Xiaomi thừa nhận hệ thống phanh của SU7 Max được tối ưu hóa cho lái xe hằng ngày, không phải cho các bài kiểm tra tốc độ trên đường đua.
Xiaomi, thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm công nghệ hiện đại, cũng đang tạo dấu ấn trong lĩnh vực xe điện với mẫu xe Xiaomi SU7 Max – một chiếc sedan thể thao EV đầy ấn tượng. Với công suất lên tới 663 mã lực (495 kW), khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây và phạm vi di chuyển 497 dặm (khoảng 800 km) mỗi lần sạc, SU7 Max hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích tốc độ. Tuy nhiên, câu chuyện về chiếc xe này khi xuất hiện trên đường đua lại không hoàn toàn như vậy.

Những sự cố trên đường đua
Vào tháng 4 vừa qua, một người có ảnh hưởng nổi tiếng ở Trung Quốc đã thử nghiệm chiếc SU7 Max trên đường đua Shanghai Tianma. Trong video lan truyền rộng rãi, người lái gặp khó khăn khi tiếp cận một khúc cua trái. Dù đã cố gắng kiểm soát chiếc xe, nhưng nó không thể thay đổi hướng và cuối cùng lao thẳng vào rào chắn. Túi khí đã bung ra và thiệt hại rõ rệt.
Video này, được đăng tải bởi Tang Zhu Liao Che (堂主撩車), đã thu hút hàng triệu lượt xem và cho thấy phanh xe đã bị mài mòn nghiêm trọng sau khi chạy năm vòng tốc độ cao. Tuy nhiên, sự cố không dừng lại ở đó. Đến tháng 6, một người có ảnh hưởng khác lại gặp phải vấn đề tương tự trên đường đua. Lần này, chiếc xe đâm vào tường với một góc nghiêng lớn, túi khí không bung và ghế lái bị gãy – khiến nhiều người phải thốt lên rằng "ghế dường như được làm bằng bìa cứng".
Phản hồi từ Xiaomi: Xe không phải để sử dụng trên đường đua
Ngay sau các sự cố trên đường đua, Xiaomi đã lên tiếng giải thích, nhấn mạnh rằng SU7 Max được phát triển dành cho di chuyển trên đường phố, không phải cho các điều kiện khắc nghiệt của đường đua chuyên nghiệp.
Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Xiaomi SU7 Max là một chiếc xe sang trọng, hiệu suất cao được thiết kế để sử dụng trên đường phố. Xin vui lòng tránh lái xe trong các điều kiện khắc nghiệt của đường đua chuyên nghiệp. Hệ thống phanh của SU7 Max sử dụng miếng đệm ma sát NAO, phù hợp cho việc lái xe hằng ngày.
NAO (non-asbestos organic) là loại vật liệu được sử dụng phổ biến cho má phanh, mang lại sự cân bằng giữa hiệu suất, độ ồn và độ bền trong các điều kiện sử dụng bình thường. Tuy nhiên, như Xiaomi thừa nhận, loại vật liệu này không thể chịu được nhiệt độ và áp lực cao kéo dài khi xe vận hành trên đường đua.
Những vấn đề với hệ thống phanh
Một trong những điểm yếu lớn nhất của Xiaomi SU7 Max là hệ thống phanh, đặc biệt là khi so sánh với các mẫu xe hiệu suất cao khác. Theo Autopian, phanh Brembo trên SU7 Max có má phanh nhỏ hơn so với những gì được trang bị cho Honda CR-V – một chiếc SUV gia đình có công suất chỉ bằng một phần ba chiếc sedan này.
Trong quá trình sử dụng hàng ngày, hệ thống phanh tái tạo trên SU7 Max sẽ hỗ trợ phanh cơ, giảm bớt áp lực lên hệ thống phanh chính. Tuy nhiên, khi vận hành trên đường đua, với sự gia tăng đột ngột của năng lượng động học, cả hai hệ thống phanh đều nhanh chóng đạt đến giới hạn của mình.
Điều này giải thích tại sao các hãng xe lâu đời như Hyundai hay Porsche đã trang bị hệ thống phanh cực lớn cho các mẫu EV hiệu suất cao của họ, như Hyundai Ioniq 5 N hay Porsche Taycan Turbo GT. Các hệ thống phanh này không chỉ có kích thước lớn mà còn được chế tạo từ vật liệu tiên tiến như đĩa gốm carbon, giúp chúng chịu được nhiệt độ cao và giảm thiểu nguy cơ mài mòn nhanh chóng.

So với SU7 Ultra
Tháng trước, phiên bản mạnh mẽ hơn của SU7, SU7 Ultra, đã lập kỷ lục mới tại đường đua Nürburgring với thời gian 6:46.847. Để đạt được thành tích này, SU7 Ultra được trang bị phanh gốm carbon cỡ lớn, có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1.300°C (2.372°F) và có khả năng chống phai màu hiệu quả.
Khi so sánh với SU7 Max, rõ ràng Xiaomi đã đầu tư rất nhiều vào phiên bản Ultra để đáp ứng yêu cầu khắt khe của đường đua. Tuy nhiên, điều này đặt ra câu hỏi liệu Xiaomi có nên cung cấp các tùy chọn nâng cấp hệ thống phanh cho SU7 Max nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn trong các tình huống sử dụng khắc nghiệt hay không?
Những bài học từ các nhà sản xuất ô tô lâu năm
Việc Xiaomi gặp khó khăn trong việc cân bằng hiệu suất và an toàn không phải là điều bất ngờ đối với một thương hiệu mới gia nhập ngành công nghiệp ô tô. Những nhà sản xuất xe lâu năm đã trải qua hàng thập kỷ thử nghiệm và cải tiến để hoàn thiện công nghệ của mình.
Ví dụ, Hyundai và Porsche hiểu rằng một chiếc xe hiệu suất cao cần phải có các bộ phận hỗ trợ tương ứng, từ phanh, lốp đến hệ thống treo. Với trọng lượng lên tới 4.861 lb (2.205 kg) và công suất khổng lồ, Xiaomi SU7 Max sẽ cần những cải tiến tương tự nếu muốn cạnh tranh lâu dài trong phân khúc xe hiệu suất cao.

Xiaomi SU7 Max là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc với những thông số kỹ thuật ấn tượng. Tuy nhiên, các vụ tai nạn gần đây cho thấy hiệu suất cao không chỉ phụ thuộc vào động cơ mạnh mẽ hay khả năng tăng tốc vượt trội.
Nếu Xiaomi muốn khẳng định tên tuổi trong phân khúc xe hiệu suất cao, họ cần tập trung cải thiện các yếu tố an toàn, đặc biệt là hệ thống phanh. Bài học từ SU7 Max chính là lời cảnh tỉnh rằng dù công nghệ có tiên tiến đến đâu, nó vẫn cần phải được kiểm nghiệm thực tế trước khi ra mắt thị trường.