
Đối thủ của xe trên thị trường có thể kể tới như Triumph Street Triple RS, KTM 890 Duke R, Kawasaki Z900 hay Ducati Monster 937. Với giá 299 triệu cho bản thường và 334 triệu cho bản SP, Yamaha MT-09 có lợi thế là thương hiệu Nhật, dễ chơi, nhiều công nghệ. Cùng mình tìm hiểu chi tiết xem phiên bản mới của MT-09 có những nâng cấp gì so với trước đó nhé.
Mặt trước trở nên mạnh mẽ hơn


Sự khác biệt rõ ràng về thiết kế của Yamaha MT-09 2022 so với phiên bản trước là ở cái nhìn từ phía trước, với cụm đèn chiếu sáng hoàn toàn mới. Yamaha đã áp dụng kiểu dáng này trên toàn bộ dòng sản phẩm MT, được trang bị đèn LED dạng bi cầu với 2 dải định vị 2 bên. Trên chiếc xe mà tôi được trải nghiệm, phần đầu đã được trang bị một kính chắn gió nhỏ màu xám khói, tạo cảm giác mạnh mẽ hơn cho đầu xe.

Có người nói rằng kiểu dáng của đầu xe giống như một con robot, cũng có ý kiến cho rằng nó giống một con bọ ngựa. Tổng thể, nó khá cá tính. Hệ thống chiếu sáng hoạt động hiệu quả, đặc biệt là đèn cốt tạo độ phủ sáng đều và rộng, đèn pha có tầm chiếu xa nhưng hơi tập trung về trung tâm nên nếu muốn thoải mái hơn khi đi tour thì nên dùng thêm đèn trợ sáng. Trải nghiệm này tương tự như phiên bản MT-07.

Các khe hút gió ở hai bên ốp nhựa gần phần đầu xe giúp tăng tính khí động học và tạo điểm nhấn cơ bắp cho xe. Đèn xi-nhan được đặt ở phía nắm tách rời hai bên. Ban đầu tôi thấy chúng hơi lạc quẻ nhưng khi ngồi lên xe nhìn lại, phần đèn xi-nhan cũng khá hài hòa, và chúng là đèn LED, cũng là trang bị giống trên các mẫu xe naked khác của Yamaha, như MT-03 cũng có.


Một chi tiết khác biệt về mặt ngoại hình là bảng đồng hồ tốc độ đã được nâng cấp lên màn hình TFT 3,5 inch. Mặc dù hiện đại hơn nhưng thực tế thì tôi lại thích kiểu đồng hồ được đặt lệch 1 bên như ở phiên bản cũ trông nổi bật hơn khá nhiều.

Bảng đồng hồ hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết để vận hành xe, bao gồm tốc độ, cấp số hiện tại, vòng tua động cơ, thời gian,... Ngoài ra, cũng có thể điều chỉnh các chế độ lái hoặc mức độ can thiệp của các công nghệ an toàn thông qua màn hình này.
Động cơ và hệ thống xả được nâng cấp

- Loại động cơ: Crossplane, 3 xi-lanh, 4 kỳ, DOHC
- Dung tích: 890cc
- Công suất tối đa: 117 mã lực @ 10,000 vòng/phút
- Mô-men xoắn tối đa: 93 Nm @ 7,000 vòng/phút
Thay đổi đáng chú ý nhất trên Yamaha MT-09 2021 nằm ở động cơ. Được trang bị động cơ CP3 mới hoàn toàn với 3 xi-lanh kiểu CrossPlane, dung tích lớn hơn lên đến 890cc so với phiên bản trước đó 847cc. Động cơ này đạt chuẩn khí thải Euro 5, mang lại công suất tối đa lên đến 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 93Nm, cao hơn một chút so với động cơ trước đó.

Không chỉ tăng dung tích xi-lanh, Yamaha khẳng định động cơ CP3 mới nhẹ hơn phiên bản trước, với các thành phần như piston, thanh truyền, trục cam, hệ thống phun nhiên liệu, ly hợp chống trượt và hộp số 6 cấp mới. Đồng thời, động cơ này tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhất của Yamaha như hệ thống điều khiển ga điện tử YCC-T, hệ thống chống trượt khi tăng tốc APSG, hệ thống đường dẫn khí nạp và ống xả mới, v.v…

Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, kỹ sư Yamaha đã dành nhiều giờ làm việc trên bàn dyno và trên đường để đảm bảo hệ thống xả của MT-09 mới đạt yêu cầu về khí thải và âm thanh hấp dẫn. Trong quá trình này, Yamaha đã trang bị thêm khung thép đục lỗ trên một số khu vực của hệ thống xả để cải thiện âm thanh.

