Mitsubishi đứng trước nguy cơ mất danh tính và dần lạc mất trong dòng chảy của thị trường xe hơi toàn cầu nhưng ở Đông Nam Á, hãng vẫn thăng hoa với Xpander.
Nhìn vào tình hình của Mitsubishi trên thị trường quốc tế hiện nay, không khó để nhận ra rằng họ đã mất đi vị thế và ánh hào quang của mình. Trong khi các đại gia khác đang tập trung phát triển các dòng xe điện và tung ra những sản phẩm độc đáo, Mitsubishi vẫn giữ thái độ lạc quan và tập trung vào các mẫu xe truyền thống.
Vấn đề chính của Mitsubishi là do đội ngũ quản lý quốc tế đã quá lão luyện và mất đi bản sắc riêng. Ngay cả khi không còn những mẫu xe mang tính biểu tượng như Lancer Evolution, đội ngũ xe hạng trung của họ vẫn yếu và thiếu sức hút.
Các dòng xe toàn cầu của Mitsubishi bắt đầu với Eclipse Cross - một mẫu xe hoàn toàn mới không sánh kịp với Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda CX-5 hoặc Hyundai Tucson trong cùng phân khúc. Sau đó, mẫu xe đa dạng cấu trúc thân xe hatchback hoặc sedan như Mirage đã trở nên lạc hậu và có thể sẽ sớm ra đi.
Outlander có thể được xem là một trong những cái tên hàng đầu đang được bán ra, nhưng nếu nhìn sâu vào, dòng xe này không khác nhiều so với Nissan X-Trail mới nhất khi sử dụng chung phần lớn khung gầm.
Hai mẫu xe 'mới' được công bố bởi Mitsubishi là Colt (được kỳ vọng sẽ thay thế Mirage) và Outlander Sport cũng đều sử dụng khung gầm của đối tác trong liên minh (Renault - Nissan). Tương tự, Mitsubishi Triton mới (dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 7) cũng chia sẻ khung gầm với Nissan Navara. Bản sắc riêng của Mitsubishi có thể coi là đã tan biến.
Outlander, dù xuất sắc, vẫn chỉ là một bản sao có thể dễ dàng được thay thế bởi Nissan X-Trail
Doanh số bán hàng của Mitsubishi trên toàn cầu đã giảm rõ rệt trong thời gian gần đây. Ví dụ, tại Bắc Mỹ, trong năm 2022, Mitsubishi chỉ bán được 85,810 xe - thấp hơn cả năm 2020 khi thị trường này bị ảnh hưởng lớn bởi COVID-19 và cũng thấp nhất từ năm 2014 đến nay. Cách đây 20 năm, Mitsubishi bán được không dưới 300,000 xe mỗi năm, với đỉnh điểm vào năm 2002 (345,915 xe).
Thương hiệu Nhật nhận ra tình hình của mình, đã thể hiện qua việc chiến lược mới của họ tập trung chủ yếu vào thị trường Đông Nam Á. Ở khu vực này, các dòng xe như Xpander đã tạo ra sự ảnh hưởng lớn cho họ, hoàn toàn khác biệt so với tình hình ở các thị trường phương Tây.
Mitsubishi Xpander đang rất thành công tại khu vực Đông Nam Á
Tuy vậy, liệu điều này có đủ để giữ Mitsubishi vững vàng? Cần nhớ rằng thị trường xe hơi toàn cầu đang chuyển dần sang xe điện và Đông Nam Á, mặc dù có thể chậm hơn một chút so với các khu vực khác, cũng không thể tránh khỏi. Mitsubishi có thể tìm được công nghệ và tài chính để tham gia cuộc đua xe điện này không?
Tình hình khó khăn buộc Mitsubishi phải tái sinh Ralliart để tập trung vào thị trường xe off-road/hiệu suất cao, nhưng việc sử dụng thương hiệu này lại chưa mang lại kết quả tốt
Sự hỗ trợ từ Renault và Nissan có thể giúp Mitsubishi tránh khỏi nguy cơ phá sản giống như thập kỷ trước, nhưng cần nhớ rằng họ chỉ là đối tác, không phải là công ty mẹ của Mitsubishi. Họ sẽ không chi tiền để 'cứu vớt' Mitsubishi mà không có lợi ích nào đổi lại. Thực tế, mọi thương hiệu xe trên thế giới đều trải qua chu kỳ thăng trầm, và việc tìm kiếm 'ánh sáng cuối đường hầm' cho Mitsubishi thật sự là một nhiệm vụ khó khăn.