Những bộ phim Việt đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 đã xuất hiện, nhưng vẫn có những phản ánh rõ ràng về chất lượng và các hạn chế.
Những bom tấn như Nàng Tiên Cá và Doraemon đã chính thức kết thúc tháng 5. Cuối tuần qua, không có bộ phim Việt nào ra rạp, làm cho Lật Mặt 6 trở thành bộ phim cuối cùng của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2023. Đầu năm 2023 là một thời kỳ sôi động của điện ảnh Việt với những con số từ ấn tượng đến thất vọng có thể dự báo trước và những thành công thương mại sáng ngời. Tuy nhiên, vấn đề về chất lượng vẫn là điểm nóng được quan tâm nhất khi nói đến phim Việt, bất kể doanh thu cao đến đâu. Các bộ phim của Việt Nam trong quý đầu năm 2023 phản ánh rõ những vấn đề, ưu điểm và tiến bộ của ngành điện ảnh nước nhà.
Những mốc kỷ lục doanh thu của điện ảnh Việt
Một trong những điều tích cực của điện ảnh Việt trong năm nay là doanh thu khổng lồ mà các bộ phim Việt đã thu về từ đầu năm. Các bộ phim Việt đã tận dụng tốt thời cơ để trở thành điểm sáng về doanh thu trong ngành điện ảnh giải trí của Việt Nam. Doanh thu 3 tháng đầu năm được dự đoán vượt qua con số 700 tỷ đồng. Đáng chú ý nhất là Nhà Bà Nữ của Trấn Thành, một bộ phim ra mắt vào dịp Tết với doanh thu cuối cùng lên đến 458 tỷ đồng, lập kỷ lục doanh thu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.
Chị Chị Em Em 2 cùng ra mắt với Nhà Bà Nữ và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Mặc dù không phải là phần tiếp theo của phần 1, phim vẫn thu về 120 tỷ đồng, một thành công nhất định cho Vũ Ngọc Đãng.
Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy dự kiến sẽ ra mắt vào dịp Tết nhưng đã thay đổi kế hoạch vào phút cuối. Có vẻ như nhà sản xuất 89s Group cho rằng thị trường Tết đã quá đông đúc. Mặc dù lịch trình đã được thay đổi sang tháng 3, bộ phim vẫn dễ dàng đạt được doanh thu 100 tỷ đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, điện ảnh Việt cũng gặp phải những thất bại. Phim kinh dị Vong Nhira, ra mắt vào tháng 2, thu về 25 tỷ đồng, mặc dù không phải là một con số tồi cho một phim kinh dị tầm trung, nhưng vẫn nhận được những đánh giá không tích cực về chất lượng. Một bộ phim khác là Khi Ta Hai Lầmcũng không đạt được thành công lớn với nhiều lời chỉ trích.
Một trong những trượt chân không thể không nhắc đến là Biệt Đội Rất Ổn. Dù có tên là “Rất Ổn”, bộ phim không thực sự “ổn” và chỉ thu về 10 tỷ đồng doanh thu mặc dù sử dụng cùng công thức chuyển thể từ web-drama như các phim trước đó.
Cuối cùng, đến cuối tháng 5, không còn nghi ngờ gì nữa về sự ấn tượng của Nhà Bà Nữvà Lật Mặt 6. Thú vị là vào tháng 5, cả hai bộ phim này, mặc dù ra đầu và cuối năm, đã giúp điện ảnh Việt Nam thu về hơn 1000 tỷ đồng. Một điều đáng chú ý là hai bộ phim này, với danh tiếng từ trước, đã góp phần vào con số ấn tượng này.
Chất lượng vẫn chưa có nhiều sự thay đổi
Doanh thu của điện ảnh Việt trong 5 tháng đầu năm có vẻ ấn tượng, nhưng về chất lượng, không có nhiều sự cải thiện, trong khi các vấn đề về chất lượng vẫn diễn ra thường xuyên, ngay cả khi có sự đầu tư kỹ lưỡng.
