Giới thiệu chung
Được Land Rover giới thiệu từ năm 1983, thế hệ đầu tiên của dòng xe tự nhiên “nồi đồng cối đá” Defender đã giúp nâng tầm thương hiệu của hãng xe nước Anh. Trong tháng 9 vừa qua, phiên bản mới của mẫu xe SUV này đã chính thức được giới thiệu tại Việt Nam bởi nhà phân phối độc quyền Phú Thái Mobility.
Giá cả
Hiện tại, các phiên bản xe Land Rover Defender 2021 được phân phối tại Việt Nam bao gồm phiên bản 110, với cấu hình 5+2 ghế và thiết kế 4 cửa. Giá khởi điểm của Defender 110 2021 tại thị trường Việt Nam là trên 3,855 tỷ đồng. Chiếc Defender 110 SE 2021 trong bài viết này có giá tiêu chuẩn là 4,145 tỷ đồng, kèm theo trang bị chọn thêm là 333 triệu đồng và phụ kiện 99 triệu đồng.
Do đó, giá của Defender 110 2021 là 4,577 tỷ đồng và giá lăn bánh khoảng 5 tỷ đồng. Trong quý 2/2021, phiên bản Defender 90 với thiết kế 2 cửa sẽ được ra mắt.
Bên ngoài
Chiếc Land Rover Defender 110 có kích thước tổng thể là 5.018 mm (dài) x 1.967 mm (cao) x 2.105 mm (rộng), và chiều dài cơ sở là 3.022 mm. Xe có khả năng vượt qua nước sâu tới 900 mm, chiều cao gầm xe là 218 mm và có thể nâng lên đến 291 mm nhờ hệ thống treo khí nén. Động cơ này cũng có khả năng leo dốc và thoát khỏi địa hình khó khăn với góc leo dốc lên đến 28 độ và góc thoát khỏi là 40 độ.
Về thiết kế, Defender 2020 vẫn giữ được vẻ hoài cổ với kiểu dáng vuông vức và mạnh mẽ. Mặt trước của xe ấn tượng với nắp ca-pô cao và các chi tiết đèn mềm mại và hiện đại hơn. Cụm đèn trước và sau được làm mềm mại và hiện đại hơn. Mặt ca lăng của xe được tạo điểm nhấn mạnh mẽ bởi các khối hình tứ giác và cản trước màu bạc.
Bên hông của xe cũng được cải thiện với chi tiết chắn bùn mới và đường gân rõ ràng. Khách hàng cũng có nhiều lựa chọn mâm xe từ loại vành thép 18 inch đến vành hợp kim Luna 22 inch khi mua Land Rover Defender 2021.
Phần đuôi xe của Defender gây ấn tượng với bánh dự phòng được bày trên nắp cốp, tạo nên một diện mạo độc đáo. Khách hàng có thể lựa chọn thêm ốp che để tạo sự liền lạc hơn cho xe. Thiết kế vuông vức tiếp tục được thể hiện trên cụm đèn hậu với 4 ô vuông rất đặc biệt.
Nhìn từ phía sau, Defender trông hiện đại và mạnh mẽ, với các chi tiết như cửa sau mở sang hai bên, bánh dự phòng lớn bên ngoài và đèn hậu đặc trưng, tất cả thể hiện bản năng mạnh mẽ của chiếc xe.
Phiên bản Defender SE 2021 được trang bị bệ bước giá 55 triệu đồng, giúp dễ dàng bước lên xe có khoảng sáng gầm lớn. Ngoài ra, trang bị ống thở giá 34 triệu đồng giúp bảo vệ động cơ an toàn khi lộ nước. Tuỳ chọn màu sơn bạc Indus có giá 78 triệu đồng.
Tổng thể về ngoại thất, Defender kết hợp giữa sự vuông vức và mềm mại, tạo ra một diện mạo hài hoà và sang trọng. Thiết kế của Defender không chỉ hùng vĩ mà còn rất thực dụng, phù hợp cho mọi loại địa hình.
Nội thất
Trong khi ngoại thất vẫn giữ nguyên phong cách hoài cổ từ thập niên 80, nội thất của Defender đã trải qua một sự cải tiến đáng kể với sự xuất hiện của nhiều trang bị công nghệ hiện đại như bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 10 inch, và màn hình hiển thị thông tin kính lái sử dụng công nghệ EVA 2.0 của Land Rover, có khả năng nâng cấp phần mềm qua wifi.