So với phiên bản trước, động cơ MT-09 mới sở hữu các đường xả ngắn hơn, nhưng nối với bầu lớn hơn để đáp ứng yêu cầu về ngưỡng hoạt động của bộ chuyển đổi xúc tác. Điều này giúp khí độc được chuyển hoá thành các khí ít độc hơn, tăng hiệu suất xả thải của xe.

Thiết kế mới cho phép khí thải được lưu thông qua 2 ngăn thay vì 4, giúp giảm chiều dài của hệ thống xả và giảm 1,4 kg trọng lượng tổng thể. Âm thanh từ pô zin cũng đã thu hút người nghe từ lần đề máy đầu tiên.
Khung sườn mới cứng cáp, nhẹ hơn

Để phù hợp với động cơ mới và hiệu suất tốt hơn, Yamaha đã trang bị cho xe khung sườn Deltabox mới, với dầm đôi lớn hơn từ đầu xe đến phần gắp phía sau. Khung xe này cung cấp độ cứng tối ưu hơn đến 50% theo cả 3 hướng dọc, ngang và xoắn.

Nhiều chi tiết trên xe đã được điều chỉnh để giảm trọng lượng, bao gồm khung sườn mới giảm 2,3 kg nhờ sử dụng khung phụ từ thép sang nhôm, và mâm xe cũng giảm được khoảng 1 kg. Tổng trọng lượng ướt của xe giảm 4 kg so với phiên bản trước, còn 189 kg.
- Chiều cao yên: 825 mm
- Khoảng sáng gầm: 140 mm
- Dung tích bình xăng: 14L
- Tiêu thụ nhiên liệu: 5.0 L/100 km

Với chiều cao yên 825 mm, người cao 1,68m có thể chống chân thoải mái, chỉ cần nhón một chút. Trọng lượng 189 kg không quá nặng khi ngồi lên, nhưng khi dắt xe có chút mệt. Phần bình xăng kim loại có kích thước lớn, khi ngồi lên có cảm giác hơi chật chội, cần thời gian để làm quen.

Bên cạnh đó, Yamaha MT-09 thế hệ mới mang lại dáng ngồi thoải mái hơn nhờ ghi đông cao hơn nhiều, không cần phải chồm về phía trước như trước đây. Tất nhiên vẫn có thể điều chỉnh một chút khi cần, và phần gác chân dưới cũng có nấc tăng chỉnh để ngồi lái dễ chịu hơn.
Hệ thống treo được điều chỉnh nhẹ nhàng

- Phuộc trước: Phuộc KYB có thể điều chỉnh độ cứng
- Phuộc sau: Phuộc KYB có thể điều chỉnh độ đàn hồi và tải trọng
- Phanh trước: Đĩa kép đường kính 298 mm
- Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 245 mm
- Lốp trước: 120/70 ZR17 M/C (58W)
- Lốp sau 180/55 ZR17 M/C (73W)

Hệ thống treo của MT-09 mới không có nhiều thay đổi so với phiên bản trước, tuy nhiên Yamaha đã điều chỉnh nhẹ để phù hợp hơn với khung gầm và động cơ mới. Phuộc trước của MT-09 thế hệ mới có hành trình ngắn hơn một chút, giúp tăng cảm giác ổn định khi thắng gấp hoặc vào cua ở tốc độ cao.

Yamaha MT-09 2021 là mẫu xe thứ hai của Yamaha được trang bị hệ thống phanh trước hiệu năng cao tương tự như mẫu xe đầu bảng YZF-R1. Với cụm phanh Nissin có 2 piston di chuyển theo hướng song song với cần phanh, công nghệ này cung cấp áp suất thủy lực tốt hơn cho phanh đĩa kép phía trước, đem lại khả năng kiểm soát tốt hơn cho người lái.

