng nhận được câu trả lời: “Ở đâu cũng như nhau thôi”.
Thành phố New York có đủ mọi tinh hoa, nhưng lại kém phát triển về cơ sở hạ tầng sạc xe điện.
Ellie Simpson, một tài xế Uber, cũng đang mắc kẹt trong dòng xe. Cô là một mẹ đơn thân và đã mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ vô ích chờ đợi trong thời tiết giá lạnh.
Chia sẻ với phóng viên, Simpson kể rằng cô đã thử các trạm sạc nhanh EV của công ty khởi nghiệp gọi xe Revel lắp đặt. Chúng không mất phí đỗ nhưng tốc độ sạc rất chậm.
“Đây là một trong những trạm sạc hiếm hoi mà bạn không phải trả phí đậu xe. Khi trời lạnh, chúng tôi sẽ phải sạc nhiều hơn”, Simpson chia sẻ và kể rằng cách đây vài ngày, cô đến trạm với pin chỉ còn 5%.
“Sống ở New York, hầu hết chúng tôi không thể sạc tại nhà và trạm này cách nhà tôi 30 phút. Thay vì tính phí chúng tôi, Tesla và chính quyền địa phương nên tập trung lắp thêm nhiều trạm độc lập”, Simpson nói.
Bộ sạc nhanh của Tesla cũng có thể cung cấp năng lượng cho các xe có khả năng tương thích với CCS. Segundo, tài xế taxi lái Hyundai Ioniq Electric thế hệ đầu tiên, lo ngại khi phải xếp hàng lâu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của anh ấy.
“Gần đây, có một khách hàng muốn đến Connecticut. Tôi đồng ý nhưng yêu cầu sạc 30 phút trước khi đi. Họ từ chối và tôi mất hàng trăm USD chỉ vì xếp hàng dài. Cái lạnh càng làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn”, Segundo kể.
Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có hai loại pin: pin áp thấp và pin áp cao. Trong thời tiết lạnh, pin 12 volt có áp thấp có thể mất điện.
“Lái xe trong thời tiết quá lạnh, cộng với tắc đường, lượng điện tiêu thụ của xe sẽ tăng nhanh chóng”, một chủ xe tỏ ý phiền lòng.
Các trạm sạc thường quá tải vào mùa đông vì pin xe điện có hạn chế.
Thách thức cho xe điện là phản ứng hoá học giữa cực dương và cực âm sẽ yếu đi khi nhiệt độ giảm. Theo Jack Brouwer, điều này làm quá trình sạc và xả pin gặp nhiều khó khăn. “Xe điện hoạt động kém trong thời tiết lạnh. Bạn không thể sạc hoặc xả pin nhanh nếu trời quá lạnh. Không cách nào để di chuyển”.
Tại Na Uy, nơi gần 1/4 xe là xe điện, tài xế thường làm nóng xe trước khi lái để tăng hiệu suất. Theo Lars Godbolt, các trạm sạc ở đây thường quá tải vào mùa đông do pin xe điện có hạn chế.
“Trước đây tôi thích đi xa, nhưng giờ đón khách phải đếm thời lượng pin, lúc nào cũng sợ không về được nhà để ăn tối”, nhiều lái taxi phàn nàn.
Trên toàn cầu, 14% số xe mới bán vào năm 2022 là xe điện, tăng từ 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Châu Âu, Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan và Đan Mạch có tỷ lệ đăng ký xe điện mới cao nhất vào năm 2022.
James Boley, phát ngôn viên của Hiệp hội sản xuất và kinh doanh ô tô, nêu rõ rằng tất cả các phương tiện, kể cả xe dầu diesel hoặc khí đốt, hoạt động kém trong thời tiết lạnh. Vấn đề không phải là khả năng di chuyển của xe điện mà là cơ sở hạ tầng sạc xe.
“Nếu không có cơ sở hạ tầng sạc xe điện, mọi thứ sẽ rất khó khăn”, James Boley nhấn mạnh.