Mặc dù chiều dài lên tới 6.920km, nhưng Amazon lại là một con sông đặc biệt, nơi không có bất kỳ cây cầu nào chia cắt dòng nước hùng vĩ này.
Amazon là con sông thứ hai dài nhất thế giới và là tuyến đường thủy quan trọng hàng đầu trên hành tinh. Nó là ngôi nhà của loài cá heo sông lớn nhất thế giới, cùng với 100 loài cá điện và 60 loài cá piranha.
Mặc dù vô cùng đa dạng sinh học và rộng lớn, trên sông Amazon không có dấu vết của bất kỳ cây cầu nào. Một điều khó hiểu trên dòng sông hùng vĩ này.
Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), với quãng đường qua 3 quốc gia (Peru, Colombia và Brazil) và hơn 30 triệu người sinh sống trong lưu vực sông, sự thiếu vắng cây cầu trên Amazon là điều đáng kinh ngạc. Liệu có phải do địa hình, khí hậu hay tài chính khó khăn?
Sự kỳ lạ của dòng sông Amazon
So sánh với nhiều con sông nổi tiếng khác trên thế giới, Amazon trở thành hiện tượng độc đáo khi không hề có cây cầu nào chia cắt. Thậm chí, Cairo có 9 cây cầu qua sông Nile; sông Dương Tử có hơn 100 cây cầu; thậm chí sông Danube dài 1/3 Amazon cũng có đến 133 cây cầu.
Vậy vấn đề là gì với Amazon?
Walter Kaufmann, Chủ tịch Khoa Kỹ thuật Kết cấu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH) Zurich, chia sẻ trên Live Science: 'Amazon không cần một cây cầu. Không có nhu cầu cấp bách về việc xây cầu qua dòng sông này.'
'Với chiều dài lên tới 6.920km, Amazon uốn khúc qua khu vực dân cư thưa thớt, có rất ít con đường lớn để kết nối với cây cầu. Thuyền và phà là phương tiện phổ biến, nên cây cầu không cần thiết, ngoại trừ việc cải thiện tốc độ di chuyển'.
'Tất nhiên, cũng có những khó khăn về kỹ thuật và hậu cần' - Kaufmann nhấn mạnh.
Theo Kaufmann, Amazon không phải là địa điểm lý tưởng để xây cầu, vì nó đầy những thách thức tự nhiên cần vượt qua bởi kỹ sư và công nhân xây dựng.
Ví dụ, những đầm lầy rộng lớn và đất mềm ở Amazon sẽ đòi hỏi 'cầu cạn rất dài (cầu nhiều nhịp bắc qua các khu vực trũng) và phần móng vô cùng sâu'. Điều này đòi hỏi một khoản đầu tư khổng lồ, theo lời của Kaufmann.
Thay đổi vị trí của dòng sông qua từng mùa, với 'sự khác biệt rõ rệt' về độ sâu nước, khiến việc xây dựng trở nên 'cực kỳ khó khăn'. Một phần là do mực nước sông lên xuống quanh năm và phù sa mềm của các bờ sông xói mòn và thay đổi theo mùa, theo Chương trình Sáng kiến Vùng nước Amazon.
Kaufmann chú ý rằng, những vấn đề này tồn tại ở nhiều con sông khác, nhưng lại nghiêm trọng đặc biệt tại Amazon.
Giáo sư thêm: 'Môi trường ở Amazon là một trong những nơi khắc nghiệt nhất (trên thế giới). Cầu qua eo biển cũng là một thách thức, nhưng ít nhất chúng có thể xây dựng bằng cách sử dụng phao, chẳng hạn'.
Chỉ là ý kiến trên giấy
Điều đáng chú ý là, mặc dù Amazon không có cây cầu nào, nhưng trên sông Negro - phụ lưu chính của nó, có một kiệt tác kiến trúc mang tên Ponte Rio Negro. Cầu này đã hoàn thành vào năm 2011 và hiện vẫn là cây cầu duy nhất bắc qua bất kỳ nhánh sông nào của Amazon.
Mặc dù đã có nhiều sáng tạo về việc xây dựng một cây cầu chính qua Amazon, nhưng đến nay vẫn chưa thấy kết quả khả thi nào. Theo giáo sư Kaufmann, việc thực hiện một dự án như vậy vào thời điểm hiện tại sẽ là một tương lai xa xôi, trừ khi có sự phát triển kinh tế bất ngờ từ các quốc gia trong khu vực.
Nguồn: Live Science