Trung Quốc đã xuất khẩu 994.000 xe ra nước ngoài trong quý đầu tiên, vượt qua cả Nhật Bản, Hàn Quốc.
Xe Trung Quốc ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, đến mức Trung Quốc tự tin xác nhận mình là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong quý đầu tiên của năm 2023, khi chiếm lấy vị trí hàng đầu từ Nhật Bản và khiến Hàn Quốc phải cảnh giác.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết Trung Quốc đã xuất khẩu 994.000 xe trong quý 1/2023, trong đó có 826.000 xe du lịch và 168.000 xe thương mại. Trong khi đó, Nhật Bản chỉ xuất khẩu 954.000 xe trong 3 tháng đầu năm 2023.
Theo Korea Times, Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại xe cao cấp hơn trong những năm gần đây, làm cho xe của họ trở nên hấp dẫn hơn ở các quốc gia giàu có trên toàn thế giới như châu Âu, Vương quốc Anh và Úc.
Giá trung bình của mỗi chiếc ô tô Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2022 đạt 16.400 USD (khoảng 385 triệu đồng), tăng đáng kể lên 27% so với mức 12.900 USD (khoảng 203 triệu đồng) vào năm 2018. Dự đoán con số này có thể vượt quá 20.000 USD (khoảng 496 triệu đồng) trong năm nay.
Theo Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, Trung Quốc đã trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất vào tháng 4/2023. Để giải quyết vấn đề cung và cầu, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng sang thị trường xuất khẩu.
Lượng xuất khẩu ô tô tăng không chỉ nhờ các thương hiệu ô tô nội địa Trung Quốc mà còn nhờ các công ty nước ngoài có nhà máy chế tạo ô tô tại Trung Quốc như Tesla, Volvo, Mercedes-Benz.
Các chuyên gia tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc nói rằng sự tăng trưởng của ô tô Trung Quốc sẽ thách thức Hyundai.
Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu cả xe điện và xe động cơ đốt trong, gây áp lực lên các công ty ô tô Hàn Quốc.