Xiaomi SU7 giá thấp hơn dự kiến, đánh bật Tesla Model 3
Cuộc đua xe điện tại Trung Quốc đang leo thang khi Xiaomi SU7 được bán với giá thấp hơn dự kiến, thậm chí thấp hơn cả mức lợi nhuận.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi của Trung Quốc vừa ra mắt mẫu sedan điện đầu tiên của mình. Với thiết kế được Chris Bangle phê duyệt, hiệu suất tương đương với Porsche và phạm vi lái xe ấn tượng, mẫu sedan cỡ trung này sẽ được tung ra thị trường với mức giá bắt đầu ấn tượng chỉ 215.900 nhân dân tệ, tương đương 29.900 USD (khoảng 740 triệu đồng).
Điều này mang lại một sự lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng, với mức giá thấp hơn Tesla Model 3 lên đến hơn 30.000 nhân dân tệ (khoảng 105 triệu đồng). Điều đáng chú ý là mặc dù giá thấp hơn nhưng SU7 vẫn tự tin có phạm vi lái xe tối thiểu 700 km, vượt xa 606 km của
Với kích thước dài 4.997 mm, rộng 1.963 mm và cao 1.455 mm cùng chiều dài cơ sở 3.000 mm, SU7 sẽ có ba phiên bản khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn có giá 29.900 USD, là phiên bản RWD tiêu chuẩn. Xe có nền tảng 400V, pin 73,6 kWh và được trang bị động cơ điện 295 mã lực và 400 Nm mô-men xoắn. Phạm vi lái xe theo chuẩn CLTC là 700 km và có thể sạc tới 350 km chỉ trong 15 phút.
Phiên bản cao cấp hơn là SU7 Pro, trang bị tương tự với nền tảng 400V nhưng có pin lớn hơn 94,3 kWh. Xe vẫn giữ động cơ RWD 295 mã lực giống như phiên bản tiêu chuẩn. Với phạm vi lái xe lên đến 830 km theo chuẩn CLTC, giá khởi điểm của xe là 34.000 USD (khoảng 850 triệu đồng).
Phiên bản cao cấp nhất là SU7 Max, sử dụng nền tảng 800V và pin 101 kWh kết hợp với động cơ điện kép tạo ra công suất 663 mã lực và mô-men xoắn 838 Nm. Xe này tập trung vào hiệu suất, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,78 giây và đạt tốc độ tối đa 265 km/h. Phạm vi lái xe tối đa là 800 km theo chuẩn CLTC và có giá khởi điểm là 41.500 USD (tương đương 1,03 tỷ đồng).
CEO của Xiaomi thừa nhận rằng mỗi chiếc xe sẽ bán dưới giá thành sản xuất, theo CNBC. Tuy không biết mức độ lỗ là bao nhiêu, nhưng công ty đã thành công trong việc thu hút sự quan tâm của người mua. Xiaomi cho biết họ đã nhận được 50.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 27 phút sau khi bắt đầu bán hàng.
Ngay cả khi những đơn hàng phải trả phí, đó vẫn là một kỷ lục đáng kinh ngạc. Xiaomi đã gia nhập thị trường ô tô điện đầy cạnh tranh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, CEO của nhiều đối thủ của hãng vẫn xuất hiện tại sự kiện ra mắt SU7. SCMP cho biết Lei đã ghi nhận sự đóng góp của các nhà lãnh đạo từ Xpeng, Nio và Li Auto vì đã giúp Xiaomi tránh được một số rủi ro khi ra mắt dòng xe đầu tiên.
Là một phần của chiến lược 'Human x Car x Home' của Xiaomi, hướng tới việc xây dựng một hệ sinh thái kết nối các thiết bị thông qua hệ điều hành HyperOS, SU7 sẽ tương thích với các điện thoại Xiaomi. Tuy nhiên, không chỉ giới hạn ở thiết bị của Xiaomi, xe cũng hỗ trợ Apple CarPlay và iPad tích hợp.
Xiaomi cũng tiết lộ một số phụ kiện cho SU7 trong buổi ra mắt. Ngoài giá đỡ điện thoại thông minh, người dùng cũng sẽ nhận được bảng che nắng tùy chỉnh cho cửa sổ trước và tủ lạnh xe. Một số phụ kiện này sẽ được bao gồm trong giá mua xe.
Công nghệ tự lái của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ sớm có mặt trên các tuyến đường cao tốc và trong các thành phố tại Trung Quốc từ tháng 8. Tính năng Autopilot của Tesla chỉ hoạt động trên các tuyến đường cao tốc tại Trung Quốc và chưa có tính năng FSD. Việc giao xe Xiaomi SU7 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4 và xe sẽ được sản xuất tại một nhà máy với quy trình sản xuất hoàn toàn tự động. Công ty tuyên bố rằng điều này sẽ cho phép họ sản xuất một chiếc ô tô sau mỗi 76 giây.