Nếu đang cân nhắc mua MT-09, hãy nên chọn bản SP với phuộc trước KYB hành trình ngược sơn vàng và phuộc sau Ohlins chỉnh điện. Điều này sẽ giúp điều chỉnh hệ thống dễ dàng hơn. Tất nhiên, bạn vẫn có thể nâng cấp sau này, nhưng có sẵn luôn tốt hơn, phải không?
Công nghệ và trang bị an toàn đặc biệt

MT-09 2021 được trang bị hệ thống IMU 6 trục mới, công nghệ này đã được phát triển từ YZF-R1, giúp xe kiểm soát và vận hành tốt hơn. Các công nghệ tiên tiến kèm theo bao gồm:
- Hệ thống ga điện tử/ Ride by wire thorttle
- Hệ thống kiểm soát lực kéo dựa trên độ nghiêng LS-TCS (Traction Control System), tối ưu hóa lực đẩy từ bánh sau mỗi khi tăng ga
- Hệ thống chống trượt SCS (Slide Control System), điều chỉnh sức mạnh động cơ khi dự đoán tình huống trượt bánh


- Hệ thống chống nhấc đầu xe FLCS, giúp người lái tập trung vào lái xe bằng cách điều chỉnh công suất động cơ để kiểm soát lực nâng bánh trước
- Hệ thống ABS trong cua/ Dual-channel cornering ABS
- Hệ thống điều khiển phanh tự động BCS, hoạt động cùng ABS, kiểm soát và điều chỉnh áp suất phanh trước và sau một cách độc lập, ngăn chặn bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp.

Về mặt công nghệ an toàn, Yamaha là hãng vô cùng đáng chơi với hàng loạt tính năng tiên tiến. Thường thì những tính năng như này thường xuất hiện trên các dòng xe cao cấp, đặc biệt là xe ADV của các hãng. Trải nghiệm trong một ngày, mình chưa thể cảm nhận được ảnh hưởng của những tính năng này, nhưng cái mà mình ấn tượng nhất là hỗ trợ sang số nhanh Quickshift 2 chiều mượt mà, khiến chuyến đi trở nên thú vị và thoải mái hơn rất nhiều.
Chia sẻ cảm nhận khi lái thử
Thiết kế ấn tượng

- Tư thế lái dễ chịu, linh hoạt hơn nhiều so với dự định ban đầu

Ban đầu, Yamaha MT-09 có vẻ lớn và nặng, đặc biệt là phần bình xăng, nhưng khi ngồi lên và khởi động thì cảm giác lái rất mượt mà.
- Động cơ mạnh mẽ và tăng tốc ấn tượng

Mình thường sử dụng chế độ số 2, vì số 1 quá mạnh. Ở phiên bản mới này, theo mình thấy không còn cảm giác hỗn như trước, nhưng về cơ bản là...
- Quickshift và hộp số hoạt động mượt mà, đạt 7/10 so với MT-10

Xe này có hộp số mượt nhất mà tôi từng lái là MT-10 SP, và nếu mẫu xe đó được 10 điểm thì chiếc này cũng xứng đáng được 7 điểm về độ mượt mà khi chuyển số. Bộ sang số nhanh giúp tôi chuyển số mà không cần bóp côn, và khi xuống số pô còn phát ra âm thanh backfire khá ấn tượng.
- Chạy trong đô thị thoải mái, không bị nóng

Cái thứ nhất là cấp số 1 của xe, tôi có thể đều ga mà không bị giật và cảm giác như sắp tắt máy như một số xe khác. Tôi lái trên đường Nguyễn Tất Thành, một con đường nổi tiếng lúc nào cũng kẹt xe ở Sài Gòn, chỉ có thể di chuyển từng chút một. Tuy nhiên, 20 phút trên con đường này cũng không làm động cơ quá nóng. Điều này chứng tỏ hệ thống tản nhiệt hoạt động hiệu quả, thiết kế cục máy và dàn áo giúp tản nhiệt tốt, không làm người lái cảm thấy không thoải mái.
Cảm nhận không tốt
- Phuộc hơi cứng

Treo của chiếc xe có vẻ cứng hơn, ngược lại với chiếc MT-07 trước đó mà tôi từng lái qua vài ngày. Mặc dù có chút không thoải mái khi đi qua đường gồ ghề hoặc địa hình xấu, nhưng phuộc chắc chắn giúp tôi phanh gấp một cách tự tin hơn.
- Bình dầu thắng không đẹp

Bình dầu thắng phía trước của xe đặt ở bên phải, ngay trên tay thắng và được làm bằng nhựa màu trắng, trông không đẹp và hơi lạ lẫm so với phiên bản SP với bình dầu trong suốt.
- Động cơ hơi phình ra một chút

Phần động cơ CP3 có thiết kế không đối xứng khi nhìn từ trên xuống. Cụ thể, phần lốc máy bên phải hơi nghiêng về phía sau, trong khi bên trái nghiêng hơn về phía trước. Điều này làm cho cẳng chân bên phải của tôi bị đẩy ra xa khi ngồi lên và cần một chút thời gian để làm quen, nếu không sẽ cảm thấy không thoải mái nếu chưa quen.