Bảng taplo của Defender được bọc da với các đường chỉ khâu tinh tế, phần dưới lõm vào tạo không gian lưu trữ tiện ích cho hành khách bên phụ.
Thiết kế tổng thể của khoang cabin vẫn giữ nguyên đặc trưng vuông vức và gọn gàng từ phiên bản trước. Tuy nhiên, cụm điều khiển trung tâm và vô lăng được thiết kế ít nút bấm hơn, hầu hết các chức năng được điều chỉnh thông qua hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro mới.
Ở hàng ghế trước, Defender cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa, bao gồm cả phiên bản 5 chỗ, 6 chỗ hoặc 5+2. Ghế phụ ở giữa có thể gập xuống để làm tựa tay và có hộc đựng cốc.
Điều này làm nổi bật không gian rộng rãi bên trong xe, đặc biệt là hàng ghế sau có thể chứa được 3 người lớn một cách thoải mái.
Dòng ghế thứ hai có thêm tùy chọn hệ thống điều chỉnh nhiệt độ hai chiều, tạo điều kiện thoải mái nhất cho hành khách ở hàng ghế trước. Điều này cũng là lựa chọn tiện ích cho những ai ngồi ở hàng ghế sau với chi phí 66 triệu đồng. Ngoài ra, xe còn được trang bị sẵn 2 cổng sạc điện thoại và 2 cổng 12v đa dụng.
Hàng ghế thứ ba, phù hợp cho thiết kế 5+2, được ưu tiên gập xuống để tăng dung tích của khoang hành lý. Mặc dù vậy, những người ngồi ở hàng ghế này vẫn được chăm sóc với núm điều chỉnh lượng gió làm mát riêng.
Trang bị tiện ích
Phiên bản tiêu chuẩn của Land Rover Defender 2021 có nhiều trang bị như ghế trước có tính năng sưởi, chỉnh 8 hướng, điều hòa 2 vùng, gương chiếu hậu chống chói, ghế sau gập 40:20:40 cho bản 110. Đồng thời, xe còn được trang bị các tính năng hiện đại như sạc không dây, hệ thống giải trí trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, Bluetooth cho phép kết nối 2 thiết bị cùng lúc, hệ thống định vị tự học hỏi và tối ưu lộ trình đi cùng bộ camera toàn cảnh 360 độ.
Về âm thanh, Land Rover Defender 2020 được trang bị 6 loa tiêu chuẩn, nhưng khách hàng có thể nâng cấp lên hệ thống âm thanh Meridian 10 loa hoặc 14 loa. Ngoài ra, xe còn có trang bị thú vị là mui xe bằng nỉ có thể gập lại, biến Defender 90 2020 thành một chiếc SUV mui trần.
Để nâng cao tiện ích, Land Rover Defender 2020 sẽ sử dụng chìa khóa dạng đeo tay gọi là Activity Key thế hệ thứ 2, giống như một chiếc đồng hồ. Với thiết bị này, người lái có thể mở/khóa cửa mà không cần dùng đến chìa khóa tiêu chuẩn.
Vận hành và an toàn
Land Rover Defender 2021 có 2 tùy chọn động cơ, bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít, công suất tối đa 300 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.500 - 4.000 vòng/phút. Đây cũng là loại động cơ được trang bị trên chiếc Defender 110 SE trong bài viết này. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 8,1 giây, khá ấn tượng cho một chiếc SUV nặng gần 2,4 tấn.
Các phiên bản Defender cao cấp sử dụng động cơ P400 MHEV lai nhẹ mild hybrid, sử dụng động cơ xăng Ingenium 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0 lít, công suất tối đa 400 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 550 Nm tại 2.000 - 5.000 vòng/phút.
Tất cả các biến thể động cơ đều truyền động vào 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp kết hợp với hộp số phụ 2 cấp, tối ưu cho khả năng vượt địa hình. Khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau cũng có sẵn dưới dạng tùy chọn.
Khi khởi động, động cơ mạnh mẽ hơn 300 mã lực này sẽ được ECU 'ép' lên khoảng 2000 vòng/phút trước khi trở về chế độ không tải, tạo âm thanh đặc trưng của một chiếc xe thể thao vừa khởi động.
