Từ truyện Một người Hà Nội, bạn cảm thấy thế nào về mối quan hệ giữa phẩm chất cá nhân và việc nhận thức, bảo tồn và thúc đẩy các giá trị văn hoá dân tộc? Đây là một câu hỏi đặc biệt đáng suy ngẫm trong chương trình Ngữ văn 11 sách Cánh diều trang 16 tập 2.
Xem xét về mối liên hệ giữa phẩm chất cá nhân và việc nhận thức, bảo tồn và thúc đẩy các giá trị văn hoá dân tộc mang lại 2 gợi ý tham khảo. Điều này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 11 có nhiều ý tưởng ôn tập, củng cố kiến thức và biết cách trả lời câu hỏi 6 về Một người Hà Nội một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là nội dung chi tiết của 2 câu trả lời, mời các bạn tham khảo.
Câu 6 trang 16 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2 Cánh diều
Đề bài: Từ truyện Một người Hà Nội, bạn cảm nhận như thế nào về mối liên hệ giữa phẩm chất cá nhân và việc nhận thức, bảo tồn và thúc đẩy các giá trị văn hoá dân tộc?
Trả lời câu 6 trang 16 SGK Ngữ Văn 1 Cánh diều
Gợi ý 1
Thông qua câu chuyện Một người Hà Nội , ta nhận thấy rằng phẩm chất cá nhân và việc nhận thức, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc có mối liên hệ sâu sắc. Trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa, con người tiếp xúc với nhiều văn hóa và nền văn minh khác nhau, và điều này có thể dẫn đến sự thay đổi tinh thần văn hóa. Tuy nhiên, nếu chúng ta coi trọng những giá trị truyền thống, yêu thích văn hóa dân tộc hơn, thì việc nhận thức, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Là những công dân mẫu mực, chúng ta không chỉ học hỏi những điều tốt đẹp từ văn hóa thế giới để phát triển đất nước mà còn phải giữ gìn và thúc đẩy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc để chúng không bị lãng quên theo thời gian.
Gợi ý 2
Mối liên hệ giữa phẩm chất cá nhân và việc nhận thức, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc:
- Cô Hiền được mô tả là một người Hà Nội thông minh, nhạy cảm, linh hoạt trong cách ứng phó với thời đại, thực tế trong tính toán, không 'lãng mạn', không 'viển vông'. Đối mặt với những biến động của thời cuộc, cô không dễ dàng bị lôi kéo, mua chuộc, vẫn giữ được tinh thần thực tế, lối sống sang trọng, đẹp đẽ; dạy dỗ con cháu về những giá trị tốt ('không nên sống tự do, không tự trọng, không xấu hổ'); giữ gìn và chăm sóc những đồ vật cổ kính, duy trì không gian gia đình lịch sự, sang trọng (qua hình ảnh nội thất trong phòng khách của cô Hiền); nhận biết rõ giữa những giá trị văn hóa trường tồn giữa những biến động xã hội (qua câu chuyện về cây si ở đền Ngọc Sơn). Do đó, cô Hiền thực sự là một 'hạt bụi vàng' của Hà Nội, đáng quý trọng và ngưỡng mộ.
– Trái ngược với cô Hiền là cách nói chuyện, cử chỉ thô lỗ, thiếu lịch sự với người già trên đường của 'một ông bạn trẻ': 'Một ông bạn trẻ đạp xe nhanh như gió đâm mạnh bánh xe vào đuôi xe tôi, may mà tôi phản ứng kịp. Tôi quay lại và nói nhẹ nhàng: 'Bạn đi vội vậy?'. Hắn không trả lời, đạp qua xe tôi, rồi quay lại và nói một cách bất ngờ: 'Tiên sư của anh già!”. Điều này thể hiện thái độ, cách ứng xử thiếu lễ độ, không tôn trọng, thể hiện cách nhìn nhận hạn hẹp, cảm nhận hạn hẹp, chỉ biết quan tâm đến vẻ bề ngoài của người Hà Nội khác: 'Một buổi sáng, tôi đến thăm một người bạn ở quận Đống Đa, đã lâu không gặp nên quên đường, phải hỏi đường. Có người trả lời, nói thậm chí còn gật đầu hoặc giương mắt nhìn tôi như nhìn con vật lạ. Tôi phàn nàn với vợ chồng bạn về sự thiếu lịch sự của người Hà Nội, và cô con gái đang cho con bú góp ý liền: 'Ông mặc như vậy thì họ không tôn trọng, thử đội mũ bảo hiểm, áo sơ mi, cưỡi chiếc Vespa xem, hãy ứng xử lịch sự như vậy'.
Rõ ràng, phẩm chất, tính cách của cá nhân có mối quan hệ chặt chẽ với khả năng nhận thức và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc. Người có phẩm chất, tính cách cá nhân tốt như cô Hiền sẽ nhận thức rõ các giá trị văn hoá, từ đó có ý thức bảo vệ nếp sống, lối sống tốt đẹp của gia đình, tôn trọng và bảo tồn các giá trị văn hoá của Hà Nội và dân tộc. Người có khả năng nhận thức hạn chế, phẩm chất kém thì cũng khó nhận biết được các giá trị văn hoá để từ đó tôn trọng, thực hiện hành động bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của địa phương và quốc gia.