Xiaomi có thể gây sốc trong ngành vận tải như họ đã làm với điện thoại thông minh một thập kỷ trước?
Lei Jun, tỷ phú và đồng sáng lập của Xiaomi, tiết lộ mẫu xe điện đầu tiên của hãng. Ông ấn định mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong vòng 15-20 năm tới và cạnh tranh trực tiếp với Tesla và Porsche AG.
SU7, hay còn gọi là Speed Ultra, sẽ sử dụng pin từ các công ty hàng đầu Trung Quốc như Contemporary Amperex Technology Co. và BYD, tùy thuộc vào loại hình động cơ đơn hay đôi.
Bước tiến lớn trong lĩnh vực xe điện của Xiaomi là một đòn bẩy trị giá 10 tỷ USD từ CEO Lei Jun, niềm tin rằng công ty của mình có thể tạo ra sự đột phá như trong lĩnh vực điện thoại thông minh cách đây một thập kỷ. Với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm thành công với nhiều thương vụ, Lei xem việc phát triển xe điện là một trong những cú đánh cuối cùng của mình.
Tuy nhiên, từ khi công bố kế hoạch xe điện lần đầu vào năm 2021, bối cảnh pháp lý và cạnh tranh tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - đã thay đổi, ảnh hưởng đến kế hoạch của Lei.
Chính phủ Bắc Kinh đã hạn chế cấp phép sản xuất cho các công ty mới gia nhập thị trường, điều này đồng nghĩa với việc Xiaomi phải hợp tác với Công ty Tập đoàn Ô tô Bắc Kinh - một công ty thuộc quyền sở hữu nhà nước - để sản xuất xe điện của mình. Các khoản hỗ trợ tài chính từ chính phủ dành cho người tiêu dùng mua xe điện lên đến 60.000 nhân dân tệ (8.440 USD) cũng đã kết thúc vào năm 2022. SU7 đang phải cạnh tranh gay gắt trong một thị trường đa dạng với hàng trăm mẫu xe từ nhiều thương hiệu khác nhau.
'Xiaomi đặt mục tiêu tạo ra một chiếc ô tô giấc mơ không kém Porsche và Tesla', CEO Lei Jun tuyên bố tại sự kiện ra mắt với sự tham dự của hàng nghìn người tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc.
Lei Jun trước đó đã tuyên bố rằng SU7 của Xiaomi sẽ đối đầu với Taycan Turbo của Porsche về hiệu suất và Model S của Tesla về tính năng công nghệ. Model S có giá xuất phát từ 698.900 nhân dân tệ và Taycan lên đến 898.000 nhân dân tệ, cao hơn rất nhiều so với mức giá trung bình dự kiến từ 200.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ của SU7.
Hiện tại, Xiaomi vẫn chưa tiết lộ giá bán của SU7.
Theo Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, Tesla chỉ bán được dưới 200 chiếc xe Model S tại Trung Quốc kể từ khi cải tiến mẫu xe này trong năm nay, trong khi Porsche đã giao khoảng 3.600 chiếc xe điện dòng Taycan tại nước này vào năm 2023.
SU7 sẽ được ra mắt vào năm tới và sẽ được trang bị động cơ quay với tốc độ 21.000 vòng/phút, mức cao hơn so với Model S và Taycan Turbo. Nhà máy sản xuất của Xiaomi sử dụng công nghệ đúc siêu lớn gigacasting được Tesla phát triển, với một cỗ máy nặng 9.100 tấn được gọi là hypercasting.
Xiaomi, một thương hiệu trước đây nổi tiếng với điện thoại thông minh giá rẻ, đang nỗ lực duy trì tăng trưởng trong một thị trường toàn cầu ngày càng bão hòa và ổn định. Trong quý 3, công ty đã ghi nhận doanh số bán hàng giảm so với năm 2021. Bây giờ, họ đang cố gắng thách thức không chỉ các đối thủ truyền thống trong lĩnh vực xe điện mà còn các đối thủ mới như Huawei Technologies.
Lei chia sẻ rằng ông đã lái thử 150 loại xe khác nhau kể từ khi cam kết sản xuất SU7.
Sau khi công bố dòng xe mới, cổ phiếu của Xiaomi đã giảm 0,5%, mặc dù trước đó đã tăng 4,1% vào thứ Tư.
Lei, người được biết đến với việc gọi SU7 là 'quái vật hiệu suất' qua một bài đăng trên X, cũng tỏ ra ngưỡng mộ đối với các đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội như BYD, XPeng, Li Auto và Huawei, gọi họ là những người tiên phong trong ngành công nghiệp xe điện mới của Trung Quốc.
Trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo vào thứ Tư, Giám đốc điều hành của XPeng, He Xiaopeng, chào đón Xiaomi gia nhập lĩnh vực sản xuất ô tô và mong rằng công ty sẽ có doanh thu cao trong năm 2024.
Theo: Bloomberg