Toyota vừa chính thức ra mắt bZ4X - dòng xe điện đầu tiên của họ tại Mỹ.
Hồi giữa tuần này, xe đã chính thức có mặt tại Mỹ, nơi thị trường xe điện đang bị Tesla - hãng xe điện hàng đầu thế giới - thống trị.
Thiết kế của Toyota bZ4X trong thực tế, với ánh sáng tự nhiên chiếu vào, có thể được coi là rất ấn tượng, không kém hấp dẫn so với những hình ảnh đã được công bố trước đây.
Tương tự như RAV4, dáng đứng của Toyota bZ4X mang tính thể thao, năng động và hiện đại.
Một yếu tố gây tranh cãi trong ngoại hình của Toyota bZ4X có thể là mũi xe khép kín, mà nhiều người so sánh với đầu cá mập. Khu vực này khá trống trải khi không có lưới tản nhiệt giả như Subaru Solterra - một dòng SUV có cùng nền tảng và phần lớn vỏ ngoài với bZ4X.
Kích thước của SUV Nhật này là 4.689 x 1.859 x 1.648 mm (dài x rộng x cao), có chiều dài cơ sở là 2.850 mm - các số liệu này đều lớn hơn một chút so với RAV4, trừ chiều cao.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số đứng cao khá độc đáo của Toyota bZ4X giúp người lái dễ dàng theo dõi khi đặt ở tầm nhìn trực diện ra đường.
Màn hình trung tâm lớn hiển thị hình ảnh sắc nét ở độ phân giải cao. Hệ thống định vị sử dụng công nghệ đám mây được cập nhật liên tục qua Internet cùng các ứng dụng khác.
Bộ điều khiển trung tâm gọn gàng với khu vực để đồ và cổng sạc USB ẩn dưới đáy.
Toyota bZ4X được trang bị khung gầm e-TNGA hoàn toàn mới, đặc biệt được thiết kế để hỗ trợ hoạt động của xe điện.
Về phần SUV cỡ trung này, nó sử dụng ắc quy lithium-ion dung lượng 71.4 kWh cung cấp năng lượng cho động cơ điện trước có công suất 201 mã lực.
Một phiên bản cao cấp sử dụng ắc quy dung lượng 72.8 kWh kết hợp với 2 động cơ trục trước và trục sau, cung cấp tổng công suất lên tới 215 mã lực.
Đánh giá chung, dù thông số kỹ thuật của cả 2 phiên bản không quá ấn tượng, đặc biệt là khi trọng lượng xe nặng hơn RAV4 thường đến 391 kg.
Phạm vi vận hành trung bình của Toyota bZ4X là khoảng 400 km mỗi lần sạc đầy, và người dùng cũng có thể tận dụng công nghệ sạc nhanh đạt 80% chỉ trong vòng... 1 tiếng.