Kể từ khi xe Trung Quốc (đặc biệt là xe điện) mở rộng phạm vi hoạt động trong giai đoạn hậu COVID (từ năm 2022 trở đi), các tổ chức thử nghiệm va chạm quốc tế NCAP cũng đã có cơ hội kiểm tra nhiều xe từ quốc gia này hơn.
Xe Trung Quốc, so với 1 hoặc 2 thập kỷ trước, đã trải qua sự tiến bộ đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, từ đó làm cho chúng có thể cạnh tranh mạnh mẽ với xe quốc tế.
Hiện nay, các mặt khác nhau của xe Trung Quốc đều có thể cạnh tranh trên cùng một nền tảng với xe quốc tế, giúp họ mở rộng thị trường xuất khẩu và đối đầu trực tiếp với các đối thủ quốc tế.
Mảng an toàn của xe Trung Quốc trước đây đã gặp nhiều nghi ngờ, nhưng hiện nay các tổ chức NCAP toàn cầu đánh giá cao xe Trung Quốc.
Chẳng hạn, bán tải Great Wall Steed 5 đã không được Global NCAP đánh giá cao vào năm 2020. Và đến năm 2022, mẫu xe điện Trung Quốc JAC E10x tiếp tục nhận đánh giá thấp từ Latin NCAP.
Những kết quả này là bài học quý báu đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Năm 2023 đánh dấu sự bùng nổ của xe Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Làn sóng xe điện Trung Quốc đã lan ra châu Á, Úc và châu Âu. Các kết quả về an toàn cũng rất ấn tượng, mặc dù vẫn còn một số vấn đề cần giải quyet.
Dưới đây là danh sách đầy đủ các mẫu xe Trung Quốc có mặt trên các thị trường quốc tế và đã được các tổ chức NCAP đánh giá từ năm 2022 trở đi.
Một điểm cần lưu ý về danh sách kết quả bên dưới là không có bất kỳ mẫu xe Trung Quốc nào được tổ chức IIHS của Bắc Mỹ thử nghiệm. Lý do đơn giản là vì các xe Trung Quốc không thể nhập khẩu vào Mỹ do thuế nhập khẩu cao lên đến 27,5% từ thời tổng thống Trump vẫn áp dụng.
Ngoài ra, ANCAP sử dụng kết quả từ Euro NCAP cho một số mẫu xe đã được tổ chức châu Âu thử nghiệm trước đó vì quy trình kiểm tra của hai bên tương tự nhau. Do đó, những mẫu xe này chỉ được liệt kê trong danh sách của Euro NCAP.
ASEAN NCAP không có bất kỳ kết quả nào trong danh sách vì tổ chức này chưa kiểm tra bất kỳ mẫu xe Trung Quốc nào trong thời gian gần đây.
Latin NCAP - 1 xe - 0 sao (100%)
JAC E10x - 0 sao - JAC E10x là mẫu xe Trung Quốc duy nhất được Latin NCAP kiểm tra trong 2 năm gần đây và nhận điểm số thấp nhất có thể. Xe này có hiệu suất an toàn và bảo vệ người bị đâm rất kém. Cấu trúc bảo vệ hành khách người lớn/trẻ nhỏ ngồi trong cũng rất yếu kém, dẫn đến kết quả không thể chấp nhận được.
Euro NCAP - 18 xe - 5 sao (100%)
Xpeng G9 - 5 sao - Trong năm 2023, Euro NCAP đã kiểm tra một số lượng xe khá ít là 17 xe, trong đó có 9 xe điện Trung Quốc. Đáng chú ý là tất cả 9 xe này, bắt đầu từ Xpeng G9, đều đạt 5 sao an toàn.
Xpeng P7 - 5 sao - Mẫu sedan điện ra mắt tại châu Âu vào năm 2023 là phiên bản sửa đổi của mẫu xe bán chạy nhất của Trung Quốc, được gọi là P7i. Xe (cũng như các mẫu xe Trung Quốc khác) đều có điểm số đồng đều ở mọi phương diện và hiếm khi có một phần nổi trội hơn.
BYD Seal-U - 5 sao - Còn được gọi là BYD Song Plus, mẫu xe này có điểm số rất cao về khả năng bảo vệ hành khách là người lớn (90%), nằm trong số các mẫu xe Trung Quốc hàng đầu ở châu Âu.
BYD Seal - 5 sao - Mẫu sedan Trung Quốc này tiếp tục thể hiện sự cân bằng, tuy nhiên mảng công nghệ an toàn chỉ đạt điểm số đủ để đạt 5 sao.
BYD Tang - 5 sao - Tang đã có mặt tại châu Âu từ năm 2022, nhưng chỉ được thử nghiệm an toàn vào năm 2023. Mặc dù được giới thiệu sớm, công nghệ trên xe không như các dòng sau của BYD, nhưng vẫn đủ để đạt chuẩn 5 sao.
BYD Dolphin - 5 sao - Hoàn tất bộ tứ BYD đạt 5 sao tại châu Âu là Dolphin, một dòng xe đang thu hút sự chú ý tại Thái Lan khi chỉ thua hai mẫu xe của Toyota như Vios và Yaris Cross ở phân khúc xe xăng.
NIO EL7 - 5 sao - Các dòng xe của NIO có điểm số rất cao về khả năng bảo vệ hành khách là người lớn, và EL7 không nằm ngoài ngoại lệ. Điểm số 93% ở hạng mục này đứng thứ hai trong số các mẫu xe Trung Quốc đã được thử nghiệm.
