Năm 2021 là một năm đầy biến động trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu do ảnh hưởng của COVID-19, khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu và sự bùng nổ của xe điện.
Chiến thắng: Ford
Tất cả các dòng xe mới của Ford ra mắt trong năm 2021 đều mang lại sức cạnh tranh mạnh mẽ, từ bán tải nhỏ gọn giá rẻ Maverick, SUV địa hình Bronco cho đến Ranger/F-150 bán tải thường, đều có tiềm năng trở thành lãnh đạo phân khúc của mình.
2022 sẽ là thời điểm mà Blue Oval tiếp tục mở ra thành công mới trên cơ sở đã có, với phiên bản hoàn toàn điện Lightning của Ford F-150 và phiên bản off-road Raptor cho cả Bronco lẫn Ranger. Ngoài ra, các dòng xe quốc tế của hãng như Everest cũng sẽ sớm trình làng thế hệ mới.
Chiến thắng: Tập đoàn Hyundai
Hyundai và Kia tiếp tục duy trì sự thành công thông qua việc ra mắt hàng loạt sản phẩm mới ấn tượng. Hyundai mang đến Santa Cruz bán tải, SUV điện Ioniq 5, Kia ra mắt Carnival 'minivan' cùng SUV điện EV6 và Genesis với GV70 và G90, tất cả đều nhận được sự đánh giá cao. Với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện mới trong năm tới, Hyundai/Kia/Genesis hứa hẹn sẽ tiếp tục làm thay đổi thị trường trong năm 2022.
Chiến thắng: Porsche
Cuộc cạnh tranh 3 ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu có thể chứng kiến sự trỗi dậy của Mercedes sau khi đánh mất ngôi vương vào tay BMW vào năm trước, nhưng trong phân khúc xe thể thao hạng sang, Porsche vẫn duy trì vị thế dẫn đầu một mình.
911 vẫn là một trong những mẫu xe quan trọng của hãng và được bổ sung bằng nhiều phiên bản mới như GT3, GT3 Touring và GTS. Đồng thời, chiếc xe điện Taycan cũng đạt được thành công lớn sau khi bổ sung phiên bản GTS Sport Turismo. Với sự xuất hiện của Macan thế hệ mới và phiên bản điện trong năm 2022, Porsche hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, miễn là nguồn cung linh kiện được đảm bảo.
Thua: Mazda
Mazda quyết định 'rút lui một bước để tiến ba bước' trong năm 2021 bằng việc không giới thiệu mẫu xe mới để tập trung vào năm 2022 – khi mà họ sẽ ra mắt dòng SUV CX hoàn toàn mới gồm CX-5 được mong đợi và Mazda6 sedan cùng lúc.
Tuy nhiên, tương lai của hãng có vẻ mơ hồ khi mẫu xe điện đầu tiên của họ, MX-30, nhận được nhiều chỉ trích về khả năng vận hành với chỉ 160 km mỗi lần sạc và thiết kế xe không đủ cuốn hút để cứu vãn doanh số.
Thua: Tesla
Tesla có thể đã có một năm thành công về doanh số và giá trị của họ vẫn tăng lên nhờ sự 'thổi giá' của các nhà đầu tư, nhưng nếu nhìn lại, chúng ta có thể thấy hãng... không thực hiện được bất kỳ cam kết nào trong năm.
Cả Cybertruck và Roadster vẫn chưa thấy dấu hiệu nào của sự thực hiện dù đã được Tesla công bố từ 3 đến 5 năm trước đây. Việc giảm giá theo cam kết cũng không được thực hiện và thay vào đó là sự biến mất của các phiên bản giá rẻ của Model 3.
Hơn nữa, việc cập nhật của Model S và Model X cũng gây ra nhiều tranh cãi về giao diện trên vô lăng và gặp phải nhiều trục trặc trong quá trình sản xuất.
Thua: Infiniti
Có thể nói rằng hiện tại, Infiniti đã rơi vào tình trạng không thể cứu vãn. Không có một mẫu xe hoàn toàn mới nào của họ có thể thu hút đủ sự chú ý của khách hàng mới với thương hiệu, khi chúng quá chậm trễ so với đối thủ (QX55 SUV Coupe ra mắt vào năm 2021 trong khi BMW X6 cùng phân khúc đã xuất hiện hơn một thập kỷ), và các dòng xe cũ thì đã lỗi thời.
Infiniti QX60 2021 tỏ ra khá ấn tượng nhưng không đủ sức để phục hồi lại hình ảnh của thương hiệu.
Trong năm 2021, Nissan cũng đã gián tiếp 'rút dây cảnh báo' cho Infiniti khi nhiều nguồn tin từ Nhật Bản cho biết họ sẽ không phát triển các mẫu xe mới dành riêng cho thương hiệu này nữa, mà chỉ cho phép sử dụng các khung xe hiện có để Infiniti đính logo của mình lên.
Với cách tiếp cận như vậy, dường như đội hình xe điện Infiniti sắp ra mắt có thể sẽ là bước cuối cùng của các mẫu xe Infiniti 'chính chủ', và thậm chí cả chúng cũng khó lòng thay đổi hình ảnh của hãng đã suy giảm trong những năm qua.