Sự đột phá về chất lượng của phim kinh dị Việt trong năm 2023 đã làm cho nhiều người ngạc nhiên với những tác phẩm mới được ra mắt gần đây.
Ngành điện ảnh Việt nói chung và phim kinh dị Việt nói riêng luôn gây ra nhiều tranh cãi về chất lượng. Thể loại kinh dị là một thế giới rộng lớn mà các nhà sản xuất có thể khai thác. Tuy nhiên, vẫn chưa có một tác phẩm Việt nào tạo nên cơn sốt lớn, và nếu có thì cũng chỉ vì lý do 'quá tệ'.
Với sự xuất hiện của series Tết Ở Làng Địa Ngục từ ProductionQ, khán giả có thêm lý do để tin vào bộ phim Kẻ Ăn Hồn từ cùng ekip sản xuất, và hy vọng sẽ còn nhiều tác phẩm khác trong tương lai.
Hành trình của phim kinh dị Việt trong năm 2023
Trong năm 2023, không có nhiều phim điện ảnh Việt thuộc thể loại kinh dị được ra mắt trên màn ảnh rộng, và chúng được phân bổ khá đều trong suốt năm. Về mặt chất lượng, có thể nói rằng chúng khá tốt hơn so với những năm trước, khi có những bộ phim đủ sức kích thích khán giả đến rạp mà không gây thất vọng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số 'thảm họa' khiến khán giả chỉ biết lắc đầu không buồn xem.
Trong tháng 9, làn sóng phim kinh dị đặc biệt nổi bật với Bến Phà Xác Sống. Dù không nổi bật về chất lượng, sự chú ý của khán giả vẫn đổ dồn vào vì nó quá lố bịch. Đề tài zombie không còn mới mẻ trên thế giới, nhưng các nhà sản xuất Việt đã nhanh chóng bắt kịp, kết quả lại trở thành một trò cười cho người xem.
Tiếp theo là Người Mặt Trời – tác phẩm đầu tiên về ma cà rồng của Việt Nam. Sự học hỏi, tiếp thu và sáng tạo của điện ảnh Việt từ các ý tưởng quốc tế là rất đáng chú ý. Tuy nhiên, từ kịch bản, hình ảnh đến bối cảnh, đều không đủ sâu và đáng sợ như mong đợi của khán giả. Mọi thứ dường như chỉ là bước khởi đầu chập chững mà khán giả luôn tự hỏi liệu phim kinh dị Việt có thể đứng vững trên thị trường điện ảnh hay không.
Gần kết thúc năm 2023, điện ảnh Việt đã ra mắt 2 bộ phim kinh dị đáng chú ý hơn mong đợi. Đầu tiên là Kẻ Ăn Hồn – phần tiền truyện của loạt phim Tết Ở Làng Địa Ngục từng gây sốt cộng đồng mạng. Tiếp theo là Quỷ Cẩu – tác phẩm xoay quanh chủ đề nhân quả lấy cảm hứng từ truyền thuyết linh dị Chó Đội Nón Mê.
Cả 2 bộ phim đều nhận được đánh giá tích cực về kịch bản khi diễn biến câu chuyện tương đối lôi cuốn và hấp dẫn. Đặc biệt, khâu kỹ xảo cũng được đánh giá cao nhờ vào tạo hình nhân vật, hiệu ứng, và âm thanh sống động. Với số lượng phim kinh dị ít ỏi trong năm nay mà có tới 2 tác phẩm tiến bộ đến từ dịp cuối năm, đã khiến khán giả Việt tin tưởng hơn vào điện ảnh địa phương.
ProductionQ – Bước tiến trong thế giới phim kinh dị Việt
ProductionQ là một công ty tập hợp các nhà sáng tạo, nhà sản xuất, và đạo diễn để kể những câu chuyện qua hình ảnh sống động trên màn ảnh. Mặc dù không phải là một cái tên mới lạ trên thị trường, nhưng ProductionQ vẫn chưa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng qua những tác phẩm trước đó như Bắc Kim Thang (2019), Rừng Thế Mạng (2021), Chuyện Ma Gần Nhà (2022).
Cho đến khi series Tết Ở Làng Địa Ngục ra đời, bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn mới thực sự nổi tiếng trong làng điện ảnh. Tiếp theo sau thành công ấy, ProductionQ đã nhanh chóng giới thiệu bộ phim Kẻ Ăn Hồn – phần tiền truyện của loạt phim hot này. Cả 2 tác phẩm kinh dị mới nhất đã thể hiện sự tiến bộ đáng kể về cả nội dung lẫn kỹ xảo.
Có thể thấy đặc điểm của các bộ phim của ProductionQ chủ yếu là lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian hoặc từ cuộc sống thực. Từ đó, đội ngũ phát triển kịch bản đã tạo ra những nội dung chi tiết và độc đáo hơn. Một cách tiếp cận chung được áp dụng trong Bắc Kim Thang là sử dụng bài hát quen thuộc trong tuổi thơ để kể câu chuyện kinh dị. Dù là tác phẩm đầu tiên của Trần Hữu Tấn, nhưng bộ phim vẫn được đánh giá là tiềm năng với sự đổi mới trong nội dung.
Tiếp theo là Rừng Thế Mạng, lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật tại Tà Năng – Phan Dũng về hành trình sống sót của một phượt thủ bị lạc trong rừng. Phim không nhận được nhiều đánh giá tích cực do kịch bản kéo dài và phức tạp cùng với nhiều điểm hố vô lý khiến khán giả không hài lòng.
Trong năm 2022, Chuyện Ma Gần Nhà lấy nguồn cảm hứng từ các truyền thuyết đô thị đã được kể lại qua nhiều thế hệ. Phim có cách tiếp cận rất độc đáo, nhưng việc thực hiện gặp không ít vấn đề như kịch bản không liên kết, và nhịp điệu không ổn định.
Mặc dù kịch bản chưa mạnh mẽ nhưng hình ảnh trong ProductionQ được thực hiện rất tốt. Mọi cảnh quay đều được đầu tư kỹ lưỡng, tạo ra không khí u ám và ma quái cho khán giả. Điều này được thấy rõ trong 2 bộ phim mới nhất của họ, Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn. Bối cảnh quay chính tại ngôi làng cổ ở Hà Giang hoang sơ và hẻo lánh mang lại cho phim một không khí ma mị và huyền bí khó quên.
Tạo hình nhân vật cho thấy sự tận tụy, chăm chỉ của ekip khi mỗi nhân vật trên màn ảnh đều phản ánh văn hóa Việt đậm đà. Cảnh hù dọa được xây dựng vững chắc từ âm thanh, hình ảnh, không gian, không dựa vào những kỹ thuật jump-scare.
ProductionQ đã mở ra một thị trường mới màu mỡ với những tác phẩm kinh dị mang đậm bản sắc dân gian Việt Nam. Thành công của Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn là một dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của phim kinh dị Việt, khi chúng đã tạo ra một phong cách riêng vừa mang tinh thần tâm linh, quỷ dị vừa truyền tải những giá trị văn hóa của người Việt.