NIO ET5 - 5 sao - Là mẫu xe hàng đầu về khả năng bảo vệ hành khách là người lớn với điểm số 96%. Các điểm số khác của ET5 cũng đều vượt trên 80%. Kết quả của các mẫu xe NIO là rất ấn tượng khi biết rằng chúng có khả năng sạc nhanh pin, giúp người dùng không cần chờ đợi. Điều này cũng đồng nghĩa rằng cấu trúc của xe phải được phát triển để có thể tháo lắp pin một cách tiện lợi mà vẫn đảm bảo an toàn.
Smart #3 - 5 sao - Mặc dù Smart là một thương hiệu thuộc Mercedes, nhưng các dòng xe điện mới của họ đều được phát triển chính bởi Geely. #3 sử dụng khung gầm của Geely và được lắp ráp bởi Geely, vì vậy được coi là một dòng xe của Geely.
Chery Omoda 5 - 5 sao - Omoda 5 và các mẫu xe sau trong danh sách đã được đánh giá trong năm 2022, một thời điểm mà tiêu chuẩn thử nghiệm an toàn chưa được cập nhật nghiêm ngặt như hiện nay. Đồng thời, đây cũng là thời điểm mà nhiều hãng xe, bao gồm cả Chery, chưa áp dụng nhiều công nghệ bảo vệ người bị đâm phải, dẫn đến điểm số 68%, gần như khiến xe giảm xuống 4 sao.
Maxus MIFA 9 - 5 sao - Dòng MPV cỡ lớn này, nhờ kích thước của nó, mang lại khả năng bảo vệ an toàn tốt cho hành khách ngồi trong dù mảng công nghệ và bảo vệ người bị đâm phải không được đánh giá quá cao.
MG 4 Electric - 5 sao - Là một trong những mẫu xe điện Trung Quốc tiên phong chiến đấu tại châu Âu, MG 4 Electric có điểm số ổn định xung quanh mức 80%.
NIO ET7 - 5 sao - Như EL7 và ET5 được giới thiệu sau một năm, ET7 cũng có khả năng bảo vệ người lớn vô cùng xuất sắc. Tuy nhiên, điểm số cao nhất của nó đến từ lĩnh vực công nghệ an toàn, với 95% - con số mà bất kỳ thương hiệu nào cũng phải ngưỡng mộ.
Smart #1 - 5 sao - Với điểm số 96% ở khả năng bảo vệ hành khách người lớn, Smart #1 đứng ở vị trí thứ hai trong năm 2022, chỉ sau Hyundai Ioniq 6 và Tesla Model Y, cùng đạt 97%.
WEY Coffee 02 - 5 sao - Dù có tên khá lạ, sự an toàn của mẫu SUV Trung Quốc này không thể phủ nhận, với 94% điểm ở mảng bảo vệ người lớn và 93% điểm về công nghệ an toàn.
BYD ATTO 3 - 5 sao - ATTO 3 đã lâu là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD ở nhiều thị trường. Mặc dù điểm số của nó ở hai mục công nghệ an toàn và bảo vệ người bị đâm phải có phần thấp hơn do ra mắt sớm, nhưng khả năng bảo vệ hành khách người lớn và trẻ em với tỷ lệ lần lượt là 91% và 89% vẫn là điểm sáng không thể phủ nhận.
ORA Funky Cat - 5 sao - 'Mèo lạ' với thiết kế độc đáo đạt điểm số rất cao ở cả hai mục bảo vệ người lớn và công nghệ an toàn.
WEY Coffee 01 - 5 sao - Đây là mẫu xe thứ 18 của Trung Quốc được Euro NCAP đánh giá trong 2 năm qua và cũng là mẫu xe thứ 18 đạt 5 sao.
ANCAP - 5 xe - 0 sao (20%), 5 sao (80%)
Chery Tiggo 7 Pro - 5 sao - Một mẫu xe Chery tham chiến tại Úc vào cuối năm 2023 đã được kiểm tra và đạt chuẩn 5 sao cao nhất.
MG 5 - 0 sao - Trong khi hầu hết các mẫu xe Trung Quốc tham gia thị trường quốc tế đều tập trung vào việc tăng giá trị của họ thông qua trang bị và công nghệ an toàn, MG 5 lại chọn cách khác. Với việc hy sinh một số trang bị/công nghệ an toàn để giảm giá, MG 5 đã đạt được kết quả an toàn xứng đáng với số điểm mà nó nhận được.
GWM Haval H6 - 5 sao - Ra mắt tại Úc vào năm 2021 và được kiểm tra vào năm 2022, Haval H6 vẫn giữ được kết quả an toàn cao nhất. Đáng chú ý là mặc dù ra mắt sớm, nhưng điểm số của H6 ở hai mục bảo vệ người bị đâm phải và công nghệ an toàn vẫn cao hơn nhiều so với các mẫu xe ra mắt vào 2022, thậm chí 2023.
GWM Tank 300 - 5 sao - Một dòng xe GWM khác đạt 5 sao, lần này với điểm số phân bố đồng đều hơn khi tất cả nằm trong phạm vi 80%.
GWM Haval Jolion - 5 sao - Mẫu SUV cỡ nhỏ này, không giống như hai mẫu GWM ở trên, có điểm số khác biệt rõ ràng với điểm bảo vệ người bị đâm phải thấp hơn, trong khi điểm công nghệ và bảo vệ hành khách người lớn lại cao.
Tổng điểm: 22 xe 5 sao (91,7%), 2 xe 0 sao (8,3%)