Trên những con phố đông đúc vào giờ tan tầm, hệ thống trợ lái điện mang lại cảm giác nhẹ nhàng, giúp bạn dễ dàng luồn lách qua những tình huống giao thông phức tạp. Khả năng cách âm và động cơ êm ái tạo ra hai không gian riêng biệt bên trong và bên ngoài xe, cho phép bạn thưởng thức âm nhạc một cách thoải mái.
Khi chuyển sang chế độ lái Sport, âm thanh dồn dập từ ống xả gốc khiến người lái hứng khởi. Đạp ga hết mức và hộp số chỉ chuyển số ở vòng tua cao hơn 5000 vòng/phút, xe lao vun vút và cực kỳ ổn định, đôi khi khiến người lái quên điều rằng đây là một chiếc SUV.
Trên đường cao tốc, vô-lăng của Defender cứng cáp như một chiếc xe thể thao thấp. Điều này đến từ khung gầm chắc chắn và hệ thống treo khí nén tự động hạ gầm khi di chuyển trên 80 km/h, được điều chỉnh liên tục bởi công nghệ giám sát thân xe Adaptive Dynamics 500 lần/giây.
Khi thực hiện chuyển làn nhanh chóng ở tốc độ 120km/h, Defender đem lại cảm giác chắc chắn và ổn định, giúp người lái tự tin. Hệ thống treo cảm nhận sự nhẹ nhàng nhưng những dao động được kiểm soát tinh tế và ít gây khó chịu.
Ngoài khả năng di chuyển mạnh mẽ trên đường phố, Velar cũng thể hiện khả năng off-road xuất sắc không thua kém. Hệ thống treo khí nén cho phép bạn điều chỉnh độ cao gầm xe để vượt qua các vùng địa hình khó khăn.
Với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, Velar tự động điều chỉnh việc chuyển mô-men xoắn giữa trục trước và trục sau một cách thông minh. Trên các bề mặt khó khăn như cát, cỏ hoặc tuyết, mô-men xoắn được phân phối một cách cân đối để tăng hiệu suất kéo.
Trong điều kiện khắc nghiệt, khi một trục mất lực kéo, hệ thống có thể chuyển 100% mô-men xoắn động cơ sang trục khác để đảm bảo độ bám đường tối đa. Hệ thống AWD kết hợp với ETC mang lại trải nghiệm lái ổn định, mạnh mẽ trong mọi điều kiện.
Hệ thống Terrain Response 2 của Defender 2021 cung cấp 6 chế độ lái phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau như cát, sỏi, đất đá, bùn lầy, băng tuyết,... Clearsight Rear View loại bỏ cột sau và lốp dự phòng để cải thiện tầm nhìn phía sau.
Về an toàn, Defender 2020 được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo giao thông, kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ, cảnh báo ngủ gật, cảnh báo áp suất lốp và hỗ trợ đỗ xe 360 độ.
Tổng quan
Phiên bản đầu tiên ra mắt cách đây 3 thập kỷ đã trở thành biểu tượng off-road, cạnh tranh với Mercedes-Benz G-Class, không chỉ về khả năng offroad xuất sắc mà còn về thiết kế cổ điển, dữ dội và uy lực. Và bây giờ, Land Rover quyết định mở ra một chương mới trong hành trình của mình với phiên bản Defender 2021.
Mặc dù không giữ được vẻ hầm hố, hoang sơ và hơi cứng cáp đã trở thành đặc điểm của thế hệ trước, nhưng phiên bản mới mang lại nền tảng công nghệ phong phú hơn kết hợp với thiết kế hiện đại hơn, hứa hẹn sẽ giúp Land Rover củng cố vị thế trong phân khúc xe việt dã hạng sang.
Thông số kỹ thuật
Land Rover Defender 110 SE 2.0P 300PS4,145 tỷ |
Dáng xe SUV 7 chỗ |
Số chỗ ngồi 7 |
Số cửa sổ 5.00 |
Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 2.00L |
Công suất cực đại 300.00 mã lực , tại 5500.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 400.00 Nm , tại 1500.00 - 4000.00 vòng/phút |
Hộp số 8.00 cấp |
Kiểu dẫn động AWD |
Tốc độ cực đại 191km/h |
Thời gian tăng tốc 0-100km 8.10 |
Mức tiêu hao nhiên liệu 10.50l/100km |
Điều hòa 3 vùng |
Số lượng túi khí 8 túi khí |