Một số năm trước, Bố Giàđã đủ tốt để khán giả tin tưởng vào Trấn Thành trong vai trò đạo diễn. Và hy vọng tái sinh được với Nhà Bà Nữtrong năm nay, với Trấn Thành một lần nữa đạo diễn và lần này chỉ làm vai phụ. Tuy nhiên, doanh thu lớn không thể che lấp những hạn chế của bộ phim. Nhà Bà Nữbắt đầu tốt nhưng kết thúc với việc nhân vật trở thành nạn nhân của việc bồi đắp.
Nhân vật là một điểm yếu lớn của điện ảnh Việt, cùng với kịch bản. Nhà Bà Nữ có cả hai điểm yếu này. Trấn Thành cố gắng truyền đạt một vấn đề xã hội phức tạp, nhưng cuối cùng, anh đã chọn phe và củng cố lý lẽ của phe ấy, dẫn đến nhân vật chính không thể nhận ra mình đang đóng vai nạn nhân, chứ không phải nạn nhân thật sự. Tuy nhiên, bộ phim có nhân vật phụ được làm tốt hơn.
Chị Chị Em Em 2 là một bộ phim kỳ lạ, đi giữa ranh giới phản cảm và gợi cảm, cung đấu ngớ ngẩn và một bộ phim chính kịch nghiêm túc. Tuy dựa trên những câu chuyện cũ, nhưng phim trông quá hiện đại với tạo hình 'vintage' và hiện đại. Minh Hằng và Ngọc Trinh có những phần diễn đáng chú ý, nhưng bộ phim mắc phải các lỗ hổng trong kịch bản.
Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy không có gì nổi bật, chỉ đủ giải trí và tháng 3 là thời gian phim không gặp quá nhiều đối thủ. Còn Biệt Đội Rất Ổn thất bại rõ rệt từ tuần đầu công chiếu với một kịch bản lỏng lẻo.
Con Nhót Mót Chồng và Lật Mặt 6 có tiến bộ hơn, mặc dù vẫn còn điểm mù về kịch bản và cách diễn đạt. Con Nhót Mót Chồng gần giống với Nhà Bà Nữ trong một số điểm. Cả hai bộ phim đều dài dòng nhưng Con Nhót Mót Chồng xây dựng nhân vật và cốt truyện mạch lạc hơn.
Các thể loại phim khác vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc
Một điều đáng tiếc là thị trường phim Việt vẫn chưa có nhiều sự đa dạng về thể loại. Phim Việt vẫn chủ yếu tập trung vào các thể loại truyền thống như chính kịch/hài, hài, kinh dị (trung bình), và tình cảm. Trong những tháng đầu năm 2023, có hai bộ phim thuộc thể loại ít xuất hiện ở rạp chiếu phim Việt là Những Đứa Trẻ Trong Sương và Tri Âm the Movie: Người Giữ Thời Gian.
Những Đứa Trẻ Trong Sương kết thúc với doanh thu 1.1 tỷ đồng và Tri Âm the Movie của Mỹ Tâm chỉ chiếu 9 ngày nhưng đã thu về tổng cộng 12 tỷ đồng - một con số khá ấn tượng. Tuy Những Đứa Trẻ Trong Sương không có nhiều suất chiếu nhưng bộ phim này vẫn gặp khó khăn với sự hạn chế về khán giả. Dù mang đến một câu chuyện chân thực và mộc mạc, việc phim chỉ có một nhà phát hành làm cho nó khó tiếp cận hơn. Điều này làm cho bộ phim gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng khán giả mặc dù nhận được nhiều sự khen ngợi từ các cuộc thi điện ảnh quốc tế.
Tổng quan, 5 tháng đầu tiên của năm 2023 là một thời kỳ đầy triển vọng cho điện ảnh giải trí Việt, với sự tiến bộ tích cực trong chất lượng, mặc dù các thể loại phim ra mắt gần đây không có sự đổi mới nhiều. Quan trọng nhất là ta nên tập trung vào những điểm mạnh và phát triển chúng. Tuy nhiên, tác giả hy vọng vào thời gian sắp tới, điện ảnh Việt sẽ có những bước phát triển đáng kể hơn. Đặc biệt, sự ra mắt của phim Đất Rừng Phương Nam đã được xác nhận.