Trong khi các hãng xe trong nước chỉ mới triển khai bán hàng trực tuyến trong vòng một năm trở lại đây, thì nhân viên của họ đã làm thương mại điện tử ô tô từ khá lâu.
Tình hình dịch bệnh phức tạp đã khiến nhiều hoạt động chuyển sang môi trường trực tuyến, và ngành bán xe cũng không ngoại lệ. Mua xe trực tuyến và giao xe tận nơi đang trở thành xu hướng của các đại lý và hãng xe.
Mua hàng trực tuyến từ hãng
Từ đầu năm, một số hãng xe trong nước đã ra mắt trang web bán hàng trực tuyến của họ. Trang web này không chỉ cung cấp thông tin xe và giá cả, mà còn cho phép khách hàng tùy chỉnh xe từ màu sơn, nội thất cho đến trang bị thêm để cá nhân hóa xe.
Đối với xe cũ chính hãng, trang web cũng cho biết chi tiết xe đang ở showroom nào để khách hàng có thể đến xem trực tiếp.
Các hãng xe đã có trang web bán hàng cung cấp thông tin về cấu hình xe và quy trình mua bán, giúp khách hàng có thể thực hiện giao dịch mà không cần đến đại lý để được tư vấn hay trải nghiệm sản phẩm trước.
Nhiều hãng xe cho phép khách hàng tùy chỉnh cấu hình xe và sau đó các đại lý sẽ liên hệ để tư vấn thêm.
Hầu hết các trang web sau khi khách hàng chọn xe và cấu hình, sẽ yêu cầu thông tin liên lạc của khách hàng như tên, số điện thoại và email để gửi báo giá tự động. Sau đó, nhân viên kinh doanh được phân công sẽ liên hệ trực tiếp.
Khách hàng của các hãng như Ford, VinFast, Mercedes được tư vấn cụ thể qua điện thoại và thậm chí nhân viên có thể mang xe đến tận nơi để khách hàng lái thử. Các bước như ký hợp đồng, tư vấn, duyệt hỗ trợ tài chính từ ngân hàng và giao xe đều có thể được thực hiện tại nhà khách hàng.
Khách hàng mua xe trực tuyến vẫn được hưởng các chính sách và quyền lợi như khách hàng mua xe trực tiếp, bao gồm khuyến mãi và có thể đàm phán giá cả với đại lý.
Bán hàng ô tô đã tham gia thương mại điện tử từ lâu
Trên thực tế, nhân viên kinh doanh của hầu hết các hãng ô tô tại Việt Nam đã tự mình thực hiện các hoạt động mua bán xe trực tuyến từ lâu. Trao đổi với một nhân viên bán hàng của một hãng xe tại Việt Nam, anh cho biết tất cả nhân viên đã sử dụng các kênh trực tuyến để tìm kiếm khách hàng trong nhiều năm qua.
Nhiều người rao bán xe trên Facebook cá nhân hoặc trong các nhóm chuyên về ô tô. Một số trang rao vặt cũng có các nhân viên bán xe đăng quảng cáo xe mới. Trước khi dịch bùng phát, khách hàng từ các kênh trực tuyến thường gọi điện trước để nhân viên hẹn đến đại lý tư vấn. Nhân viên bán hàng cho biết: 'Hầu hết khách hàng gọi trước khi đến xem xe đều muốn thêm tư vấn, thử xe, so sánh trước khi quyết định. Những người đã biết mình muốn gì thường chỉ hỏi xem có xe sẵn không và mức ưu đãi như thế nào'.
Bán xe trên Facebook và giao xe tận nơi đã trở thành thói quen của các nhân viên bán hàng ô tô.
Việc gửi ảnh xe, hợp đồng qua Zalo, Facebook và mang xe đến cho khách thử đã trở thành công việc hàng ngày của nhân viên bán hàng.
Trước đây, việc giao xe mới tại đại lý thường giới hạn do nhiều lý do, bao gồm trách nhiệm khi giao xe. Tuy nhiên, hiện nay hỗ trợ khách hàng ký hợp đồng tại chỗ và giao xe tận nhà đã trở thành tiêu chuẩn.
Đối với xe cũ, bán trực tuyến, hỗ trợ ký hợp đồng và nhận đặt cọc từ xa đã trở thành thói quen. Anh Thắng, một chủ showroom xe cũ cho biết: 'Hẹn khách đến showroom để tư vấn thêm lựa chọn và tăng tin cậy với khách hàng. Việc bán xe qua Facebook, quay clip trên YouTube được thực hiện hàng ngày'. Nhờ đó, anh có nhiều khách hàng ngoài Hà Nội và thường tự lái xe giao hàng cho khách ở các tỉnh lân cận. Anh cũng đi cùng một nhân viên để mua xe cũ tại địa phương.
Dù bán trực tuyến bắt đầu sớm hay muộn, dịch vụ này vẫn là giải pháp tốt cho cả khách hàng và hãng xe, đại lý. Khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển trong khi đại lý tiếp cận được khách hàng một cách thuận lợi.