CEO Renault nhấn mạnh việc phải chấp nhận sự thật và tôn trọng các nhà sản xuất Trung Quốc.
Tại Triển lãm Xe hơi Munich (Đức), CEO của tập đoàn Renault, ông Luca de Meo đã đề cập đến kế hoạch của mình đối mặt với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các hãng xe Trung Quốc trên thị trường châu Âu. Ông cũng nhấn mạnh việc Renault trưng bày mẫu crossover E-Scenic, trước những mẫu xe mới của BYD, NIO.
Ông Luca de Meo nói: 'Chúng ta chỉ có thể chấp nhận, tôn trọng họ và thích nghi một cách khôn ngoan, nhưng không nên làm người thua cuộc'.
Khi nói về việc châu Âu nên có các chính sách bảo vệ tương tự như đạo luật IRA (Inflation Reduction Act - Đạo luật Giảm Lạm phát) của Mỹ, CEO này đã phản đối và nhấn mạnh rằng các đối thủ trong quá khứ cũng đã từng mạnh mẽ nhưng không thể chiếm lĩnh thị trường.
Ông cho biết: 'Khi các hãng xe Nhật, Hàn đến châu Âu, họ cũng đã thực hiện các biện pháp tương tự. Họ cũng có quyền tham gia vào trò chơi. [...] Nếu tính tất cả các thương hiệu không thuộc châu Âu ở châu Âu, chỉ chiếm khoảng 25%, không phải 95%. Vì vậy, tôi rất chắc chắn - tôi nghĩ bạn cũng sẽ thay đổi quan điểm giữa bảo hộ, buông thả và cả trải thảm đỏ - rằng không có lý do gì để không cho phép người mang lại lợi ích cho người tiêu dùng châu Âu tham gia vào thị trường, để cung cấp cho mọi người thứ họ muốn'.
Bên cạnh đó, ông Luca de Meo cũng đề cập đến cách các đối thủ đã tiến vào châu Âu, làm ví dụ cho quan điểm rằng các nhà sản xuất xe châu Âu cần phụ thuộc vào các cơ chế hỗ trợ tương tự như những gì các nhà sản xuất Trung Quốc được hưởng.
Ông nói: 'Chúng ta cũng cần nhận thức rằng trên thế giới, chúng ta đang trong một cuộc đua không công bằng. Mỹ đang theo chính sách bảo hộ với đạo luật IRA, và chúng ta đang đối mặt với một hệ sinh thái từ Trung Quốc được hỗ trợ mạnh mẽ bởi chính sách công nghiệp rõ ràng, bao gồm ưu đãi thuế sản xuất và cấp vốn đầu tư.
Có vốn, nhưng chỉ giải quyết một phần của vấn đề. Để bán được xe, bạn phải sản xuất chúng, và để sản xuất chúng, bạn cần xây dựng nhà máy và hạ tầng. Chính sách hỗ trợ cho toàn bộ ngành không được thiết lập để hỗ trợ sự phát triển của sản xuất, chỉ là R&D [nghiên cứu và phát triển sản phẩm].'
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (European Automobile Manufacturers' Association - AECA) sẽ công bố một nghiên cứu trong các tuần tới do một tổ chức độc lập thực hiện, so sánh cấu trúc và tác động của 3 hệ thống: Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.
Ông de Meo ủng hộ: 'So sánh thực sự là một thách thức. Tôi nghĩ rằng sẽ rất hữu ích'.
Ông cũng cho rằng các nhà sản xuất xe châu Âu 'mong muốn...' Ủy ban châu Âu EC '...lắng nghe', đồng thời nhấn mạnh rằng việc giảm phát thải carbon không phải là một chính sách hỗ trợ hợp lý.
Khi được hỏi về việc ông và các lãnh đạo hãng xe châu Âu sẽ làm thế nào để nêu cao luận điểm trên, ông nói: 'Phần đó, chúng tôi đang hợp tác với AECA. Tất nhiên, trong một hiệp hội, trong một ngành, sự khởi đầu không bao giờ suôn sẻ, vì chúng tôi luôn tỏ ra phòng vệ, nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn làm. Chúng tôi kêu gọi 'không, không, không', nhưng luôn có quy chụp rằng chúng tôi sẽ phàn nàn nhưng cuối cùng vẫn làm. Tôi nghĩ điều này ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành'.
CEO Renault nhấn mạnh việc phải chấp nhận sự thật và tôn trọng các nhà sản xuất Trung Quốc
Ông cho rằng các nhà sản xuất châu Âu cần phải chứng minh khả năng đạt được mục tiêu giảm carbon theo cách của họ - thể hiện rằng việc chỉ đơn giản đặt ra mốc cấm bán xe xăng không góp phần nhiều vào kế hoạch giảm phát thải carbon tổng thể.
Ông Luca de Meo nói: 'Có một thế hệ lãnh đạo mới trong ngành. Chúng tôi cần ít nhất một cơ hội để chứng minh uy tín, để thể hiện chúng tôi là những chuyên gia, có mục tiêu chung trong việc giảm phát thải carbon từ giao thông, nhưng chúng tôi cần một chiến lược.'
Để có chiến lược, bạn cần có ý tưởng, sau đó lập kế hoạch, đặt ra mốc thời gian - một chuỗi hành động, xác định mục tiêu, kiểm tra xem có đủ nguồn lực và chỉ số để thực hiện không, và bạn cần một mức độ linh hoạt nhất định trong quá trình làm việc.
Cảm thấy như bạn đang tiếp cận vấn đề bằng cách tạo ra quá nhiều quy định. Tuy nhiên, quy định không phải lúc nào cũng có mối liên kết với chiến lược'.
Giám đốc điều hành của Renault cho rằng hệ thống hiện tại không cho phép các nhà sản xuất thực hiện các chiến lược giảm khí carbon khác nhau, thậm chí là sử dụng hydro hoặc nhiên liệu tổng hợp.
Ông đưa ra ví dụ: 'Hãy nhìn vào các cuộc đua xe Công thức 1 - bạn bắt đầu với lốp có độ cứng phù hợp, và nếu cần, bạn thay đổi sang loại cứng hơn, khi trời mưa, bạn lại chuyển sang loại khác, và khi có tai nạn xảy ra và bạn đến với xe An toàn, bạn lại thay một lần nữa... Cuối cùng, bạn sẽ nhận ra rằng không có điều gì là 'luôn sử dụng lốp cứng''.
[Có cảm giác là các nhà sản xuất xe hiện nay đang] dùng lốp cứng trong trời mưa. Không ai bàn cãi. Và không có vụ tai nạn nào xảy ra cả, đừng lo...'